Mỹ chi tới 5 triệu USD để chống lại chương trình phát triển tên lửa của Iran?

Nhật Minh| 23/10/2020 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một tài liệu của Cục An ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí (ISN) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington dự định phân bổ tới 5 triệu USD cho chương trình nhằm ngăn cản Iran phát triển tiềm lực tên lửa.

ten-lua-iran.jpg
Iran trình làng tên lửa đạn đạo thế hệ mới Fateh

RT cho biết, theo thông báo về chương trình này, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xem xét lựa chọn các đề xuất nhằm trực tiếp chống lại việc phát triển và cải tiến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, tăng mức độ tuân thủ trên thế giới đối với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như các biện pháp hạn chế đa phương và song phương khác.

Theo nhận định của Bộ Ngoại giao Mỹ, Iran đang tiếp tục cải thiện tiềm lực tên lửa của mình. Các chuyên gia Mỹ cho rằng những hoạt động như vậy của Tehran "đe dọa lợi ích an ninh quốc gia Mỹ" và được cho là đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ quan tâm đến việc xây dựng các biện pháp chống lại hoạt động vận chuyển bất hợp pháp và tài trợ cho việc phổ biến vũ khí hạt nhân, cũng như hành vi đánh cắp qua mạng và chuyển giao công nghệ, vật tư liên quan đến việc chế tạo tên lửa đạn đạo.

Chương trình dự kiến triển khai vào ngày 1/10/2021. Thời hạn thực hiện sáng kiến là 12 tháng, tổng kinh phí - 5 triệu USD (giá trị mỗi khoản tài trợ dao động từ 25.000 – 250.000 USD). Đối tượng đăng ký tham gia chương trình có thể là các tổ chức thương mại hoặc phi thương mại, các cơ sở giáo dục tư nhân và công lập, các tổ chức quốc tế.

Trước đó, hôm 18/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định việc buôn bán vũ khí với Iran là vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc. Ông tuyên bố: “Mỹ sẵn sàng sử dụng thẩm quyền trong nước để trừng phạt bất kỳ cá nhân hay thực thể nào đóng góp về vật chất nhằm cung cấp, bán hoặc chuyển giao vũ khí thông thường tới hoặc từ Iran”; đồng thời cảnh báo tất cả các nước tìm kiếm hòa bình và ổn định tại Trung Đông cũng như ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố cần tránh mọi động thái buôn bán vũ khí với Iran.

Lệnh cấm của Liên hợp quốc đối với Iran hết hạn từ ngày 18/10 theo điều khoản của thỏa thuận đạt được năm 2015 giữa Tehran và các nước Nga, Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp và Mỹ. Thỏa thuận nhằm ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân với phần thưởng là việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nói trên vào năm 2018 và đơn phương tái áp dụng các biện pháp trừng phạt Tehran. Các quan chức Mỹ cáo buộc Iran đã cung cấp vũ khí cho các nhóm vũ trang trong khu vực và lo sợ việc buôn bán vũ khí giữa Iran với Trung Quốc và Nga sẽ tăng lên một khi lệnh cấm vận hết hạn.

Mỹ cũng đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, tuy nhiên đề xuất trên của Mỹ đã bị bác bỏ và khiến Mỹ đơn phương kích hoạt các biện pháp trừng phạt Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chi tới 5 triệu USD để chống lại chương trình phát triển tên lửa của Iran?