Một số gương mặt tiêu biểu của hệ thống TAND được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV

Trung Thành (thực hiện)| 28/10/2020 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV - TANDTC, Báo Công lý đã có dịp phỏng vấn một số đại biểu, đồng thời cũng là các gương mặt tiêu biểu được vinh danh trong Đại hội lần này, về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nói chung, công tác thi đua - khen thưởng nói riêng.

*Ông Lê Quang Bích, Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang: Công tác thi đua khen thưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

lequangbich.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Lê Quang Bích

Công tác thi đua khen thưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang. Để công tác thi đua đi vào thực chất, đem lại hiệu quả tích cực đúng với chủ đề, phương châm mà TANDTC đề ra, Tòa án tỉnh Tuyên Quang luôn quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, Luật Thi đua - Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn của TANDTC về công tác thi đua, khen thưởng.

Nhờ đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua nên Tòa án hai cấp tỉnh đã hoàn thành xuất sắc công tác giải quyết, xét xử các loại án xảy ra trên địa bàn. Số lượng các loại vụ án mà Tòa án thụ lý, giải quyết tăng hơn nhiều so với giai đoạn 5 năm trước (2010 - 2015). Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án càng ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan qua các năm đều thấp hơn so với chỉ tiêu thi đua của Quốc hội và TANDTC đề ra.

Với những thành tích đó, trong 3 năm liền, từ 2017 đến 2019, TAND tỉnh Tuyên Quang đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”. Riêng năm 2019, đơn vị còn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Với cương vị là người lãnh đạo đứng đầu Tòa án hai cấp, tôi đã cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, Ban chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo TAND tỉnh bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác của đơn vị.

Tính từ năm 2015 đến nay, năm nào tôi cũng đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2018 là Chiến sỹ thi đua TAND. Hai lần được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động, Hạng nhì vào năm 2014 và Hạng nhất vào năm 2019.

* Ông Cao Khắc Chiến, Chánh án TAND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:Các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi và thiết thực

caokhacchien.jpg

Chánh án TAND huyện Nghi Lộc Cao Khắc Chiến

Trong những năm qua, bên cạnh những lợi thế phát triển về mặt kinh tế - xã hội, tình hình vi phạm an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện Nghi Lộc ngày càng có chiều hướng gia tăng, dẫn đến lượng án hàng năm TAND huyện Nghi Lộc phải thụ lý, giải quyết cũng tăng theo. Tuy vậy, bằng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, Tòa án huyện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để đạt được thành quả đó một phần nhờ vào việc trong suốt 5 năm qua, đơn vị đã xây dựng, tổ chức và phát động được nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực.

Cụ thể, năm 2020, đơn vị tổ chức được 02 đợt thi đua. Đợt 1, diễn ra từ ngày 01/5/2020 đến ngày 30/7/2020 với chủ đề “Thi đua chào mừng kỷ niệm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc””. Đợt 2, từ 01/8/2020 đến 30/9/2020, nhằm chào mừng 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và Ngày truyền thống TAND, với nội dung “Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020”.

Sau mỗi đợt thi đua, đơn vị đều tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá, rút ra các bài học kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời. Cuối năm, lấy kết quả thi đua hàng tháng và kết quả thi đua theo Đợt làm tiêu chí chủ yếu để bình xét thi đua cả năm của mỗi cán bộ, công chức.

Với vai trò là Bí thư chi bộ, thủ trưởng đơn vị, tôi luôn cố gắng phấn đấu, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của cơ quan, nhất là trong công tác thi đua, khen thưởng.

Còn đối với trách nhiệm của một Thẩm phán, tính trong vòng 5 năm, từ 2015 đến 2020, bản thân đã trực tiếp giải quyết, xét xử 459/469 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 97,86%. Các vụ, việc đã giải quyết đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật; không có án bị hủy, bị sửa; không có án quá hạn luật định; không xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Trong giải quyết các loại án dân sự, tôi luôn tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự, tạo điều kiện cho các đương sự thoả thuận đúng pháp luật về việc giải quyết vụ án; bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự và các tổ chức.

Tính từ năm 2015 đến nay, tôi được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua TAND (2017). Và đặc biệt, năm 2018, tôi còn được vinh danh là Thẩm phán giỏi.

* Ông Nguyễn Văn Mến, Chánh án TAND huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh: Tích cực đổi mới trong các phong trào thi đua

nguyenvanmen.jpg

Chánh án TAND huyện Càng Long Nguyễn Văn Mến

Hòa chung với không khí thi đua của toàn ngành, trong 5 năm qua, các cá nhân cũng như tập thể TAND huyện Càng Long luôn hưởng ứng nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào thi đua do Tòa án cấp trên và địa phương phát động. Hầu hết các phong trào đều gắn với việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án và nâng cao chất lượng xét xử.

Bên cạnh đó, đơn vị còn cho triển khai, áp dụng có hiệu quả nhiều giải pháp, đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng. Ví dụ như từ năm 2016, đơn vị đã xây dựng được mô hình Tập thể điển hình tiên tiến về công tác cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp, với nội dung “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa xét xử lưu động”.

Việc tổ chức được nhiều phiên tòa xét xử lưu động tại các địa phương trong huyện, được cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc huyện hoan nghênh, ủng hộ, nhân dân đồng tình. Số lượng người dân tham dự các phiên tòa có khi lên đến hàng nghìn người.

Mô hình này còn được Huyện ủy Càng Long đưa vào Kế hoạch số 30-KH/HU ngày 19/9/2016 về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016-2021.

Trong năm 2020, Công đoàn Tòa án huyện đưa vào áp dụng sáng kiến chấm ngày giờ công và chào cờ đầu tuần, xem đây là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng cuối năm đối với cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị.

Ngoài ra, lãnh đạo đơn vị còn tham mưu với Thường trực Huyện ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện để lãnh, chỉ đạo kịp thời công tác Hội thẩm TAND, không có trường hợp Hội thẩm từ chối tham gia tố tụng mà không có lý do, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Hội thẩm cuối năm, để đề nghị về Tòa án cấp trên xét khen thưởng thành tích Hội thẩm,…

Tính từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã có 25 lượt cá nhân được tặng thưởng Bằng khen, công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở và Chiến sĩ thi đua TAND, có 1 cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Còn riêng cá nhân tôi thì năm nào cũng đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đặc biệt năm 2016 và 2019 còn được công nhận là Chiến sỹ thi đua TAND.

*Bà Lê Thị Hồng Yến, Chánh văn phòng TAND tỉnh An Giang: Danh hiệu hay phần thưởng đều là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với mỗi cán bộ, công chức

lethihongyen.jpg

Chánh văn phòng TAND tỉnh An Giang Lê Thị Hồng Yến

Trong giai đoạn từ năm 2015 đến hết tháng 2 năm 2020, tập thể Văn phòng TAND tỉnh do tôi quản lý, tuy số lượng và năng lực công tác của công chức tại Văn phòng có khác nhau; còn thiếu về số lượng, không đủ công chức có chức danh tư pháp công tác tại Văn phòng nhưng kết quả thực hiện nhiệm vụ của Văn phòng luôn đảm bảo chất lượng so với yêu cầu kế hoạch đề ra.

Trong lĩnh vực do cá nhân phụ trách tôi luôn kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất các giải pháp công tác có hiệu quả đối với Chánh án, Phó Chánh án phụ trách trong công tác lãnh, chỉ đạo chung các hoạt động cơ quan, đã góp phần đưa công tác lãnh đạo, quản lý của Ban lãnh đạo cơ quan vào quy trình khoa học hơn, hiện đại hơn.

Xác định những cơ hội và thách thức trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước và cuộc cách mạng 4.0 trên toàn cầu hiện nay, bản thân tôi nhận thấy việc chủ động nghiên cứu việc ứng dụng những tiến bộ khoa học vào thực hiện công tác quản lý giúp tăng năng suất lao động, hiệu quả, chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ được giao của bản thân, của công chức, người lao động trong Văn phòng nói riêng, công chức Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh nói chung là một yêu cầu tất yếu. Do đó, tôi luôn tích cực nghiên cứu, triển khai ứng dụng kịp thời các phần mềm do TANDTC triển khai và tham mưu lãnh đạo triển khai thực hiện các phần mềm quản lý giám sát hoạt động xét xử theo chủ trương của Chánh án TANDTC và theo nhu cầu quản lý thực tế của cơ quan. Như hướng dẫn và đôn đốc thực hiện “Phần mềm thống kê các loại án” và qua đó thực hiện tốt công tác báo cáo thống kê, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý trong cả Tòa án cấp tỉnh và Tòa án cấp huyện, thường xuyên được Vụ thống kê tổng hợp thuộc TANDTC biểu dương...

Đặc biệt, Văn phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện việc “Số hóa các bản án quyết định của TAND tỉnh và Tòa án nhân dân tối cao, cấp cao” đã kịp thời phục vụ yêu cầu đề nghị cấp sao lục bằng cách gửi yêu cầu trực tiếp lẫn trực tuyến. Tính đến nay, Tòa án hai cấp đã thực hiện số hóa tổng cộng 15.965 bản án, quyết định trong giai đoạn 2001 - 2019.

Tính từ năm 2015 đến nay, năm nào tôi cũng phấn đấu và đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Riêng năm 2016, tôi vinh dự được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND. Những danh hiệu, phần thưởng đó là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với tôi nói riêng và toàn thể cán bộ, công chức Văn phòng TAND tỉnh An Giang nói chung. Đồng thời đó cũng là động lực để chúng tôi cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong những năm công tác tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số gương mặt tiêu biểu của hệ thống TAND được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV