Mỹ chuẩn bị chỉ cho nhân viên ngoại giao Nga đi lại trong phạm vi 20km

Hà Kim| 15/08/2017 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đang cân nhắc một số biện pháp đáp trả ngoại giao mới nhằm vào Nga, theo đó sẽ khoanh vùng số km mà mỗi nhân viên Nga được phép đi lại trong lãnh thổ Hoa Kỳ.

Theo đó, để đáp trả việc Moscow cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao, Mỹ đang dự tính bắt các nhân viên ngoại giao Nga chỉ được phép đi lại trong phạm vi 20km ở Mỹ.

Được biết, dưới thời cựu Tổng thống Obama, đối với những nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ từ cấp tham tán trở xuống, bán kính đi lại của họ là 25 dặm (khoảng 40km). Nếu có kế hoạch di chuyển xa hơn phạm vi này, nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ phải thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ trước 3 ngày.

Tuy nhiên, giờ đây chính quyền Tổng thống Donald Trump đang dự định  siết chặt hơn các thủ tục này. Cụ thể, khoảng cách 25 dặm có thể bị thu hẹp xuống còn 10-15 dặm (16- 24km), và việc thông báo đến Bộ Ngoại giao sẽ là bắt buộc đối với tất cả các cấp bậc.

Dự kiến ngày 1/9, Mỹ sẽ tuyên bố chính thức các biện pháp này nhằm đáp trả việc Nga có thể sẽ đóng một trong 3 lãnh sự quán của Mỹ tại nước này ở Moscow, Vladivostok hay St.Peterburg.

Mỹ chuẩn bị chỉ cho nhân viên ngoại giao Nga đi lại trong phạm vi 20km

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Washington cũng đang thảo luận việc trục xuất thêm một nhóm nhân viên ngoại giao nữa của Nga, và khả năng Mỹ cũng sẽ đóng cửa một Lãnh sự quán của Nga tại Mỹ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh rằng, Mỹ không có cơ sở pháp lý nào để đóng cửa lãnh sứ quán của Nga.

Bà  Zakharova khẳng định thêm, các biện pháp trả đũa của Nga đối với các nhân viên ngoại giao và tài sản của Mỹ đã không làm suy yếu hợp tác song phương, vì nó đã bị Mỹ cản trở nhiều năm trước.

Theo phía Nga, con số nhân viên ngoại giao và kỹ thuật Mỹ làm việc tại Nga bị cắt giảm tương xứng với số lượng các nhà ngoại giao Nga hiện nay ở Mỹ sau khi cựu Tổng thống Barack Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ hồi tháng 12/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chuẩn bị chỉ cho nhân viên ngoại giao Nga đi lại trong phạm vi 20km