Mua bán cái chết trắng, bộ đôi cùng nhau lĩnh án tử hình

Mạnh Hùng| 06/01/2021 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/1, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Linh Văn Tiến (SN 1990, ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) và Giàng A Mã (SN 1986, ở Sông Mã, tỉnh Sơn La) ra xét xử về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 9/12/2019 Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Đình T. (SN 1993, ở Quốc Oai, Hà Nội) tố giác Linh Văn Tiến (lấy tên giả là Nguyễn Hoàng Dũng, ở Mỹ Đức, Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 35 triệu đồng của anh T.

mua-ban-ma-tuy(1).jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Quá trình xác minh đơn tố giác, tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện Linh Văn Tiến đi xe ô tô bán tải hiệu NISSAN tại trạm dừng đỗ thuộc tỉnh Vĩnh Phúc nên đã đưa Tiến về trụ sở làm việc. Tại đây, Cơ quan điều tra còn phát hiện, thu giữ trên xe và trong người Tiến 23 bánh heroin.

Tại cơ quan công an, Linh Văn Tiến khai đây là số ma tuý Tiến nhận từ Giàng A Mã mang cho A Giảng (chưa xác định được nhân thân, lai lịch). Giảng là người Tiến quen từ năm 2014.

Theo lời khai của Tiến, ngày 6/12/2019, Giảng gọi điện cho Tiến nhờ lên Sơn La lấy khoảng 20 bánh heroin mang về thị trấn Lộc Bình, Lạng Sơn cho Giảng. Mỗi bánh, Giảng sẽ trả 30 triệu đồng tiền công. Hám lợi, Tiến đã đồng ý.

Theo đó, sáng ngày 5/12/2019, Giảng đưa cho Tiến hơn 3,4 tỷ đồng để mua ma túy của Giàng A Mã. Nhận tiền, Tiến lái xe ô tô lên gặp Mã tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Sơn La. Gặp nhau, Tiến giả vờ đi vệ sinh để Mã bỏ túi ma tuý vào hàng ghế sau xe.

Trên đường về, Tiến nhận được điện thoại của Mã nói “có quà trong túi hàng”. Tiến hiểu là Mã cho ma tuý nên đã lấy ra sử dụng dần. Khi Tiến đi đến trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì bị Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra hành chính phát hiện nghi vấn, đưa về xử lý và thu giữ khối lượng ma tuý trên. Đây là lần thứ hai, Tiến vận chuyển ma tuý cho A Giảng.

Trước đó, khoảng tháng 10/2019, Tiến đã chuyển 19 bánh heroin cho Giảng và được trả công 570 triệu đồng. Nếu trót lọt lần này, Tiến sẽ được khoảng 600 triệu đồng.

Từ lời khai của Tiến, cơ quan điều tra nhanh chóng bắt giữ được Giàng A Mã. Mã khai số heroin có trên là do Mã mua lại từ đối tượng Dua (quốc tịch Lào, chưa xác định nhân thân, lai lịch) với giá 145 triệu đồng/bánh. Mã nhận tiền từ Tiến và đưa cho Dua hơn 3,4 tỷ đồng, chỉ giữ lại 50 triệu đồng để chi tiêu. Mã khai đây là lần đầu tiên giao dịch mua bán trái phép chất ma túy với đối tượng Dua và Linh Văn Tiến.

Về số giấy tờ giả, Tiến khai mua trên mạng xã hội để sử dụng cho việc đi lại nếu bị cơ quan chức năng kiểm tra sẽ xuất trình số giấy tờ trên. Ngày 14/9/2020,

Cơ quan điều tra đã Quyết định xử phạt hành chính đối với Linh Văn Tiến về hành vi Sử dụng chứng minh nhân dân giả và Sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đối với việc anh Nguyễn Đình T. tố giác Linh Văn Tiến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an quận Bắc Từ Liêm đã điều tra, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Tuy nhiên, ngày 6/2/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Tử Liêm đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường pháp luật, mua bán ma tuý với khối lượng lớn, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác trong xã hội nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo Linh Văn Tiến và Giàng A Mã cùng nhau lĩnh án tử hình theo đúng tội danh bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán cái chết trắng, bộ đôi cùng nhau lĩnh án tử hình