Tòa tuyên án

Mua bán ma túy ngụy trang trong hộp bánh trung thu

Thái Đoàn - Huy Tâm 28/06/2024 - 16:36

Ngày 28/6, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Kim Liên (SN 1999, ngụ phường 6, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) và các đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

img_6458.jpg
Điểm cầu trung tâm.

Theo cáo trạng, vào lúc 16 giờ 35 phút ngày 6/10/2023, tại bến đỗ xe khách Tân Lập Thành (tổ 18, ấp Thân Đạo, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang phát hiện Nguyễn Kim Liên và Nguyễn Minh Thoan có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra túi xách.

Qua kiểm tra, Công an phát hiện bên trong túi xách có một hộp giấy màu đỏ ghi chữ bánh trung thu Hân Phát, bên trong hộp giấy màu đỏ này có 2 găng tay y tế màu trắng bên trong có các gói nilon chứa 3 viên nén màu xanh và nhiều tinh thể màu trắng.

Cơ quan điều tra tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Kim Liên, Nguyễn Minh Thoan và thu giữ vật chứng theo quy định.

img_6450.jpg
Phiên tòa được truyền trực tuyến với điểm cầu trung tâm và điểm cầu thành phần.

Qua kiểm tra và khám xét nhà trọ của Nguyễn Kim Liên và Nguyễn Minh Thoan tại ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), phát hiện thêm nhiều gói đựng ma túy và nhiều tang chứng vật chứng là dụng cụ để cân đo ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang thu giữ 202,1965 gam ma túy (gồm: 201,8654 Methamphetamine và 0,3311 gam MDMA).

img_6451.jpg
Hai bị cáo tại điểm cầu thành phần.
img_6464.jpg
Bi cáo Nguyễn Kim Liên.

Bị cáo Nguyễn Kim Liên khai nhận đã hai lần cùng Nguyễn Minh Thoan đến TP.HCM mua ma túy mang về huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Sau đó, Liên trực tiếp phân chia thành các gói nhỏ giao cho Nguyễn Minh Thoan và Lê Đăng Khoa bán lại cho nhiều đối tượng nghiện.

Từ tháng 3/2023 đến khi bị bắt, Nguyễn Minh Thoan đã trực tiếp bán ma túy cho đối tượng nghiện theo yêu cầu của Liên với 23 lần.

Riêng bị cáo Lê Đăng Khoa là người giữ vai trò đồng phạm trong việc mua bán trái phép chất ma túy.

Cụ thể, khi đối tượng nghiện có nhu cầu mua ma túy gọi vào điện thoại của Khoa thỏa thuận số lượng, giá mua, địa điểm giao ma túy. Khoa thông báo lại cho Liên biết và phân công Thoan 23 lần đi giao ma túy cho đối tượng nghiện như đã thỏa thuận trước đó. Bản thân Khoa đã 50 lần trực tiếp đi bán ma túy.

Tại phiên tòa, các bị cáo Nguyễn Kim Liên và Nguyễn Minh Thoan thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lời khai của các bị cáo phù hợp tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Riêng Lê Đăng Khoa không khai nhận hành vi phạm tội.

img_6472.jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh Tiền Giang và các Thẩm phán, cán bộ, công chức theo dõi phiên tòa rút kinh nghiệm.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Liên tù chung thân, Nguyễn Minh Thoan 20 năm tù, Lê Đăng Khoa 10 năm tù.

img_6471.jpg
Ông Huỳnh Xuân Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại phiên họp rút kinh nghiệm.

Sau phiên tòa, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang và TAND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm nhằm giúp các Thẩm phán, Thư ký Tòa án nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến được coi là giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng xét xử, hiệu quả của phiên tòa hình sự sơ thẩm, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp trong thời kỳ đổi mới; đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đảm bảo tính công bằng, dân chủ, nghiêm minh của pháp luật.

img_6487.jpg
Đại biểu phát biểu trực tuyến tại phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm.

Tại phiên họp rút kinh nghiệm, các Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang và TAND tỉnh Trà Vinh đóng góp nhiều ý kiến xây dựng những kỹ năng thực tế tại phiên tòa. Đặc biệt là phân công vai trò của những thành viên của HĐXX đều được các đại biểu đánh giá cao về chủ tọa điều hành phiên tòa rất tốt.

img_6477.jpg
Điểm cầu thành phần tại TAND huyện Châu Thành.

Ông Huỳnh Xuân Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận đóng góp của các Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân để rút kinh nghiệm trên tinh thần hoàn thiện kỹ năng điều hành tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán ma túy ngụy trang trong hộp bánh trung thu