Một số nước châu Âu đóng cửa trường học nhưng vẫn nhận học sinh là con của nhân viên y tế

Thảo Vân (Theo Independent)| 15/03/2020 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các trường học trên khắp châu Âu đóng cửa để bảo vệ trẻ em và hạn chế sự lây lan của covid-19 nhưng một số trường học vẫn mở cửa cho những học sinh là con của các nhân viên y tế và dịch vụ công cộng.

Khi hàng loạt các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đang được triển khai nhanh chóng, Bỉ và Na Uy tuyên bố các điều khoản yêu cầu một số trường học vẫn tiếp tục mở cửa để giúp chăm sóc con của các nhân viên chăm sóc sức khỏe, vận chuyển và các ngành công nghiệp thiết yếu khác.

Na Uy tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học, mẫu giáo và trường ĐH nhưng một số trường tiểu học và mẫu giáo vẫn sẽ hoạt động.

Thủ tướng Erna Solberg yêu cầu các bậc cha mẹ phải chăm sóc trẻ, không nên nhờ ông bà và những người thân già khác giúp đỡ vì họ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bà nói: “Bạn nên tìm kiếm người thích hợp để chăm sóc con bạn. Chúng ta không nên giao việc chăm sóc trẻ nhỏ cho ông bà.”

Một số nước châu Âu đóng cửa trường học nhưng vẫn nhận học sinh là con của nhân viên y tế

Một trường học đóng cửa ở Rivas Vaciamadrid, Tây Ban Nha sau khi Bộ Y tế tuyên bố về sự tăng đột biến các ca nhiễm covid-19 xung quanh thủ đô Madrid. (Nguồn: AP)

Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmes yêu cầu tất cả các trường học phải đóng cửa từ thứ sáu cho đến sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh nhưng một số trường học vẫn mở cửa cho trẻ em có cha mẹ làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Nước này cũng yêu cầu các cửa hàng phải đóng cửa ngoại trừ các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm và khuyến khích các công ty cho phép nhân viên làm việc ở nhà nếu có thể.

Các trường học ở nhiều quốc gia châu Âu đã đóng cửa ít nhất 2 tuần, bao gồm: Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hy Lạp, Cộng hòa Séc, Bồ Đào Nha, Slovenia, Romania, Ireland, Ba Lan, Luxembourg, Estonia, Slovakia và Litva.

Tuy nhiên, Anh lại không khuyên bất kì cơ sở giáo dục nào đóng cửa và sẽ đưa ra yêu cầu cụ thể nếu có một học sinh hoặc nhân viên trường học dương tính với Covid-19. Các trường học ở đây cũng nên hủy các chuyến đi ra nước ngoài và gửi trẻ em có các triệu chứng của virus về nhà.

Hướng dẫn của Y tế công cộng Anh nói rằng “nếu có trường hợp nào được xác nhận, việc đánh giá rủi ro sẽ được xác nhận bởi các cơ sở giáo dục dưới sự giúp đỡ của cơ sở y tế địa phương”.

“Trong hầu hết các trường hợp, việc đóng cửa các cơ sở giáo dục hoặc chăm sóc trẻ em là không cần thiết nhưng đây sẽ là một quyết định cục bộ dựa trên các yếu tố khác nhau.”

Đóng cửa trường học có thể sẽ dẫn đến việc giảm số lượng nhân viên của Dịch vụ Y tế Quốc gia để đối phó với virus và khiến ông bà già có thể bị nhiễm virus khi trông trẻ.

WHO đã đưa ra hướng dẫn vào đầu tuần nay cho các trường học không đóng cửa trong thời gian dịch bệnh. Các trường nên tăng cường luồng khí và thông gió, đồng thời cung cấp thông tin cho trẻ em về các biện pháp vệ sinh để tự bảo vệ bản thân.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), trẻ em dường như có tỉ lệ mắc bệnh và tử vong do virus corona thấp hơn người lớn.

Nhìn chung, trẻ em bị mắc Covid-19 có các triệu chứng nhẹ như sốt, sổ mũi và ho. CDC khuyên các bậc cha mẹ nên dạy con những điều cần làm để giữ gìn sức khỏe bao gồm việc rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với người bị ốm.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số nước châu Âu đóng cửa trường học nhưng vẫn nhận học sinh là con của nhân viên y tế