Mỹ báo động bùng phát chủng nấm kháng thuốc nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao

Minh Anh| 24/07/2021 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CDC Hoa Kỳ vừa cảnh báo về một đợt bùng phát loại nấm kháng thuốc nguy hiểm có tên là Candida Auris. Loại nấm này lây lan giữa các bệnh nhân đang được chăm sóc tại một viện dưỡng lão tại Washington và 2 bệnh viện tại thành phố Dallas, bang Texas.

CDC Hoa Kỳ cho biết, loại nấm này có tên là Candida Auris, là dạng nấm men có hại, gây nguy hiểm cho các bệnh nhân có hệ thống miễn dịch suy yếu. Tỷ lệ tử vong trong 30 ngày ghi nhận ở cả hai đợt bùng phát nói trên cộng lại là 30%.

Tiến sĩ Neeta Ogden, một chuyên gia nội khoa cho biết, nấm Candida Auris được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào năm 2013.

nam.jpeg
Mỹ báo động bùng phát chủng nấm kháng thuốc nguy hiểm. Ảnh: Stat News

Đặc biệt nguy hiểm ở chỗ chúng có khả năng kháng nhiều loại thuốc chống nấm và kháng tất cả liệu pháp được sử dụng để diệt trừ vi khuẩn và các chủng nấm có trong môi trường bệnh viện.

Cụ thể, tại thủ đô Washington, trong chùm các ca nhiễm nấm Candida Auris tại một viện dưỡng lão gần đây, thì có tới 3 ca kháng được cả 3 loại thuốc chống nấm.

Còn tại thành phố Dallas, 2 bệnh viện cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm chủng nấm kháng thuốc nguy hiểm này, đáng chú ý là 2 ca kháng tất cả loại thuốc điều trị.

Trong số 5 người kháng thuốc hoàn toàn này đã có 3 người tử vong, gồm 2 bệnh nhân ở Texas và 1 người ở Washington.

Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng kháng thuốc như vậy ở các bệnh nhân nhiễm nấm, trong đó nhiều khả năng các ca bệnh bị lây nhiễm từ nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ báo động bùng phát chủng nấm kháng thuốc nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao