Mỹ bỏ lệnh cấm vận xì gà và rượu rum của Cuba

Hà Kim| 16/10/2016 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với xì gà và rượu rum của Cuba. Lệnh này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 17/10, đồng nghĩa với đó là khách du lịch Mỹ đến đảo quốc này có thể mua thoải mái 2 mặt hàng này mang về.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, ngày 14/10 chính quyền Mỹ đã bỏ lệnh giới hạn hoá đơn đối với 2 mặt hàng xì gà và rượu rum của Cuba. Trước đây, Mỹ chỉ cho phép mỗi khách du lịch đến Cuba mua 2 mặt hàng này về với giá tiền là 100 USD.

Được biết, xì gà cao cấp của Cuba được bán ở nước ngoài có giá hơn 100 USD mỗi điếu. Giờ đây với việc lệnh cấm được dỡ bỏ, thì du khách Mỹ có thể mua sắm thoải mái sản phẩm này của Cuba.

Cũng từ đây, hai mặt hàng này sẽ tạo thêm hàng trăm triệu USD lợi nhuận mỗi năm cho nước này. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết, với lệnh cấm vận trước đây của Mỹ đã khiến Cuba thiệt hại 125,9 tỉ USD mỗi năm.

Mỹ bỏ lệnh cấm vận xì gà và rượu rum của Cuba

Chính quyền Mỹ đã bỏ lệnh giới hạn hoá đơn đối với 2 mặt hàng xì gà và rượu rum của Cuba

Không những thế, người Mỹ cũng đã nới lỏng việc nhập khẩu dược phẩm từ Cuba, các nhà thầu Mỹ cũng được tạo điều kiện tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo quốc Caribe.

Bên cạnh đó, các tàu hàng từ Cuba giờ có thể cập cảng ở Mỹ trực tiếp thay vì phải chờ 180 ngày như trước đây. Đồng thời, hàng trăm ngàn chuyến thăm gia đình của người dân Cuba sang Mỹ hoặc ngược lại sẽ được hưởng lợi sau khi lệnh cấm được gỡ bỏ. Ngoài ra, người dân Cuba cũng sẽ mua hàng online của Mỹ một cách dễ dàng hơn.

Sau quyết định này, Tổng thống Obama nói rằng, dù sẽ phải đối đầu với những thách thức, khác biệt về vấn đề dân chủ và nhân quyền, nhưng sự cam kết này là cách tốt nhất để giải quyết những khác biệt và đạt được sự tiến bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bỏ lệnh cấm vận xì gà và rượu rum của Cuba