Đời sống

Gia đình nữ kỷ lục gia môn lặn Cao Thị Duyên nhận hỗ trợ 100 triệu đồng

Thanh Phương 18/05/2023 - 22:30

Chiều 18/5 lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và huyện Cẩm Thủy đã đến thăm hỏi, động viên, chúc mừng, trao hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình kỷ lục gia môn lặn Cao Thị Duyên.

Sau khi các cơ quan báo chí thông tin về hoàn cảnh khó khăn của gia đình nữ vận động viên môn lặn, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT& DL) Thanh Hóa Phạm Nguyên Hồng đã tới chúc mừng gia đình VĐV Cao Thị Duyên, 23 tuổi, người vừa giành 3 HCV, 2 HCB, phá 2 kỷ lục tại SEA Games 32. Đây là thành tích cao nhất mà một VĐV Thanh Hóa giành được tại một kỳ SEA Games, là niềm vinh dự của gia đình và quê hương.

hotrovdv.jpg
Chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí cho gia đình Cao Thị Duyên.

Sở VHTT&DL Thanh Hóa đã trao tặng 50 triệu đồng, huyện Cẩm Thủy cũng trao tặng 50 triệu đồng để hỗ trợ làm nhà cho gia đình Cao Thị Duyên. Dự kiến, tới đây, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức tôn vinh các HLV, VĐV đạt thành tích cao tại SEA Games 32.

Bố của VĐV Cao Thị Duyên là ông Cao Văn Kỷ xúc động và cảm ơn các đơn vị, chính quyền địa phương đã tới động viên, hỗ trợ. Số tiền 100 triệu đồng gia đình sẽ góp thêm để xây dựng nhà ở tại vị trí mới để mỗi khi Duyên về thăm nhà có chỗ ăn ở chứ không phải ngủ nhờ nhà bà.

a3giacanh(1).jpg
Gia đình Duyên có cuộc sống khó khăn khi bố làm phu đá, mẹ làm nông nghiệp.

Như đã đưa tin, VĐV lặn Cao Thị Duyên đã giành 3 HCV, 2 HCB, phá 2 kỷ lục SEA Games. Nhìn lại gia cảnh khó khăn của Duyên mới thấy nghị lực phi thường vượt lên nghịch cảnh của Duyên cũng như nhiều VĐV khác. Trên con đường tới đỉnh vinh quang, nhiều VĐV đã phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu vô cùng gian khổ.

Năm 2011, Cao Thị Duyên được các nhà tuyển trạch thể thao Thanh Hóa phát hiện, đào tạo để trở thành VĐV bơi lội chuyên nghiệp. Cùng lứa với Duyên tại xã Cẩm Quý có 5 người, nhưng giờ còn mỗi mình Duyên trụ lại với nghề.

Tại SEA Games 32, Cao Thị Duyên, 22 tuổi, giành 3 HCV bộ môn lặn ở các nội dung 4x200m vòi hơi chân vịt tiếp sức nữ, 4x100m vòi hơi chân vịt tiếp sức nữ, 100m chân vịt đôi nữ; giành 2 HCB ở các nội dung 50m cá nhân vòi hơi chân vịt nữ và 4x50m tiếp sức hỗn hợp. 

Bố của Duyên là ông Cao Văn Kỷ, 45 tuổi, một phu đá, làm cách nhà 30 km. Mẹ làm nông nghiệp. Cả gia đình sống trong ngôi nhà chừng 30m2, nằm vắt vẻo trên một quả đồi trọc không có phòng riêng cho con gái. Mỗi lần Duyên về thăm nhà phải xuống ngủ với bà nội, hiện đang sống cùng chú ruột. Cách đây chục năm, bố mẹ Duyên và anh em họ hàng nhặt đá vụn, loại đá vốn chỉ dùng để xếp làm hàng rào, kiếm ít vôi vữa ghép thành nơi ở. Huy chương, bằng khen của Duyên vì thế cũng không có không gian để trưng bày.

HLV Phạm Tuấn Anh, người trực tiếp huấn luyện Cao Thị Duyên từ năm 2015 cho biết, ban đầu cô gái quê Cẩm Thủy được lựa chọn, đào tào môn bơi.

Trong quá trình tập luyện, Duyên phát hiện bị viêm gan B, khó có khả năng phát triển. Do chấp hành nghiêm các quy định và nghị lực vươn lên, Duyên được chuyển sang môn lặn thay vì phải về nhà.

Ngay trong năm đầu tiên chuyển sang thi đấu môn lặn, Cao Thị Duyên đã giành 2 HCV, phá 2 kỷ lục quốc gia tại giải vô địch các nhóm tuổi. Một năm sau đó (năm 2016), Duyên đoạt HCV giải vô địch trẻ quốc gia. Năm 2017, ở tuổi 16, Duyên đoạt 3 HCV, phá 1 kỷ lục tại giải VĐQG; đồng thời giành 2 HCV giải vô địch trẻ châu Á.

Ngoài việc tập luyện, thi đấu, Duyên hiện đang là sinh viên ngành quản lý thể thao của Trường Đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Cô gái Vàng của thể thao xứ Thanh đã chuẩn bị sẵn sàng hành trang cho tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình nữ kỷ lục gia môn lặn Cao Thị Duyên nhận hỗ trợ 100 triệu đồng