Chuyện lạ bốn phương

Một giáo viên đặt mục tiêu 60 ngày trên mỏm đá nổi tiếng ở Đại Tây Dương

21/05/2023 21:40

Một giáo viên khoa học đã nghĩ ra một cách khác thường để xua tan nỗi cô đơn do những đợt phong tỏa lặp đi lặp lại trong cuộc khủng hoảng Covid gây ra cho anh. Anh dự định dành 2 tháng sống một mình trên mỏm đá Rockall, một hòn đảo cằn cỗi nằm giữa Đại Tây Dương.

rockall.jpg
Rockall là hòn đảo chỉ dài 31 mét và cao 17 mét. (Ảnh: Simon Wright)

Chris “Cam” Cameron, 53 tuổi, sẽ lên đường ra hòn đảo Rockall trong tuần này với nỗ lực phá kỷ lục về thời gian ở lại trên khối đá granit này. Anh dự định sẽ dành ít nhất 60 ngày ngồi trên mặt phẳng chỉ rộng 4 mét x 1,5 mét của hòn đảo này để gây quỹ từ thiện.

Rockall, mỏm đá dài 31 mét và cao 17 mét, nằm cách 230 dặm (370 km) về phía Tây của North Uist ở Hebrides. Trong những tháng mùa đông, nó phải chịu những cơn bão dữ dội đến nỗi toàn bộ tảng đá sẽ rung chuyển trước tác động của sóng.

Được Vương quốc Anh sáp nhập vào năm 1955, hòn đảo này nằm trong ngư trường giàu có và là trung tâm của các tranh chấp lãnh thổ với Ireland cũng như các cuộc biểu tình về vai trò tiềm năng của nó trong việc khoan dầu ở biển sâu.

Cách đây vài năm, một tàu đánh cá Ireland đã gây ra một sự cố ngoại giao bằng cách đánh bắt cá trong vùng lãnh hải 12 dặm của Vương quốc Anh xung quanh Rockall.

Năm 1997, ba nhà vận động của Tổ chức Hòa bình Xanh đã ở trên tảng đá trong 42 ngày để phản đối các cuộc khảo sát dầu mỏ ở các vùng biển xung quanh đó.

Mục đích của Cameron khiêm tốn hơn. Anh ấy hy vọng sẽ đánh bại kỷ lục ở trên hòn đảo lâu nhất, 45 ngày, do Nick Hancock, một nhà thám hiểm ở Edinburgh, thiết lập vào năm 2014. Hancock đã hy vọng sẽ ở được trên đá trong 60 ngày, nhưng buộc phải cắt ngắn chuyến thám hiểm của mình sau khi mất khẩu phần ăn trong một cơn bão.

Cameron đã bị Rockall mê hoặc kể từ khi Tom McClean, cựu thành viên Dịch vụ Hàng không đặc biệt của Quân đội Anh (SAS), lập kỷ lục ở trên Rockall đầu tiên trong 40 ngày vào năm 1985. “Đó đúng là một nơi tuyệt vời - nơi xa xôi nhất ở Vương quốc Anh”, anh nói.

Từng là quân nhân của Gordon Highlanders xuất thân từ Buckie ở Aberdeenshire, mục tiêu của Cameron là quyên góp 50.000 bảng Anh cho Tổ chức từ thiện của Hải quân Hoàng gia và Thủy quân lục chiến Hoàng gia và Tổ chức từ thiện của ABF The Soldiers. Anh cho biết chuyến thám hiểm nhằm tôn vinh tất cả những người đi biển, binh lính và thủy thủ tàu ngầm đã trải qua thời gian dài ở nước ngoài.

3895.jpg
Chris “Cam” Cameron, 53 tuổi hi vọng sẽ lập kỷ lục 60 ngày trên Rockall.

Anh ấy nói, việc phong tỏa vì Covid-19 đã “khiến tôi cảm thấy bị cô lập và cô đơn. Nó khiến tôi suy nghĩ liệu tôi có thể thử thách bản thân hơn nữa và làm một số điều tốt không. Ngay khi đó, Rockall xuất hiện trong suy nghĩ của tôi. Rockall là nơi bị cô lập nhất, cô đơn nhất trên thế giới. Đây chính là lý do tại sao chỉ có 5 người từng ở đó trong một khoảng thời gian dài”.

Styles và Bergmann sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gây quỹ bằng cách phát sóng cho những người đam mê radio nghiệp dư trên khắp thế giới, làm việc theo ca 24 giờ một ngày trong tuần đầu tiên. Thẻ QSL với mã vị trí duy nhất của Rockal sẽ được bán. Thẻ QSL là một loại thẻ của những người chơi vô tuyến nghiệp dư dùng để xác nhận sự liên lạc vô tuyến với một địa điểm nào đó.

Cameron đã ví bộ sưu tập những tấm thẻ này giống như việc tìm thấy một nhãn dán bóng đá Panini rất khan hiếm vì Rockall không thường xuyên có người ở nên thẻ QSL của hòn đảo này thuộc loại hiếm nhất.

Du thuyền đưa Cameron ra đảo là một chiếc thuyền dài 18 mét (60 ft) có tên là Taeping, sẽ ở lại khu vực lân cận một sau khi đưa Cameron ra đảo. Cameron sau đó sẽ ở một mình trong hai tháng với lương thực, máy tính xách tay, đài VHF và thiết bị đầu cuối vệ tinh Iridium, sẽ hoạt động như một bộ định tuyến wifi và một tấm pin mặt trời nhỏ để đảm bảo các bộ pin của anh luôn được sạc đầy.

acb83dfe-25c7-49d6-84bb-ce8394e4ce95-2060x1236.jpeg
Hancock là người đang giữ kỷ lục ở trên Rockall 45 ngày.

Hancock đã đưa ra lời khuyên cho Cameron về các vấn đề kỹ thuật và hậu cần. Anh cho biết điều anh rút ra được khi ở lại Rockall vào năm 2014 là phải có “những trò chơi tinh thần” cần thiết để sống sót sau 40 ngày bị cô lập hoàn toàn. “Đó là lý do tại sao tôi đã lên kế hoạch rất nhiều: học chơi kèn harmonica, học nói tiếng Ý và nghiên cứu khoa học. Bận rộn có lẽ là cách tốt nhất để chống lại điều đó”.

Hancock thừa nhận anh sẽ thất vọng nếu kỷ lục của mình bị phá vỡ. “Tôi luôn biết rằng nó có thể sẽ bị phá vỡ vào một lúc nào đó, nhưng tôi đã hy vọng nó sẽ tồn tại lâu hơn một thập kỷ”, anh nói. “Nhưng sắp tới nếu Cameron phá kỷ lúc đó thì anh ấy thực sự đã làm rất tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một giáo viên đặt mục tiêu 60 ngày trên mỏm đá nổi tiếng ở Đại Tây Dương