Mourinho – Man United: Còn gì đau hơn chữ đã từng

Duy Thái - Thụy Anh| 06/12/2019 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như vậy là ngày về lại Old Trafford của Jose Mourinho đã không được trọn vẹn như cái cách mà người ta kháo nhau trước khi trận đấu bắt đầu. Thế nhưng nói gì thì nói, Man United vẫn cứ mãi là một nốt trầm trong sự nghiệp hiển hách của Mourinho.

Đúng một năm trước, Man United sau chuỗi trận bết bát đã quyết định “đá” Jose Mourinho ra đường. Vị HLV người Bồ Đào Nha bị cho là nguyên nhân khiến cho phòng thay đồ của Man United “rối như canh hẹ” và trực tiếp khiến cho Quỷ đỏ lâm vào tình trạng “khóc không ra hơi” vì những trận thua liểng xiểng.

Trước đó, những hình ảnh rò rỉ từ một buổi tập của Man United cho thấy cầu thủ đắt giá nhất trong đội hình Paul Pogba có thái độ “hỗn láo” thế nào với ông thầy của mình. Không lâu sau, Mourinho bị “đá ra đường” và Pogba cùng một số cầu thủ MU thì mừng ra mặt. Người ta cho rằng vị chiến lược gia 51 tuổi bị học trò lật ghế, cũng nhiều người lại bảo rằng vì Mourinho đã không thể biến hóa nổi một MU vốn đã đầy rẫy những ung nhọt kể từ thời kì hậu Sir Alex Ferguson. Thế nhưng nói gì đi chăng nữa thì Mourinho cũng đã bị BLĐ nửa đỏ thành Manchester ruồng rẫy và đối xử quá ư cay đắng sau những gì ông làm cho Nhà hát của những giấc mơ.

Mourinho – Man United: Còn gì đau hơn chữ đã từng

Mourinho đã bị Man United sa thải năm ngoái vì thành tích bết bát.

Hơn 1 năm sau, Người đặc biệt tái xuất tại Ngoại hạng Anh, nhưng trong vai trò của thuyền trưởng Tottenham Hotspur. Đội bóng thành London đã quyết định sa thải Pochettino để bổ nhiệm Mourinho trở thành người lèo lái con tàu Tottenham đang có dấu hiệu trôi tuột và mất phương hướng. Ngay lập tức, cựu HLV Chelsea thổi vào Tottenham một luồng sinh khí mới. Spur thi đấu khởi sắc hơn và nắm chắc 3 chiến thắng liên tiếp trong tay trong chuyến hành quân đến Old Trafford.

Jose Mourinho dĩ nhiên là người "sốt sắng" nhất bởi lẽ đây là ngày trở lại của ông sau 1 năm bị Man United “hất ra đường” đầy cay đắng. Thế nhưng ngày về ấy đã không trọn vẹn khi mà Tottenham của ông thất thủ 1-2 trước MU.

Mặc dù bị đánh giá thấp hơn đối thủ, thế nhưng chính Man United mới là đội nhập cuộc chủ động hơn. Scott Mc Tominay trở lại cáng đáng tuyến giữa MU trong khi Anthony Martial bất ngờ vắng mặt trong đội hình xuất phát. Liệu có phải vì đây là trận đấu sống còn đối với Solsa hay DNA “lột xác” của MU phát tiết khi gặp ông lớn mà trong trận đấu ở Old Trafford đêm đó, đoàn quân của Ole Gunnar Solskjaer thi đấu cực kì tự tin và lấn lướt hoàn toàn đội khách.

Ngôi sao bị hoài nghi nhiều nhất là Marcus Rashford đã tự mình ghi hẳn một cú đúp, góp đại công giúp MU hạ đo ván Tottenham. Một cú dứt điểm cực kì tự tin đem về bàn thắng mở tỷ số, rồi chính cầu thủ này là người trực tiếp đem về quả phạt đền và kết thúc hoàn hảo trên chấm 11m. Không lấy gì bàn cãi khi số 10 của Man United trở thành ngôi sao sáng nhất trận. 6 cú dứt điểm được tung ra, 4 trong số đó đi trúng đích. 11 pha rê bóng và 11 lần chạm bóng trong vòng cấm, tất cả đều xếp ở vị trí số 1.

Mourinho – Man United: Còn gì đau hơn chữ đã từng

Mourinho có ngày về Old Trafford không mấy trọn vẹn.

Một bộ đội khác cũng xuất sắc không kém chính là Tominay – Fred. Con quái vật do chính Mourinho tạo ra đã có màn trở lại không thể ấn tượng hơn. Ngoại trừ đường chuyền sai địa chỉ dẫn đến bàn thắng gỡ hòa của Dele Alli thì màn trình diễn của cầu thủ người Scotland là thực sự đẳng cấp.

Còn Fred, đây có thể coi là trận đấu hay nhất của cầu thủ người Brazil kể từ khi chuyển đến Old Trafford. Số 17 của Man United là người chạm bóng nhiều nhất trận (86 lần), chuyền chính xác nhiều nhất (49 lần), cắt bóng nhiều nhất (3 lần), nhiều đường chuyền ở phần sân đối phương nhất (39 lần), thu hồi bóng nhiều nhất (3 lần). Có đến nằm mơ Man United cũng không nghĩ rằng Fred lại chơi hay đến thế. Anh cùng Tominay trở thành tấm khiên chặn đứng mọi đợt tấn công trung lộ của Tottenham.

Nhìn Man United hiệu quả mới thấy Tottenham của Mourinho thất thế đến mức nào. Vẫn là một Tottenham nhập cuộc thận trọng dưới trướng HLV người Bồ như trong các trận đấu trước đó. Bộ đôi tiền vệ trung tâm là Sissoko và Harry Winks chủ động chơi chắc bên phần sân nhà, tạo tiền đề cho bộ tứ tấn công Son Heung-min, Harry Kane, Loucas Moura, Dele Alli hoạt động bên phần sân đối thủ. Thế nhưng mọi toan tính của Mourinho đã bị phá sản trước một Man United thi đấu với cường độ rất cao. Thất bại trước đội bóng cũ Man United làm bộc lộ ra những điểm yếu chết người nơi hàng phòng ngự của Gà trống. 4 trận đã qua, Tottenham để thủng lưới tới 7 bàn, một con số khó chấp chận được với một HLV bình thường chứ đừng nói gì đến một HLV mang triết lý phòng ngự như Mourinho.

Mourinho – Man United: Còn gì đau hơn chữ đã từng

Mourinho còn rất nhiều việc phải làm với Tottenham.

Rõ ràng chiến lược gia 54 tuổi còn vô vàn những việc cần phải làm để khơi dậy lại hình ảnh của nhà đương kim á quân Champions League. Có lẽ điều Mourinho cần làm nhất lúc này chính là sớm định hình lối chơi lên CLB vốn đã sẵn cả tá những ngôi sao triệu đô. Đừng để những hiệu ứng của một tân HLV làm lu mờ những tồn tại cố hữu thời Pochettino ở hàng phòng ngự. Đã đến lúc Mourinho cần lấy thất bại cay đắng trong ngày trở về Nhà hát làm bàn đạp vực dậy đội bóng thứ ba trong sự nghiệp dẫn dắt của mình tại Premier League.

Đành rằng lần trở lại này của Người đặc biệt chẳng lấy gì làm vui vẻ, và người Man United có thể lấy chiến thắng vừa qua để tạm ủi an nhau làm dịu bớt màu u ám của cơn mưa rào sắp sửa đổ ập. Tương lai có thể chưa biết đến, thế nhưng hiện tại thì Mourinho đã thất bại bởi chính kẻ đã thay thế mình, Ole Gunnar Solskjaer.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mourinho – Man United: Còn gì đau hơn chữ đã từng