Mỗi ngày có hơn 1 triệu ca nhiễm bệnh lây qua đường tình dục

Chí Tâm| 09/06/2019 18:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là con số thống kê đáng lo ngại vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, ước tính cứ 25 người lại có một trường hợp mắc ít nhất một trong các bệnh lây qua đường tình dục bao gồm chlamydia, lậu, trichomoniasis và giang mai. 

Số liệu được thu thập từ đàn ông và phụ nữ 15-49 tuổi khắp thế giớc cho thấy, năm 2016 toàn cầu ghi nhận thêm 127 triệu ca chlamydia, 156 triệu ca trichomoniasis, 87 triệu ca lậu và 6,3 triệu ca giang mai.

Đây là số ca được chẩn đoán chứ không phải số bệnh nhân, bởi một người có thể cùng lúc mắc các bệnh khác nhau hoặc tái phát nhiều lần.

Mỗi ngày có hơn 1 triệu ca nhiễm bệnh lây qua đường tình dục

Ảnh minh họa

Phần lớn các bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục đều có thể dễ dàng phòng tránh và chữa khỏi. Tuy nhiên, theo cảnh báo của WHO, một số bệnh, cụ thể là bệnh lậu, đang có những tiến triển liên quan tới những dạng vi khuẩn siêu kháng thuốc, do đó rất khó điều trị bằng kháng sinh.

Bên cạnh đó, bệnh lây qua đường tình dục ít biểu hiện ra ngoài khiến người mắc không biết mình bị bệnh, dễ truyền cho đối tác. Chưa kể, bệnh lây qua đường tình dục thường gắn liền với kỳ thị và xấu hổ.

"Những căn bệnh lây lan qua đường tình dục có mặt tại khắp mọi nơi. Chúng phổ biến hơn là ta nghĩ,”, bà Teodora Wi, cán bộ y tế thuộc Cơ quan nghiên cứu và sức khỏe sinh sản của WHO cho biết.

WHO nhấn mạnh, bệnh lây qua đường tình dục là "mối đe dọa sức khỏe đặc hữu và dai dẳng trên toàn thế giới". Nó có tác động sâu sắc đến cả người lớn và trẻ em. Nếu không được điều trị, các bệnh này có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng và mãn tính đối với bệnh nhân, bao gồm bệnh thần kinh, tim mạch, vô sinh, thai ngoài tử cung, thai chết lưu và tăng nguy cơ nhiễm HIV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi ngày có hơn 1 triệu ca nhiễm bệnh lây qua đường tình dục