Mông Hoá (Hoà Bình): Ngang nhiên xâm phạm đất ở trái phép

Minh Khang| 08/07/2021 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù không phải là chủ sở hữu mảnh đất tại xóm hang Nước, xã Mông Hoá, TP Hoà Bình, nhưng ông N.T.Đ., trú tại xã Mông Hoá, TP Hoà Bình vẫn kéo một số đối tượng đến phá khóa, thay khóa mới, đào hào xây dựng tường nhà trên đất đã được cấp sổ đỏ từ năm 2011 của ông Đỗ Hoàng Lê.

Theo thông tin trong đơn tố cáo của ông Nguyễn Đạt Hùng (người đứng tên trên sổ đỏ mảnh đất và đã được ông Đỗ Hoàng Lê ủy quyền giải quyết mọi tranh chấp liên quan đến mảnh đất theo Hợp đồng ủy quyền được ký giữa hai bên vào ngày 04/06/2021) gửi tới Báo Công lý cho biết, ông Lê hiện đang là chủ sở hữu trên thửa đất đã được chuyển nhượng hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật: Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại xóm Hang Nước, xã Mông Hoá, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình. Thửa đất số 21, tờ bản đồ số 26, có diện tích 1258,6 m2 gồm:746,7 m2 đất ở và 511,9 m2 đất trồng cây lâu năm; số vào sổ cấp GCN: 00159/KSTC, số phát hành: BE 763499 do UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cấp ngày 21/6/2011, số giấy chứng nhận: BE 7634999.

Kể từ khi được chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 21/6/2011 đến nay, ông Nguyễn Đạt Hùng vẫn sử dụng bình thường, không phát sinh tranh chấp nào. Tuy nhiên, sau khi thửa đất được chuyển quyền sử dụng cho ông Đỗ Hoàng Lê theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, số công chứng 436, quyển số 01-2021/TP/CC-SCC/HĐGD do Công chứng viên Văn phòng Công chứng Đinh Công Bùi có địa chỉ ở số nhà 289, tổ 5, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình chứng nhận ngày 22/4/2021 thì phát sinh sự việc nên ông Nguyễn Đạt Hùng vẫn chưa sang được tên trên sổ đỏ cho ông Đỗ Hoàng Lê.

Ngày 25/4/2021, ông N.T.Đ. (sinh năm 1979), quê quán Đan Phượng, Hà Nội, hiện thường trú tại xã Mông Hoá, TP Hoà Bình đã ngang nhiên kéo theo khoảng 10 người dùng máy xúc, phá khoá cổng, đường bê tông, thay khoá cổng mới, treo biển cấm vào và tiến hành đào móng xây tường nhà trên mảnh đất đã được cấp quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Đỗ Hoàng Lê.

hb1.jpg

Phía cổng chính đã bị cắt khóa, thay khóa mới nhằm chiếm dụng mảnh đất.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Đỗ Hoàng Lê đã uỷ quyền cho ông Nguyễn Đạt Hùng, là chủ sở hữu cũ của mảnh đất từ năm 2011 làm đơn trình báo đến UBND xã Mông Hoá và công an xã Mông Hoá, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình kiến nghị giải quyết.

Tiếp nhận thông tin trình báo, UBND xã Mông Hoá đã tiến hành lập biên bản xác minh hiện trường vào ngày 29/4/2021 và yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng khu đất.

hb2.jpg
hb4.jpg

Biên bản xác minh hiện trường do UBND xã Mông Hoá lập ngày 29/4/2021.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đạt Hùng cho rằng, việc cá nhân hay bất kỳ ai ngang nhiên xâm chiếm đất ở hợp pháp của người khác là việc làm coi thường pháp luật. Đây là hành vi coi thường pháp luật, đáng lên án bởi nó đã vi phạm quyền sở hữu nhà đất của công dân được Hiến pháp và pháp luật quy định.

Ngày 1/7/2021, sau hơn 2 tháng từ ngày UBND xã Mông Hoá lập biên bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng khu đất, ông Nguyễn Đạt Hùng tiếp tục làm đơn tố cáo hành vi sai phạm của ông N.T.Đ. lên UBND và Công an xã Mông Hóa, TP Hòa Bình kiến nghị giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Để làm rõ những thông tin phản ánh về sự việc nêu trên, phóng viên đã liên hệ và có cuộc làm việc với Chủ tịch UBND xã Mông Hoá Nguyễn Xuân Phục vào ngày 6/7/2021 để làm rõ các thông tin liên quan. Tiếp phóng viên, ông Nguyễn Xuân Phục, Chủ tịch UBND xã Mông Hoá đã thông tin cụ thể những vấn đề liên quan đến sự việc này. Theo ông Phục, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh của ông Nguyễn Đạt Hùng ngày 29/4/2021, ông đã xuống ngay hiện trường, lập biên bản xác minh hiện trạng khu đất có sự chứng kiến của người trình báo, công chức địa chính, công chức tư pháp và đại diện trưởng xóm.

hb5.jpg

Chủ tịch UBND xã Mông Hóa Nguyễn Xuân Phục trao đổi về sự việc với phóng viên ngày 6/7/2021.

Tiếp đó, sau khi nhận đơn tố cáo của ông Nguyễn Đạt Hùng vào cuối tháng 6/2021, ngày 2/7/2021, ông Nguyễn Xuân Phục đã có văn bản chỉ đạo công an xã Mông Hóa tiến hành điều tra, xác minh vụ việc và báo cáo chủ tịch xã muộn nhất vào ngày 17/7/2021.

Khi trao đổi với phóng viên về hành vi ngang nhiên xâm phạm đất ở của người khác của ông N.T.Đ., làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của chủ sở hữu hợp pháp và gây bức xúc trong dư luận, ông Nguyễn Xuân Phục cho biết ông N.T.Đ. là người đang thường trú trên địa bàn và có liên quan đến vụ việc. Ông Nguyễn Xuân Phục khẳng định đang cho xác minh, điều tra vụ việc theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí ngay khi nhận được kết luận điều tra từ phía công an xã vào ngày 17/7/2021.

Mới đây, ông Nguyễn Đạt Hùng cũng đã gửi đơn tố cáo ông N.T.Đ. lên Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Trao đổi với phóng viên về sự việc, Luật sư Nguyễn Anh Dũng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Việc ông Đỗ Hoàng Lê mua lại mảnh đất của ông Nguyễn Đạt Hùng có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, các đối tượng tự ý nhảy vào xâm phạm mảnh đất, tự ý phá khóa, đào hào là hành động có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản người khác. Công an địa phương cần có động thái can thiệp, xử lý “vấn đề” theo đúng quy định của pháp luật”, Luật sư Dũng nói.

Luật sư Dũng cũng cho biết, hành vi của ông N.T.Đ. đã vi phạm vào Điểm d, khoản 1, Điều 158 Bộ Luật hình sự: Xâm phạm trái pháp luật chỗ ở của người khác. Điểm a, khoản 2, Điều 178 Bộ Luật hình sự: Về tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mông Hoá (Hoà Bình): Ngang nhiên xâm phạm đất ở trái phép