Công nghệ

Mỗi smartphone 5G phải trả 2,5 USD cho Huawei phí bản quyền

Thục Anh (T/H) 18/07/2023 - 15:28

Huawei công bố mức phí bản quyền đối với thiết bị cầm tay 4G và 5G, Wi-Fi và IoT sử dụng bằng sáng chế của hãng.

Tại sự kiện thường niên hàng đầu về đổi mới sáng tạo và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Huawei - Bridging Horizons Of Innovations 2023, ông Song Liuping - Giám đốc Pháp chế của Huawei nhấn mạnh rằng: “Huawei sẵn sàng chia sẻ bằng sáng chế đổi mới sáng tạo với cả thế giới. Những nỗ lực này sẽ đóng góp vào sự phát triển chung, mang tính bền vững của các ngành trên toàn cầu”.

Họ cũng công bố phí bản quyền cho tất cả lĩnh vực công ty đang sở hữu, gồm thiết bị cầm tay 4G và 5G, thiết bị Wi-Fi 6 và sản phẩm IoT. Cụ thể, mỗi thiết bị cầm tay 4G và 5G sẽ có phí bản quyền tối đa lần lượt 1,5 và 2,5 USD. Với mỗi thiết bị người dùng Wi-Fi 6, Huawei sẽ thu về 0,5 USD. Còn thiết bị IoT Centric có phí 1% trên giá bán thực tế, giới hạn ở mức 0,75 USD, trong khi thiết bị IoT nâng cao sẽ dao động trong khoảng 0,3-1 USD.

mot-nguoi-dang-dung-smartphone-chup-anh-logo-huawei..jpg
Một người đang dùng smartphone chụp ảnh logo Huawei.

Theo ông Alan Fan - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Bộ phận Quyền Sở hữu Trí tuệ của Huawei, chìa khóa để đổi mới sáng tạo bền vững là xây dựng chu kỳ tích cực: các nhà phát minh được ủng hộ, bảo vệ tác quyền và được vinh danh. Ông nhấn mạnh rằng: “Huawei đang triển khai cách thức tiếp cận cân bằng đối với chương trình cấp phép bằng sáng chế. Chúng tôi tin rằng, mức phí bản quyền hợp lý sẽ khuyến khích mạnh mẽ các bên tạo ra những sáng kiến đổi mới và ứng dụng chúng vào thực tế”.

Ông Alan Fan cho biết thêm hãng đã ký gần 200 giấy phép bằng sáng chế song phương. Hơn 350 công ty cũng đã nhận được giấy phép để sử dụng bằng sáng chế của hãng thông qua mô hình liên kết. Doanh thu giấy phép năm 2022 của Huawei đạt 560 triệu USD.

Huawei còn ký kết giấy phép bằng sáng chế với các hãng công nghệ hàng đầu như Samsung và Oppo, cũng như các nhà sản xuất ôtô lớn bao gồm Mercedes-Benz, Audi, BMW, Porsche, Subaru, Renault, Lamborghini và Bentley, đồng thời tích cực ủng hộ và hỗ trợ các tổ chức công nghiệp lớn trên toàn cầu.

Huawei tuyên bố là một trong những công ty sở hữu bằng sáng chế lớn nhất thế giới. Họ đã đầu tư 140,55 tỷ USD vào hoạt động R&D trong 10 năm qua. Riêng năm 2022, số tiền chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển là 23,23 tỷ USD, chiếm 25,1% tổng doanh thu cả năm. Hãng đứng thứ tư thế giới trong bảng xếp hạng đầu tư R&D công nghiệp năm 2022, theo Ủy ban Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi smartphone 5G phải trả 2,5 USD cho Huawei phí bản quyền