Mùa lũ miền Trung và câu chuyện từ thiện

Kim Truyền| 12/09/2021 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây, chuyện “lùm xùm” liên quan đến vấn đề từ thiện của một số nghệ sĩ được mọi người chú ý, xuất hiện nhiều trên các báo đài, mạng xã hội… Bên cạnh đó, rất nhiều ý kiến hoài nghi và lo lắng cho mùa lũ sắp tới, người miền Trung sẽ gặp khó khăn hơn, sợ rằng các mạnh thường quân đứng ra quyên góp ủng hộ đồng bào sẽ giảm?

Miền trung chuẩn bị bước vào mùa lũ, đâu đó, gợi nhớ về những hình ảnh của các năm đã qua với những trận lũ dồn dập, liên tiếp lên miền Trung thân yêu. Có thể lắng đọng trong tâm trí mọi người về một miền Trung với biển nước, với những trận mưa trắng trời, những cơn gió lốc mạnh từng hồi… những đau thương và ám ảnh.

Nhưng trên tất cả, với tinh thần tương thân tương ái, Chính phủ cùng đồng bào cả nước, các tổ chức xã hội và các cá nhân, mỗi người đều gửi về miền Trung là tất cả sự yêu thương, ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất tới bà con vùng lũ.

1(2).jpg

Tinh thần tương thân tương ái luôn được người dân Việt thể hiện

Gần đây, chuyện “lùm xùm” liên quan đến vấn đề từ thiện của một số nghệ sĩ được mọi người chú ý, xuất hiện nhiều trên các báo đài, YouTube, Facebook… nhiều người cho rằng, nếu không có mạng xã hội, chắc chắn việc cứu trợ miền Trung những năm lũ trước sẽ bị động, thiếu thông tin và con số thương vong sẽ nhiều hơn. Bên cạnh đó, nhiều người lo lắng cho mùa lũ sắp tới, người miền Trung sẽ gặp khó khăn hơn, sợ rằng các mạnh thường quân đứng ra quyên góp ủng hộ đồng bào sẽ giảm.

Trước nhất, thiện nguyện là việc làm mang tính nhân văn, vì vậy việc những tổ chức, cá nhân đứng ra quyên góp tiền từ thiện là việc làm đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, chuyện minh bạch sao kê cũng thể hiện sự thiện nguyện chân chính, bởi những số tiền quyên góp được sẽ đến tận tay những người nghèo đang gặp khó khăn. Thể hiện mình là những mạnh thường quân có tâm, có tầm và mọi người tin tưởng về những gì mình gửi gắm đã được chuyển đến đúng nơi, đúng chỗ.

2(1).jpg

Xung quanh câu chuyện sao kê từ thiện được nhắc nhiều trong thời gian này, và lo lắng sẽ bớt đi các mạnh thường quân đứng ra để quyên góp, thiết nghĩ là điều không đúng. “Lùm xùm” liên quan đến vấn đề từ thiện của một số nghệ sĩ, mà nghệ sĩ hay bất cứ một cá nhân nào đó có ăn chặn tiền từ thiện thì cũng chỉ là một trong số ít những người đang làm công tác thiện nguyện. Có thể nói, việc làm ăn chặn, ăn bớt tiền từ thiện của mạnh thường quân nào đó chỉ là “Con sâu làm rầu nồi canh” mà thôi.

“ 30 năm trước, chúng tôi cùng các bạn đồng nghiệp Nhật Bản nghiên cứu về nạn đói năm 1945, kết luận cuối cùng là một nạn đói rất khủng khiếp. Nhưng chính các bạn Nhật Bản nói rằng đặc biệt là ở đây, một nạn đói lớn như thế mà không để xảy ra những hiện tượng mà ở những nơi khác có, người ta không ăn thịt lẫn nhau, người nghèo không tranh đoạt lẫn nhau và rất nhiều các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc được phát huy: Tình làng, nghĩa xóm, dòng họ, xã hội cưu mang nhau…” Nhà sử học Dương Trung Quốc đã từng nói.

Hiện tại, chúng ta ai chẳng thấy, khi miền Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch bệnh Covid-19, những đoàn hàng, đoàn người, đoàn quân cứu trợ liên tiếp từ mọi miền tổ quốc đang hướng về. Trong đó là bó rau, hạt gạo, là khẩu trang… là nghĩa tình… gửi tặng đồng bào miền Nam. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài đang chung tay góp sức ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bênh (kinh phí mua vắc xin, máy thở, các trang thiết bị y tế; hỗ trợ cho các khu cách ly, điều trị bệnh nhân; động viện lực lượng các tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh…).

Tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt mình không phải bất cứ ở nơi đâu cũng có, bởi vậy chẳng có lý do gì để lo lắng một cách thừa thãi vì những “con sâu” ít ỏi đó. Và mỗi con người Việt Nam sinh ra, từ sâu thẳm tâm hồn đã luôn thổn thức bởi hai tiếng “ Đồng Bào” rồi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa lũ miền Trung và câu chuyện từ thiện