Mỗi năm, Việt Nam tăng 20% công trình công bố Toán quốc tế

Đắc Chuyên| 20/12/2015 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là con số được GS. Ngô Bảo Châu công bố trong Lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán.

Ngày 20/12, tại Thư viện Tạ Quang Bửu (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) diễn ra Lễ tổng kết 5 năm hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc qia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.<_o3a_p>

Tham dự Lễ tổng kết có GS. Nguyễn Thiện Nhân – Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ trịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài chính, các trường, Viện Nghiên cứu…cùng thầy cô giáo ở các Trường THPT chuyên, các em học sinh, sinh viên yêu thích Toán học.  <_o3a_p>

Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán – giải pháp trung tâm của chương trình.<_o3a_p>

Mỗi năm, Việt Nam tăng 20% công trình công bố Toán quốc tế

GS. Ngô Bảo Châu phát biểu tại Lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Từ năm 2012 đến nay, Chương trình đã tổ chức 4 kỳ xét chọn cấp học bổng cho học sinh, sinh viên và 5 kỳ xét thưởng công trình công bố quốc tế. Tổng cộng trên 23,2 tỷ đồng học bổng đã được cấp cho 682 lượt sinh viên ngành Toán và 1.139 lượt học sinh THPT chuyên, mỗi suất học bổng trị giá từ 7,35 triệu đến 8,05 triệu cho một học kỳ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, đánh giá hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc qia phát triển Toán học và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã mang đến một luồng gió mới không chỉ trong lĩnh vực Toán học mà còn lan sang các lĩnh vực khác, góp phần tạo ra nền tảng ban đầu cho một phong cách nghiên cứu và làm việc mới. Các hoạt động của Viện có tác động bước đầu khá mạnh mẽ đến việc dạy, học, tình yêu với môn Toán và các môn khoa học cơ bản.

GS. Ngô Bảo Châu – Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán khẳng định, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là đơn vị hạt nhân trong Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học của Việt Nam. Viện được thiết kế theo mô hình mới, hưởng ưu đãi từ ngân sách nhà nước. Điều đó cho thấy Chính phủ kỳ vọng lớn vào vai trò của Viện trong việc tạo ra sức bật cho Toán học Việt.

GS. Ngô Bảo Châu cho rằng, những năm vừa qua Viện đã có những đóng góp cho việc dạy học ở Việt Nam, được cộng đồng Toán học trong và ngoài nước công nhận. Như vậy, Viện đã thực hiện được một phần kỳ vọng của Chính phủ. Trong 5 năm qua, mỗi năm số lượng công trình công bố Toán quốc tế của Việt Nam tăng 20%.

Ngoài những thành tích đã đạt được, GS. Ngô Bảo Châu còn nêu lên những mặt hạn chế trong phát triển Toán học của Việt Nam và đó cũng là những điều trong thời gian tới Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cần tập trung phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm, Việt Nam tăng 20% công trình công bố Toán quốc tế