Mưa rào rơi trên các đám cháy rừng ở Úc

Trâm Anh (theo AFP)| 16/01/2020 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mưa lớn đã rơi trên các khu vực đang chìm trong hỏa hoạn của miền Đông Australia và thời tiết ẩm ướt hơn được dự báo trong những ngày tới sẽ giúp giảm bớt những tháng thảm họa kinh hoàng do biến đổi khí hậu.

Vụ hỏa hoạn lớn chưa từng có đối với Úc cả về thời gian và cường độ, đã cướp đi 28 mạng sống và giết chết hơn một tỷ động vật. Thời tiết nắng nóng kéo dài và hiếm mưa vào mùa khô năm nay ở các khu vực bị ảnh hưởng đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng hỏa hoạn.

Mưa rào rơi trên các đám cháy rừng ở Úc

Mưa lớn đã rơi trên các khu vực bị tàn phá ở miền đông Australia, hỗ trợ cho công tác cứu hỏa sau những tháng ngày thảm khốc do thời tiết khắc nghiệt.

Cơn mưa ngày thứ Năm ở bang New South Wales, nơi nhiều vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất đang diễn ra, mang đến hy vọng rằng hàng chục ngọn lửa có thể được kiểm soát.

"Đây có thể coi là một cứu trợ quan trọng cho các nhân viên cứu hỏa đang làm việc trên khắp tiểu bang NSW," Dịch vụ chữa cháy nông thôn của tiểu bang này cho biết trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội kèm theo cảnh quay mưa rơi trong một khu rừng đang cháy.

"Mặc dù cơn mưa này sẽ không dập tắt được tất cả các đám cháy, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp chúng ta đi một chặng đường dài trong công tác cứu hỏa."

Trước khi những cơn mưa lớn xuất hiện, đã có 30 đám cháy vượt ra ngoài tầm kiểm soát ở New South Wales.

Khói từ các đám cháy đã thành phố phía Nam Melbourne trở nên mù mịt từ thứ Hai đến thứ Tư, làm gián đoạn việc tổ chức giải quần vợt Úc Mở rộng vào tuần tới.

Nhưng giông bão vào cuối ngày hôm qua đã làm xua tan màn khói bao trùm thành phố. "Bão đã cải thiện chất lượng không khí ở hầu hết các khu vực của tiểu bang", Cơ quan Bảo vệ Môi trường Victoria cho biết.

Mưa nhiều hơn được dự báo vào thứ Sáu và cuối tuần – đây sẽ là khoảng thời gian ẩm ướt kéo dài nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, với tháng một, tháng hai và tháng ba thường lại là những tháng có thời tiết nóng nhất ở Úc. "Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài để đi", Robyn Duell, một nhà khí hậu học cao cấp của Cục Khí tượng học cho biết. "Và với nhiệt độ cao hơn, chúng ta sẽ tiếp tục thấy nguy cơ cháy rừng cao khi chúng ta di chuyển qua mùa hè và đầu mùa thu."

Những cơn mưa trong tuần này cũng có thể khiến công việc của lính cứu hỏa trở nên khó khăn hơn trong một số trường hợp, như xe tải chở nước sẽ khó đi sâu vào rừng bởi đường đi sẽ trở nên lầy lội.

Lũ quét là một mối lo ngại khác sau khi những ngọn núi đã bị thiêu rụi và không thể giữ được nước.

Úc chịu đựng các vụ cháy rừng hàng năm, nhưng chúng bắt đầu sớm hơn nhiều so với bình thường vào năm 2019 và đã kéo dài lâu hơn.

Rừng và đất canh tác đã rất khô hạn do hạn hán kéo dài, tạo nền tảng cho cuộc khủng hoảng hỏa hoạn khi thời tiết nắng nóng khắc nghiệt xảy ra trước khi bắt đầu mùa hè ở miền Nam.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa rào rơi trên các đám cháy rừng ở Úc