Mỹ đề xuất đánh thuế tài sản 3% đối với giới siêu giàu

Anh Tuấn (Theo CNBC)| 05/03/2021 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm nghị sĩ dân chủ đề xuất đánh thuế 3% đối với những người có tài sản vượt quá 1 tỷ USD. Ngoài ra, họ cũng kêu gọi đánh thuế thường niên 2% đối với những người sở hữu khối tài sản từ 50 triệu - 1 tỷ USD.

Đạo luật thuế dành cho giới siêu giàu nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng ở Mỹ và vốn đã trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch Covid-19.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho biết khối tài sản của các tỷ phú cao hơn 40% so với thời điểm tiền Covid-19.

Theo Emmanuel Saez và Gabriel Zucman - các nhà kinh tế tại Đại học California, khoảng 100.000 người Mỹ hoặc ít hơn 1/1000 gia đình sẽ phải chịu thuế tài sản vào năm 2023. Chính sách này có thể huy động được ít nhất 3 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ.

Khoản thu nhập từ thuế có thể được đầu tư vào chăm sóc trẻ em và giáo dục sớm, giáo dục phổ thông và cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, thuế tài sản cũng sẽ mang lại một số tác động tiêu cực. Thuế tài sản sẽ phải đối mặt với những thách thức như khó định giá tài sản và các kế hoạch trốn thuế có khả năng xảy ra.

Đạo luật sẽ đầu tư 100 tỷ USD vào hệ thống IRS (Sở thuế vụ) và nhân sự, đảm bảo tỷ lệ kiểm toán 30% đối với giới siêu giàu và áp thuế xuất cảnh 40% đối với những người Mỹ giàu có tìm cách từ bỏ quốc tịch để tránh bị đánh thuế tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đề xuất đánh thuế tài sản 3% đối với giới siêu giàu