Mỹ cấp phép sử dụng thuốc Remdesivir điều trị Covid-19

Chí Tâm| 02/05/2020 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loại thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hôm 1/5, mở đường cho việc sử dụng thuốc rộng rãi ở nhiều bệnh viện tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/5 công bố thông báo này trong phát biểu tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng.

"Đây là bước đi đầu tiên rất quan trọng trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19", Giám đốc hãng dược phẩm Gilead, Daniel O'Day cho biết sau cuộc họp với Tổng thống Trump.

Mỹ cấp phép sử dụng thuốc Remdesivir điều trị Covid-19

Thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 Remdesivir. Ảnh: Shutterstock

Thuốc dùng qua đường tiêm, hiện đã sử dụng trên một số người bệnh đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng. Cơ chế của Remdesivir là ngăn các loại virus corona nhân lên trong tế bào. 

Dữ liệu được công bố trong tuần này từ một thử nghiệm của Viện Y tế quốc gia (NIH) ở Mỹ cho thấy Remdesivir giúp giảm tỷ lệ nhập viện xuống còn 31% so với điều trị bằng giả dược - loại thuốc giả không có tác dụng sinh lý với bệnh và cũng không gây hại tới bệnh nhân. Tuy nhiên, thuốc Remdesivir không cải thiện đáng kể ở tỷ lệ sống sót.

Gilead cam kết quyên góp 1,5 triệu liều Remdesivir, tức toàn bộ nguồn cung hiện tại của công ty. Số lượng đó đủ dùng cho 140.000 bệnh nhân với thời gian điều trị 10 ngày.

"Do nguồn cung cấp hạn chế và sự phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân, những bệnh viện có đơn vị chăm sóc đặc biệt và các bệnh viện cần thuốc nhất sẽ được ưu tiên trong việc phân phối Remdesivir", Gilead tuyên bố.

Đến nay thế giới chưa có thuốc điều trị hoặc vắc xin phòng ngừa Covid-19. Do đó, Remdesivir nhận được sự quan tâm lớn, là thuốc trị Covid-19 đầu tiên được cấp phép. Gilead hiện gấp rút tăng quy mô sản xuất Remdesivir bằng cách hợp tác với nhiều đối tác trên khắp thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cấp phép sử dụng thuốc Remdesivir điều trị Covid-19