Chuyển động

Mỹ, Anh tấn công hàng chục mục tiêu Houthi ở Yemen

Hồng Anh 04/02/2024 - 10:37

Ngày 3/2, Mỹ và Anh tấn công hàng chục mục tiêu ở Yemen để đáp trả các cuộc tấn công liên tục vào tàu bè của phiến quân Houthi trên Biển Đỏ đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu và khiến nhiều người gặp nguy hiểm.

Các cuộc không kích chung ở Yemen diễn ra một ngày sau làn sóng tấn công đơn phương của Mỹ nhằm vào các mục tiêu ở Iraq và Syria nhằm đáp trả vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ ở Jordan thiêt mạng vào ngày 28/1.

huthi.png
Những người biểu tình có vũ trang ở Yemen xuống đường ở thủ đô Sanaa do Houthi kiểm soát để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine ở Dải Gaza. (Ảnh: AFP)

Đây là lần thứ ba lực lượng Anh và Mỹ cùng tấn công lực lượng Houthi và Mỹ cũng đã tự mình thực hiện một loạt cuộc không kích nhằm vào lực lượng này, nhưng các cuộc tấn công của phiến quân vẫn tiếp diễn.

Các cuộc tấn công mới nhất nhằm vào "36 mục tiêu của Houthi trên 13 địa điểm ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục của Houthi nhằm vào các tàu vận tải quốc tế và thương mại cũng như các tàu hải quân đi qua Biển Đỏ", Mỹ, Anh và các quốc gia khác hỗ trợ cho chiến dịch này cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các cuộc tấn công "nhằm mục đích phá vỡ và làm suy giảm thêm khả năng của lực lượng dân quân Houthi trong việc thực hiện các cuộc tấn công liều lĩnh và gây bất ổn".

Ông nói trong một tuyên bố: “Các lực lượng liên minh đã nhắm vào 13 địa điểm liên quan đến các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống tên lửa và bệ phóng, hệ thống phòng không và radar được chôn sâu của Houthi”.

Những địa điểm cụ thể bị tấn côn không được nhắc tới nhưng đài truyền hình Al-Massirah của Houthi cho biết Sanaa và các địa điểm khác đã bị nhắm mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia đã tấn công các mục tiêu, trong đó có hai trạm điều khiển mặt đất được sử dụng để vận hành cả máy bay không người lái tấn công và trinh sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Anh tấn công hàng chục mục tiêu Houthi ở Yemen