Mỹ công bố dự luật mở đường cấp quyền công dân cho người tị nạn Afghanistan

Bạch Dương| 10/08/2022 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự luật mới được công bố tại Quốc hội Mỹ mở đường cho việc cấp quyền công dân cho hàng nghìn người tị nạn Afghanistan, đồng thời mở rộng tính hợp pháp của thị thực nhập cư đặc biệt.

Nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ngày 9/8 đã công bố tại Quốc hội một dự luật mở đường cho việc cấp quyền công dân Mỹ cho hàng nghìn người tị nạn Afghanistan từng nhập cảnh vào nước này theo quy chế tạm trú.

Trong tuyên bố, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Earl Blumenauer, nhà đồng bảo trợ cho dự luật này cùng với Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Peter Meijer đã nhấn mạnh rằng, cần phải tiếp tục thực hiện cam kết cung cấp sự an toàn và tính hợp pháp cho những người sẵn sàng đặt tính mạng của mình để hỗ trợ sứ mệnh của Mỹ tại Afghanistan.

so-tan-3921.jpg
Máy bay quân sự của Mỹ đưa người tị nạn Afghanistan từ Kabul tới căn cứ hải quân Rota, Tây Ban Nha, ngày 31/8/2021.

Bên cạnh đó, dự luật cũng sẽ mở rộng tính hợp pháp của thị thực nhập cư đặc biệt cho những người Afghanistan từng chiến đấu sát cánh cùng các lực lượng Mỹ như lính biệt kích, lính không quân và những phụ nữ Afghanistan phục vụ trong các đơn vị chống khủng bố đặc biệt. Trước đó, thị thực này chỉ được cấp cho những người Afghanistan làm việc cho Chính phủ Mỹ.

Dự luật này đã được công bố tại Quốc hội Mỹ vào thời điểm trước khi tròn một năm Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến tranh dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, từ đó dẫn tới lực lượng Taliban lên nắm quyền trở lại tại Afghanistan.

Liên quan đến vấn đề người tị nạn Afghanistan, Bộ An ninh Nội địa Mỹ hồi tháng trước cũng cho biết nước này những người Afghanistan xin cấp mới thị thực sẽ không cần phải nộp đơn theo mẫu riêng để được hưởng quy chế nhập cảnh đặc biệt mà chỉ cần nộp đơn theo một mẫu duy nhất.

Khoảng 76.000 người Afghanistan đã được đưa tới Mỹ trong một chiến dịch sơ tán hồi năm ngoái theo quy chế nhập cư tạm thời chỉ có hiệu lực trong 2 năm.

Hồi tháng 3 vừa qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định gia hạn quy chế bảo vệ tạm thời (TPS) cho người Afghanistan, cho phép người Afghanistan có mặt tại Mỹ trước ngày 15/3 được ở lại thêm 18 tháng sau khi thị thực hết hạn.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Alejandro Mayorkas cho biết quyết định trên sẽ giúp bảo vệ những công dân Afghanistan đã và đang sinh sống tại Mỹ được an toàn.

Quyết định này cũng sẽ góp phần bổ sung các biện pháp bảo vệ và đảm bảo cho những người Afghanistan dễ bị tổn thương, những người đã hỗ trợ các sứ mệnh quân sự, ngoại giao và nhân đạo của Mỹ ở Afghanistan trong 20 năm qua.

Trước đó, Chính phủ Mỹ cho phép người Afghanistan sơ tán đến nước này có ít nhất một năm để chính thức hóa quy chế định cư tại Mỹ, tức là người sơ tán có thể ở lại Mỹ trước cuối tháng 8/2022 mà không cần làm thêm các thủ tục.

Không chỉ những người mới sơ tán, cả những công dân Afghanistan đã đến Mỹ từ trước tháng 8/2021 nhưng chưa có quy chế định cư lâu dài hoặc vẫn chưa thể trở về nước cũng có thể được xem xét cấp TPS theo quyết định mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố dự luật mở đường cấp quyền công dân cho người tị nạn Afghanistan