Mỹ chặn tàu chở dầu từ Nga đến New Orleans

Nhật Minh| 29/06/2022 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) ngày 28/6 tiến hành tạm giữ để kiểm tra một tàu chở dầu chở đầy dầu nhiên liệu và dầu khí chân không trên đường từ Nga đến bang Louisiana để xem sản phẩm mà tàu đang chở có phải xuất xứ từ Nga hay không.

Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, con tàu này chở dầu lấy từ các cảng trên bán đảo Taman của Nga vào đầu tháng 6 vừa qua và dự định đến New Orleans, bang Louisiana vào ngày 28/6.

Theo đài RT (Nga), con tàu mang tên Daytona, thuộc sở hữu của Công ty TMS Tankers của Hy Lạp, được thuê bởi Tập đoàn kinh doanh hàng hóa Vitol có trụ sở tại Thụy Sĩ.

tau-cho-dau-nga.jpg
Doanh thu xuất khẩu dầu của Nga đã tăng vọt trong năm 2022. Ảnh minh họa

Tàu do Vitol thuê vận chuyển đã vận chuyển các sản phẩm dầu trung gian bao gồm dầu khí chân không và dầu nhiên liệu từ cảng Taman của Nga đến New Orleans vào tuần trước, Reuters dẫn một nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ đã ngăn không cho chiếc tàu chở hàng của họ dỡ hàng hóa được dán nhãn đến từ Nga. Con tàu hiện đang được Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ giữ lại để tiến hành kiểm tra.

Công ty TMS Tankers chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. Về phía Vitol, hãng khẳng định tàu Daytona hoạt động "tuân thủ đầy đủ tất cả các luật và quy định liên quan, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt."

Hồi tháng 3, Mỹ đã cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu mỏ, than đá và khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Lệnh cấm vận không áp dụng đối với các sản phẩm vận chuyển từ các nước quá cảnh qua Nga - bao gồm cả các sản phẩm từ Kazakhstan, nơi xuất khẩu dầu nhiên liệu và dầu nhớt chiếm khoảng 25% hoạt động kinh doanh của cảng Taman.

Tuy nhiên, công ty phân tích dữ liệu Kpler chỉ ra rằng hàng hóa mà tàu Daytona vận chuyển có xuất xứ từ Nga, một nguồn tin cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 vừa diễn ra ở Đức, các nước G7 thông báo đang xem xét lệnh cấm vận đối với tất cả các tàu chở dầu và khí hóa lỏng của Nga trên khắp thế giới, trừ khi Moscow đồng ý bán với mức giá giới hạn do phương Tây áp đặt. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh chi phí năng lượng đã tăng trên toàn cầu.

Trước đó, hôm 22/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết đang thảo luận với các đồng minh châu Âu về việc để doanh nghiệp tiếp tục bảo hiểm cho dầu Nga giao đến các nước thu nhập thấp và đang phát triển. Tuy nhiên, điều kiện là phải giá trần bán dầu do phương Tây đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chặn tàu chở dầu từ Nga đến New Orleans