Mổ ruột thừa, bất ngờ phát hiện xương cá đâm thủng thành ruột

Thảo Nguyên| 29/03/2019 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình mổ cấp cứu cắt viêm ruột thừa cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện có dị vật nhỏ đâm thủng thành ruột.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đức L. (SN 1987, trú tại Văn Giang, Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng đau vùng hố chậu phả, sốt, đau bụng âm ỉ.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa có chỉ định cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi.

Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ đang tiến hành bộc lộ ruột thừa của bệnh nhân thì phát hiện một dị vật đâm xuyên thành ruột. Các bác sĩ đã dùng các dụng cụ nội soi để lấy dị vật ra và xác định đây là một miếng xương cá có kích thước nhỏ găm thủng ruột, viêm tấy vùng hố chậu (P) gây viêm ruột thừa thứ phát.

Sau khi lấy dị vật ra, các bác sĩ mới tiến hành nội soi cắt ruột thừa cho bệnh nhân.

Mổ ruột thừa, bất ngờ phát hiện xương cá đâm thủng thành ruột

Mảnh xương cá đâm vào thành ruột bệnh nhân gây viêm ruột thừa

Bệnh nhân N.Đ.L. cho biết, anh không phải người thích ăn cá và cũng lâu rồi chưa ăn nên cũng không rõ bị xương cá găm vào thành ruột từ bao giờ.

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa - Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, trường hợp bệnh nhân có mắc các dị vật đâm xuyên qua thành ruột là rất hiếm, chỉ phát hiện được khi có biến chứng đau bụng dữ dội, thủng đường tiêu hóa và được chỉ định phẫu thuật.

Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, xương cá, tăm xỉa răng là dị vật thường bị nuốt phải và có thể bệnh nhân không biết bị nuốt dị vật lúc nào. Người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm để dị vật sắc nhọn xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng.

Vì vậy, khi không may nuốt dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không tự chữa mẹo theo dân gian hoặc cố nuốt đẩy dị vật mắc sâu thêm trong cơ thể.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ ruột thừa, bất ngờ phát hiện xương cá đâm thủng thành ruột