Mỹ cấm không một quốc gia nào được mua "rồng lửa" S-400 của Nga

Hà Kim (Theo RT)| 25/08/2018 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng Washington sẽ trừng phạt bất cứ nước nào mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga, dù là các đồng minh của Mỹ.

RT trích phát biểu của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 23/8 cho biết, Washington phản đối mọi thương vụ mua tổ hợp phòng không S-400 của Nga từ các nước trên thế giới, bao gồm các đồng minh của Mỹ.

Tuyên bố được đưa ra trước thông tin Nga sẽ bàn giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019, sớm hơn 1 năm so với lịch trình dự kiến. Hiện, công ty xuất nhập khẩu quốc phòng quốc doanh của Nga Rosoboronexport đã xác nhận rằng, các bệ phóng sẽ được chuyến đến Ankara trong năm 2019.

Mỹ cấm không một quốc gia nào được mua

Bà Heather Nauert tuyên bố Mỹ phản đối bất cứ đồng minh nào có ý định mua S-400 của Nga

Bà Nauert cho biết, đây là một vấn đề mà Mỹ đang quan ngại, vì thương vụ này đi ngược lại chính sách của NATO khi một đồng minh trong khối như Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng hệ thống S-400. Một phần nguyên nhân nữa là do S-400 không tương thích với các hệ thống của NATO.

Bà nhấn mạnh, Mỹ đã tuyên bố rất rõ ràng về việc các quốc gia trên toàn thế giới có thể bị trừng phạt, nếu họ mua S-400 dựa trên Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận" (CAATSA) được thông qua hồi năm ngoái.

Đây là đạo luật cho phép Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt ngành công nghiệp quốc phòng Nga, cũng như chống các quốc gia mua vũ khí của Nga.

Hiện, căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang có dấu hiệu leo thang sau vụ Washington đòi Ankara thả mục sư Andrew Brunson, người bị cáo buộc có âm mưu kích động khủng bố và gián điệp trong cuộc đảo chính quân sự thất bại năm 2016 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã từ chối thả ông Brunson theo yêu cầu của Mỹ.

Washington sau đó đã đáp trả bằng lệnh trừng phạt áp lên mặt hàng nhôm và thép xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến đồng nội tệ của nước này mất giá trị nghiêm trọng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc Nhà Trắng phát động chiến tranh kinh tế chống lại Ankara.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh quyết tâm mua được S-400 bằng mọi giá để bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia. Mỹ hiện đang tạm dừng thương vụ bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại S-400 của Nga sẽ thu được những thông tin mật quan trọng của F-35, gây bất lợi cho Mỹ sau này.

Không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ cũng đang bị Mỹ gây áp lực vì công bố kế hoạch mua S-400 của Nga. Các nghị sĩ Mỹ cảnh báo sẽ áp lên trừng phạt lên New Delhi nếu họ tiếp tục thương vụ 5,7 tỷ USD mua 5 tổ hợp S-400 của Moscow. Phía Ấn Độ đã cam kết sẽ theo đến cùng vụ mua bán này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cấm không một quốc gia nào được mua "rồng lửa" S-400 của Nga