Mượn xe máy đi vay tiền trả nợ, con nghiện cắm luôn xe của bạn

Anh Thư| 14/12/2020 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nợ nần, Tài mượn xe máy của bạn đi vay tiền trả nợ. Khi không mượn được tiền, Tài nảy sinh ý định cắm luôn chiếc xe mà bạn cho mình mượn.

TAND huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Doãn Tài (27 tuổi) trú xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tài là bị cáo có nhân thân xấu. Vào năm 2018, Phạm Doãn Tài bị TAND huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) xử phạt 12 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tháng 7/2019, Tài chấp hành xong bản án. Trở về địa phương tái hòa nhập cuộc sống chưa được bao lâu thì Tài lại tái phạm.

bc-tai-(1).jpg
Bị cáo Phạm Doãn Tài tại tòa(ảnh Phương Hảo)

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, do nợ một khoản tiền lớn, đến ngày trả nhưng vẫn chưa có tiền nên Tài tìm người để vay mượn.

Khoảng 13h ngày 10/10, Tài đi bộ trên đường thuộc khối 6, thị trấn Tân Kỳ thì gặp anh Đoàn Quốc Th. (SN 1997) người cùng xã đang đi xe máy nhãn hiệu Honda Lead. Do là chỗ quen biết nên cả hai dừng lại nói chuyện bên đường. Sau đó, Tài có nói với Th.: “Cho anh mượn cái xe đi có chút việc?”. Vì là chỗ thân quen nên Th. đồng ý và giao xe máy mình đang đi cho Tài mượn.

Tài dùng xe máy trên đi vay tiền nhưng không được. Trên đường về, Tài nảy sinh ý định cầm cố xe máy để lấy tiền trả nợ. Tài gọi điện cho Nguyễn Viết Chín (SN 1987, trú xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) để cầm cố chiếc xe máy vừa đi mượn để lấy 4 triệu đồng. Chín đồng ý nên Tài đưa xe xuống nhà Chín.

Lúc này, do Chín không ở nhà nên Tài đưa xe và chìa khóa xe cho con gái của Chín. Sau khi cắm xe máy, Tài bắt xe buýt về huyện Tân Kỳ. Về số tiền 4 triệu đồng mà Tài vay của Chín, hai bên thống nhất Chín trừ số tiền mà Tài còn nợ trước đó là 1,7 triệu đồng. Số tiền còn lại, Chín chuyển trực tiếp qua tài khoản ngân hàng cho Tài.

Khoảng 17h cùng ngày, vẫn không thấy Tài trả xe nên anh Th. đã gọi điện hỏi. Lúc này, Tài thú nhận đã lỡ cắm xe máy. Th. nói đó là xe máy của mẹ mình, yêu cầu Tài trả tiền để đưa cho mẹ. Nghe bạn nói, Tài tắt máy. Sáng 11/10, anh Th. và gia đình tiếp tục gọi điện cho Tài nói chuộc xe về trả. Tài hứa đến chiều cùng ngày sẽ chuộc xe về trả. Tuy nhiên, khi gia đình Th. gọi lại cho Tài thì Tài nói chưa có tiền chuộc xe.

Sau đó, Th. và gia đình đã đến Công an huyện Tân Kỳ tố cáo hành vi của Tài. Đến chiều 12/10, biết mình không có khả năng chuộc được xe đem trả nên Tài đã đến Công an huyện Tân Kỳ đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Tài trình bày do nợ nần, không vay được tiền nên đã nảy sinh ý định cắm xe máy của bạn. Bị cáo tỏ ra hối lỗi, xin tòa giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Phạm Doãn Tài 18 tháng tù về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mượn xe máy đi vay tiền trả nợ, con nghiện cắm luôn xe của bạn