Mỹ điều "sát thủ săn ngầm" trinh sát Eo biển Kerch khi Biển Đen đang nóng

Bạch Dương| 28/11/2018 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vài ngày sau sự cố tàu tuần tra Nga bắt giữ 3 tàu chiến của Hải quân Ukraine ở Biển Đen, ngày 27/11, một máy bay chống tàu ngầm Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành chuyến bay trinh sát trên Eo biển Kerch và Crimea, theo PlaneRadar.

Ngày 27/11, một máy bay chống tàu ngầm Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành chuyến bay trinh sát trên Eo biển Kerch và Crimea, theo PlaneRadar.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau sự cố tàu tuần tra Nga bắt giữ 3 tàu chiến của Hải quân Ukraine tại Eo biển Kerch, một vùng biển hẹp nối biển Azov với Biển Đen và được cả Nga và Ukraine sử dụng, với cáo buộc các tàu chiến này đã xâm phạm lãnh hải Nga một cách trái phép.

Boeing P-8 Poseidon là một máy bay tuần tra chống tàu ngầm được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt các tàu ngầm của đối phương trong các khu vực tuần tra, trinh sát, tham gia vào các hoạt động chống tàu và cứu hộ.

Máy bay chống tàu ngầm Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ

Máy bay chống tàu ngầm Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ. Ảnh minh họa

Đăng tải trên Twitter, Cổng thông tin PlaneRadar cho biết, chiếc máy bay có số đuôi 168848 thuộc phi đội VP-26 Tridents của Hải quân Hoa Kỳ. Chiếc máy bay đã tiếp cận bờ biển của Bán đảo Crimea, cách 31km.

Theo PlaneRadar, máy bay trinh sát và máy bay không người lái (UAV) của nước ngoài gần đây đã tiến hành nhiều chuyến bay do thám gần các khu vực biên giới của Liên bang Nga, đặc biệt là ở Bán đảo Crimea và vùng lãnh thổ Krasnodar (miền Nam nước Nga).

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần kêu gọi Washington từ bỏ các hoạt động như vậy, song Lầu Năm Góc đã từ chối, Sputnik cho biết.

Ngày 28/10, hai chiếc máy bay do thám của Mỹ, một chiếc không người lái RQ-4A Global Hawk và một máy bay tuần thám P-8A Poseidon, đã tiếp cận biên giới phía nam của Nga, gần Crimea và một số khu vực khác.

Trong những tháng gần đây, các hoạt động do thám không gian gần biên giới Nga đã gia tăng mạnh. Vào tháng 9/2018, một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ đã đi theo tàu của Hải quân Ukraine dưới cầu Crimea.

Ngày 5/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phát hiện 21 máy bay do thám nước ngoài gần biên giới Nga trong khoảng thời gian từ ngày 30/9 đến ngày 4/10.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, Bộ Quốc phòng Nga đã phái 294 máy bay chiến đấu đi ngăn chặn các máy bay nước ngoài tiến hành trinh sát trên không và điện tử dọc theo biên giới của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều "sát thủ săn ngầm" trinh sát Eo biển Kerch khi Biển Đen đang nóng