Mỹ cắt đứt nguồn cung chip toàn cầu đối với Huawei

Trâm Anh (theo AFP)| 16/05/2020 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi Mỹ dừng đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ có động thái nhằm chặn các nguồn cung chip toàn cầu cho tập đoàn công nghệ Huawei.

Mỹ cắt đứt nguồn cung chip toàn cầu đối với Huawei

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Huawei ăn cắp bí mật thương mại của Mỹ

Bắc Kinh đã kêu gọi Hoa Kỳ dừng "sự đàn áp vô lý đối với Huawei và các doanh nghiệp Trung Quốc" sau khi Washington tuyên bố các quy định kiểm soát xuất khẩu mới nhằm hạn chế sự tiếp cận của gã khổng lồ Huawei đối với công nghệ bán dẫn.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ ngày 15/5 đã có động thái nhằm chặn các nguồn cung chip toàn cầu cho tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Quy định mới được Bộ Thương Mại Mỹ công bố sẽ tăng cường quyền hạn của Mỹ trong việc yêu cầu giấy phép bán các sản phẩm bán dẫn được sản xuất ở nước ngoài theo công nghệ của Mỹ cho Huawei, từ đó làm tăng khả năng của Washington trong việc ngăn chặn xuất khẩu chip cho nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ hai thế giới này.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm thứ Sáu, các biện pháp kiểm soát sẽ "nhắm mục tiêu hẹp và chiến lược vào việc mua lại các chất bán dẫn của Huawei, là sản phẩm trực tiếp của một số phần mềm và công nghệ Mỹ."

Một quan chức của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, hành động này sẽ đặt nước Mỹ, các công ty Mỹ và an ninh quốc gia của Mỹ lên trên hết.

Dù sự thay đổi quy định nói trên là nhằm vào Huawei và nguồn cung chip mà “ông lớn” này phụ thuộc vào, nhưng các nhà sản xuất chip của Mỹ có thể cũng sẽ chịu thiệt hại dài hạn, nếu các nhà sản xuất chip phát triển các nguồn thiết bị mới nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của các quy định của Mỹ.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất chip đều dựa vào thiết bị được sản xuất bởi các công ty Mỹ như KLA, Lam Research và Applied Materials.

Trong khi một số công cụ phức tạp cần để sản xuất chip đang đến từ các công ty bên ngoài nước Mỹ như Tokyo Electron và Hitachi của Nhật Bản, cũng như ASML của Hà Lan, nhưng giới phân tích cho rằng, rất khó để tập hợp một chuỗi toàn diện cho việc sản xuất các sản phẩm bán dẫn tiên tiến mà không cần đến ít nhất vài thiết bị của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết trong một tuyên bố: "Chính phủ Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp và hợp pháp của các công ty Trung Quốc".

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ chấm dứt ngay lập tức việc đàn áp vô lý đối với Huawei và các doanh nghiệp Trung Quốc."

Bộ cho biết hành động của chính quyền Trump "phá hủy chuỗi sản xuất, cung ứng và giá trị toàn cầu".

Một bài báo đăng trên tờ Global Times cho biết Bắc Kinh sẵn sàng trả đũa Mỹ vì hành động này, bao gồm áp đặt các hạn chế đối với các công ty lớn của Mỹ và đưa họ vào một "danh sách các thực thể không đáng tin cậy". Gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple, Cisco, Qualcomm và nhà sản xuất máy bay Boeing là một trong những công ty có thể được nhắm mục tiêu.

Theo bài báo, các biện pháp này bao gồm việc tiến hành điều tra và áp đặt các lệnh giới hạn đối với các công ty Mỹ như Apple Inc, Cisco Systems Inc và Qualcomm Inc, cũng như ngừng mua máy bay của Boeing.

Quy định mới của Bộ Thương mại Mỹ, có hiệu lực từ ngày 15/5 nhưng có thời gian ân hạn 120 ngày, cũng sẽ ảnh hưởng đến công ty sản xuất bán dẫn của Đài Loan (Trung Quốc) Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất và là nhà cung cấp chủ chốt của Huawei. Công ty này cũng sản xuất chip cho Apple và các công ty công nghệ khác. Công ty này ngày 14/5 vừa công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ.

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại của Mỹ và hỗ trợ các nỗ lực gián điệp của Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên và sa vào vào một cuộc chiến thương mại kéo dài.

Theo quy định mới, Huawei ngày càng bị phụ thuộc vào công nghệ sản xuất trong nước, nhưng các quy tắc mới nhất cũng sẽ cấm các công ty nước ngoài sử dụng công nghệ Hoa Kỳ chuyển chất bán dẫn sang Huawei mà không có sự cho phép của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ năm ngoái đã cấm Huawei sử dụng chất bán dẫn do Mỹ sản xuất trong các sản phẩm của họ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cắt đứt nguồn cung chip toàn cầu đối với Huawei