Mua thuốc bôi trên mạng, nam thanh niên bị mụn mủ lan khắp mặt

Thảo Nguyên| 04/11/2019 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam thanh niên 22 tuổi mua thuốc nam trên mạng để điều trị mụn trứng cá, tuy nhiên sau 2 tuần mụn xuất hiện ồ ạt.

Ngày 4/11, thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận nam thanh niên 22 tuổi trong tình trạng nổi nhiều mụn mủ, mụn bọc gần như kín hết vùng mặt, kèm các tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình.

Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân nổi nhiều mụn trứng cá từ giai đoạn dậy thì. Người bệnh có đi khám ở Bệnh viện Da liễu Trung ương cách đây 2 năm, với chẩn đoán mụn trứng cá và được điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, 6 tháng nay, tình trạng mụn xuất hiện trở lại.

Qua lời quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đặt mua và sử dụng sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống và thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc.

Chăm chỉ bôi thuốc sau 1 tháng tổn thương trứng cá của bệnh nhân biến mất nhanh chóng nhưng sau 2 tuần xuất hiện trở lại ồ ạt vùng mặt, xuất hiện thêm nhiều sẩn mụn mủ vùng thân mình, cánh tay 2 bên.

Mua thuốc bôi trên mạng, nam thanh niên bị mụn mủ lan khắp mặt

Bệnh nhân mặt chi chít mụn vì chữa thuốc bôi trên mạng

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da Liễu Trung ương trong tình trạng sẩn, mụn mủ nghiêm trọng vùng mặt, thân mình, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ và còn gây cẩm giác ngứa, nóng rát khó chịu.

Bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thảo Nhi cho biết, qua thăm khám và hỏi bệnh, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân là một trường hợp điển hình của trứng cá do thuốc.

Trứng cá do thuốc là trường hợp mụn trứng cá xuất hiện sau khi sử dụng thuốc dạng bôi tại chỗ hay dạng uống hay tiêm truyền. Người bệnh có thể có tiền sử trứng cá hoặc không trước khi sử dụng thuốc, ngoài mặt có thể gặp ở ngực, lưng, cánh tay.

Theo các bác sĩ, các thuốc có thể gây trứng cá do thuốc bao gồm: corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen,... trong đó, corticoid là nguyên nhân lâm sàng thường gặp nhất ở cả dạng thuốc uống và thuốc bôi.

"Loại thuốc bệnh nhân dùng có chứa corticoid không dùng để điều trị trứng cá mà ngược lại càng gây trứng cá trầm trọng hơn. Thuốc này chỉ có tác dụng trắng da, giảm mụn nhanh chóng nhưng dễ gây các biến chứng teo da, giãn mạch, rậm lông trên mặt… Nếu người bệnh cứ tiếp tục bôi sẽ khiến da bị bào mòn, mỏng tang như tờ giấy", bác sĩ Nhi cảnh báo.

Phòng ngừa mụn trứng cá như thế nào?

Theo TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, mụn trứng cá bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chế độ ăn uống và sinh hoạt. Do vậy, cách tốt nhất để hạn chế mụn trứng cá là phải hạn chế những vấn đề sau:

- Không ăn nhiều những đồ ăn có đường, sữa, bơ mỡ, các chất kích thích

- Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt cho da nhờn hàng ngày sáng và tối

- Không dùng trang điểm, phấn nền, phấn che khuyết điểm

- Không tự ý cậy nặn

- Tránh sinh hoạt không điều độ, thức khuya

- Nên đi đến khám bác sĩ da liễu để có đơn thuốc đúng cách và được tư vấn kỹ lưỡng hơn và đến các cơ sở y tế chuyên khoa để lấy nhân mụn và chăm sóc da cho da nhờn mụn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua thuốc bôi trên mạng, nam thanh niên bị mụn mủ lan khắp mặt