Đời sống

Một số chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

Hà Kim 31/01/2024 10:11

Từ tháng 2/2024, các cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa, bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS…

Các cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa

Trước đó, vào ngày 28/12/2023, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư 27/2023/TT-BGDĐT về việc lựa chọn sách giáo khoa tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12/2.

Điểm nổi bật là Bộ trao quyền chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục. Hiệu trưởng cơ sở hoặc giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ là người thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa. Mỗi cơ sở chỉ thành lập một hội đồng duy nhất.

Về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, các trường phải chọn sách phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở.

Nguyên tắc chọn sách giáo khoa được Bộ GD&ĐT quy định như sau.

Thứ nhất: Các trường chọn sách trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.

Thứ hai: Mỗi khối lớp lựa chọn một sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện ở cơ sở giáo dục.

Thứ ba: Việc lựa chọn sách phải đảm bảo thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và vì quyền lợi của học sinh.

giao-duc(1).jpg
Các cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở mới ban hành tại Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/02.

Theo đó, điều kiện xét tốt nghiệp trung học cơ sở có nhiều điểm mới như: Học sinh THCS nghỉ quá 45 buổi vẫn được tốt nghiệp. Trước đây, để tốt nghiệp THCS thì học sinh không được nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần hoặc nhiều lần cộng lại).

Điểm mới quan trọng nhất trong Thông tư 31 là bỏ xếp loại trên tốt nghiệp THCS. Trước đây, kết quả tốt nghiệp của học sinh được xếp loại giỏi, khá, trung bình căn cứ vào hạnh kiểm và học lực.

Theo Thông tư mới, Bộ GD&ĐT cho phép địa phương, nhà trường tổ chức xét tốt nghiệp THCS 2 lần/năm (trước đây, các trường chỉ xét tốt nghiệp 1 lần trong năm). Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.

Trước đây, các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở chỉ được xét tốt nghiệp 1 lần trong năm. Quy chế này được áp dụng từ năm học 2024-2025.

Lĩnh vực sức khỏe, sư phạm không được đào tạo từ xa

Cũng trong ngày 28/12/2023, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học. Thông tư sẽ có hiệu lực kể từ ngày 12/2, áp dụng đối với các khóa tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa trình độ đại học sau ngày thông tư này có hiệu lực thi hành.

Bộ GD&ĐT ra quy định các trường đại học không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Ngoài ra, cơ sở đào tạo chỉ được thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 3 khóa liên tục theo hình thức chính quy.

Do đào tạo từ xa, các trường phải có thư viện, thư viện điện tử với số lượng sách, giáo trình, tài liệu tham khảo và các cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành đủ để cung cấp, hỗ trợ cho việc học tập và nghiên cứu của người học.

Các trường cũng cần có đủ học liệu chính và học liệu bổ trợ cho 2 năm học đầu của chương trình đào tạo từ xa và có kế hoạch xây dựng và phát triển học liệu chính và học liệu bổ trợ cho các học phần còn lại cho các năm học tiếp theo của toàn khóa học để chậm nhất trước một năm.

Đặc biệt, cơ sở đào tạo sẽ bị đình chỉ hoạt động đào tạo từ xa từ 6 tháng đến một năm khi có kết luận về một trong những trường hợp sau:

Tự chủ quyết định đào tạo từ xa khi chưa đủ một trong các yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa theo quy định.

Không duy trì được một trong các yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa và ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo theo quy định.

Cơ sở đào tạo bị đình chỉ hoạt động ngành đào tạo có chương trình đào tạo từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024