Mỹ bí mật thử nghiệm tên lửa siêu thanh

Nhật Minh| 05/04/2022 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CNN dẫn nguồn tin quân sự cho biết, Mỹ đã bí mật thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh vào giữa tháng 3/2022, nhưng không đưa tin nhằm "tránh leo thang căng thẳng với Nga", khi quan hệ giữa hai nước đang nóng lên sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Bản tin lưu ý rằng, vụ thử tên lửa diễn ra trong quá trình chuẩn bị cho chuyến công du châu Âu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong chương trình có chuyến đi Ba Lan, nơi ông đã tới thăm một trại dân tị nạn Ukraine.

Theo nguồn tin nói trên, Mỹ có thể đã thử vũ khí siêu vượt âm (Hypersonic Air-Breathing Weapon Concept - HAWC) của hãng Lockheed Martin. Vụ phóng được thực hiện từ máy bay ném bom B-52.

may-bay-nem-bom-b52.jpg
Trong bức ảnh ngày 8/8/2021, một chiếc B-52H Stratofortress thuộc Phi đội bay thử nghiệm số 419 cất cánh từ Căn cứ Không quân Edwards, California.

Nguồn tin không nêu chi tiết về vụ thử, chỉ nhấn mạnh rằng, tên lửa đã bay cao 19.800m với quãng đường trên 480km.

Vụ thử diễn ra vài ngày sau khi Nga tuyên bố sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal phóng vào mục tiêu quân sự ở Ukraine, theo CNN. Mỹ sau đó đã thừa nhận tên lửa của Nga "gần như không thể đánh chặn", nhưng cho rằng vũ khí này chưa thể "làm thay đổi cuộc chơi" ở Ukraine.

Vụ thử hồi giữa tháng 3 là lần thứ 2 Mỹ thử thành công một tên lửa HAWC, nhưng là phiên bản đầu tiên của Lockheed Martin thành công. Tháng 9 năm ngoái, Mỹ thử thành công phiên bản HAWC của nhà thầu Raytheon.

Trong một diễn biến khác, cuối tuần qua, Mỹ đã hủy một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III để tránh kịch bản Nga “hiểu nhầm” vào thời điểm nhạy cảm như lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bí mật thử nghiệm tên lửa siêu thanh