Đến với đỉnh Mẫu Sơn của Lạng Sơn vào những ngày này, bạn sẽ không thấy những cánh đồng hoa cẩm tú cầu bung nở rực rỡ như mùa hè, không có tuyết phủ trắng xóa khắp đỉnh núi cành cây như một số ngày mùa đông, mà Mẫu Sơn mùa Xuân lãng mạn với hoa đào khoe sắc khắp núi đồi, và những tòa lâu đài trầm ngâm, cổ kính ẩn mình trong sương sớm, hoa đào bung nở khắp núi rừng...

dao-mau-son(1).jpg
Hoa đào bung nở khắp núi rừng Mẫu Sơn

Hoa đào là loài hoa của mùa Xuân, nếu như Hà Nội nổi tiếng với đào Nhật Tân thì núi rừng Tây Bắc lại nổi tiếng bởi hoa đào Mẫu Sơn.

Đào Mẫu Sơn khá đa dạng, có đào cho quả, có đào cho hoa, có giống đào chuông hoa như chiếc chuông xinh xắn lại có cả giống hoa anh đào từ xứ sở Nhật Bản.

Đào Mẫu Sơn đặc biệt hơn các loại đào rừng khác ở chỗ do sinh sống ở một trong những vùng lạnh nhất của Tổ quốc nên mùa đông lạnh giá rét những cây đào bám rễ sâu vào lòng đất, khe đá, thân cành trơ trọi âm thầm chịu đựng cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông chờ ngày nắng xuân ấm áp bắt đầu bung nở. Hoa đào Mẫu Sơn thường nở sau Tết một tháng vì vậy chỉ những năm nhuận mới nở đúng dịp Tết.

Đến núi Mẫu Sơn mùa Xuân, du khách sẽ ngỡ ngàng khi thấy hoa đào nở khắp muôn nơi trên núi đá cao hay ven đường. Cánh hoa đào hồng tươi, mỏng manh bám trên những thân cành trơ trụi ẩn nấp trong những làn sương mù buổi sớm tạo nên một không gian lãng mạn khiến nhiều du khách lần đầu đến đây không khỏi ngỡ ngàng cảm tưởng như mình vừa lạc vào một chốn thiên thai.
Nếu như những ngày đầu của công cuộc đổi mới đất nước, đỉnh núi Sapa rất lặng lẽ thì núi Mẫu Sơn từ những năm Pháp thuộc Mẫu Sơn đã khá sôi động với những căn biệt thự, lâu đài được người Pháp xây làm nơi nghỉ dưỡng của cán bộ, sĩ quan trong quân đội Pháp. Trải qua thăng trầm thời gian, nơi đây chỉ còn một số ít tòa nhà rêu phong cổ kính vẫn được sử dụng, còn đại đa số đều bỏ hoang và không có người sử dụng, nằm hiu hắt trong sương gió Mẫu Sơn.

biet-thu-co-mau-son(1).jpg
Lâu đài cổ từ thời Pháp thuộc ở Mẫu Sơn

Không ít du khách đến Mẫu Sơn khi nhìn những tòa lâu đài, biệt thự này thường cảm thấy vừa bất ngờ, vừa nuối tiếc vì những công trình kiến trúc độc đáo tường đá rêu phong, hoang hoải, nhưng nhiều du khách với cái nhìn nghệ thuật lại nhận ra vẻ đẹp nên thơ nhuốm màu cổ tích, check in được rất nhiều bức ảnh “so deep” với phong cách cổ điển châu Âu bên những lâu đài tráng lệ.

Nếu du khách là người có óc tinh tế, nhạy cảm chắc chắn sẽ thấy, những biệt thự cổ ở Mẫu Sơn dù không có người ở nhưng vẫn có giá trị của riêng nó tạo nên những bức ảnh đậm màu sắc lãng mạn cổ điển đấy.

Đến Mẫu Sơn, chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên đến thích thú với biển mây trên đỉnh Mẫu Sơn. Biển mây trên đỉnh núi Mẫu Sơn không phải lúc nào cũng xuất hiện vào mùa Xuân nên nhiều người phải đi “săn mây” từ sáng sớm. Nếu bạn may mắn săn được mây, lên đỉnh núi vào lúc nhiều mây bạn sẽ được ngắm mây trắng bồng bềnh trên đỉnh núi Mẫu Sơn.

toan-canh-khu-biet-thu-tren-dinh-mau-son(1).jpg
Toàn cảnh khu biệt thự Pháp cổ ở Mẫu Sơn

Mây trời chỉ được nhìn trên cao khi sống ở đồng bằng hoặc chỉ được nhìn qua ô cửa khi đi máy bay. Đến Mẫu Sơn, rất có thể bạn sẽ chạm được vào mây trời, đứng cạnh mây trời, cảm giác thật là tuyệt!

Ngoài ra, bạn có thể đến bản Khuổi Cấp của người Dao để tìm hiểu bản sắc văn hóa thuần khiết, đa dạng đặc trưng của người Dao hay đến suối Long Đầu để đắm mình trong cảnh thiên nhiên thơ mộng, kỳ bí…

Mẫu Sơn hứa hẹn là “cánh chim đầu đàn” cho du lịch Lạng Sơn

Nhắc tới du lịch Mẫu Sơn, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nhấn mạnh: Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh thì ai cũng biết rồi, nhưng mà có địa danh rất nổi tiếng mà các nhà đầu tư và khách du lịch chưa biết, đó là khu Mẫu Sơn. Khu này đã được quyết định là khu du lịch quốc gia, cảnh sắc như chốn bồng lai tiên cảnh, đẹp không kém những cảnh đẹp trong truyện Thủy Hử của Trung Quốc hay cảnh đẹp Nhật Bản.

Dư địa tăng trưởng của Mẫu Sơn được đánh giá còn cao hơn cả Sa Pa, Thủ tướng nói và gợi ý: “Nếu biết đầu tư và khai thác Mẫu Sơn và tiềm năng văn hóa ẩm thực khác của xứ Lạng, nhất định Mẫu Sơn và Lạng Sơn của chúng ta sẽ thành một điểm đến mới bùng nổ trên bản đồ du lịch Việt Nam trong thời gian đến”.

Bởi thế, năm 2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã trao chứng nhận đầu tư quần thể khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn cho Tập đoàn Sun Group tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 của tỉnh ngày 30/9. Đây là một trong 37 dự án được giao đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng quy hoạch chung nên đại dự án này chưa thể động thổ triển khai mặc dù cả nhà đầu tư và tỉnh Lạng Sơn đều đã sẵn sàng từ lâu.

duong-len-mau-son(1).jpg
Đường lên Mẫu Sơn

Mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị Thẩm định Đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2040. Đồ án do Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia lập. Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 14.964 ha, chia thành 7 phân khu với tính chất và mục đích sử dụng khác nhau. Dân số trong khu vực đạt 9.186 người (năm 2019), dự báo tăng lên 12 - 15.000 người vào năm 2030.

Sun Group sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ hoạt động nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái mang bản sắc vùng núi phía Bắc, dự kiến đáp ứng nhu cầu khoảng 1 triệu khách/năm. Thậm chí đến năm 2040 có thể đón khoảng 1,5 - 2 triệu khách. Để phục vụ số lượng khách lớn như vậy, quy mô cơ sở lưu trú cần được phát triển lên mức 3.300 phòng vào năm 2030 và 7.500 phòng vào năm 2040. Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cũng đặt mục tiêu tạo ra 11.610 việc làm và đạt tổng thu khoảng 3.465 tỷ đồng từ khách du lịch.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn có lợi thế về phát triển du lịch nhưng đang thiếu một “con chim đầu đàn”. Dự án cáp treo trên Mẫu Sơn hoàn thành hy vọng sẽ tạo điểm nhấn, thúc đẩy du lịch xứ Lạng phát triển nhanh.

Trước đó, vào tháng 10/2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định cho Công ty TNHH Mặt Trời Mẫu Sơn (Công ty con 100% vốn Sun Group) thuê đất để thực hiện dự án quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn (đợt 1).

Theo đó, Công ty TNHH Mặt Trời Mẫu Sơn được thuê hơn 52.000m2 đất tại thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình để thực hiện dự án này. Thời hạn cho thuê đất là 70 năm, hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Được biết, dự án này từng được tỉnh Lạng Sơn giao cho Công ty Cổ phần Núi tuyết Mẫu Sơn. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không đủ giấy tờ, thủ tục cần thiết nên tỉnh này đã quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án.

Dự án cáp treo trên Mẫu Sơn hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn, kéo các dự án khác phát triển theo, thúc đẩy du lịch, thương mại. Về quy hoạch đường vào khu du lịch Mẫu Sơn, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đã hoàn thành, chỉ mất hơn hai tiếng đồng hồ di chuyển tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.

Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cũng đã xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải mở rộng tuyến quốc lộ 4B từ Quảng Ninh về Lạng Sơn, đi qua chân núi Mẫu Sơn theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuyến đường này ở địa phận tỉnh Quảng Ninh đã được mở rộng, nếu trên địa phận tỉnh Lạng Sơn cũng được mở rộng thì thời gian di chuyển từ Vân Đồn (nơi có sân bay) lên Mẫu Sơn chỉ mất hơn hai tiếng đồng hồ chạy ô tô.

Hy vọng, một Mẫu Sơn không xa sẽ là điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước. Còn bây giờ, sắc Xuân đang ngập tràn trên khắp đỉnh Mẫu Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa xuân về