Mổ ruột thừa, bất ngờ phát hiện xương cá đâm thủng ruột non

Thảo Nguyên| 28/01/2019 19:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ca mổ ruột thừa, các bác sĩ bất ngờ phát hiện hình ảnh áp xe ruột non do dị vật và tiếp tục lấy ra một đoạn xương cá dài 2 cm.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) tiếp nhận một bệnh nhân nam N.Đ.N. (50 tuổi, ở Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) có các triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng bên phải, buồn nôn, sốt nhẹ.

Qua quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hội chứng nhiễm khuẩn, phản ứng thành bụng và đau cư trú vùng hố chậu phải, chẩn đoán viêm ruột thừa cấp giờ thứ 10. Nhận thấy đây là trường hợp khẩn cấp, nếu không phẫu thuật sớm, bệnh nhân sẽ ảnh hưởng tới tính mạng, bệnh nhân đã được chỉ định mổ nội soi cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, sau khi xử lý cắt bỏ ruột thừa, tiếp tục kiểm tra phát hiện có một đoạn ruột non bị viêm, nề, đỏ, có giả mạc bám xung quanh. Bác sĩ quyết định mở rộng lỗ trocar rốn, đưa đoạn ruột non bất thường nên đã kiểm tra phát hiện hình ảnh áp xe ruột non do dị vật.

Mổ ruột thừa, bất ngờ phát hiện xương cá đâm thủng ruột non

Dị vật là xương cá được gắp ra

Ê kíp bác sĩ đã mở ruột và lấy ra một đoạn xương cá dài 2 cm, hai đầu sắc nhọn đâm thủng ruột non. Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc hậu phẫu. Hiện tại, ngày thứ 5 bệnh nhân tỉnh táo, ổn định, vết mổ liền, khô, dự kiến xuất viện sau 7 ngày.

Theo BSCK I Phạm Quang Hưng - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, đây là ca bệnh khá đặc biệt mà bệnh viện từng tiếp nhận. Bệnh nhân vừa bị viêm ruột thừa, vừa mắc dị vật tại ruột non, nên việc cấp cứu, điều trị gặp không ít những khó khăn.

Với một ca bệnh đặc biệt khi bệnh nhân cùng một lúc mắc từ 2 bệnh trở lên thì sự thân trọng của bác sĩ trong khám và điều trị là vô cùng quan trọng nhằm tránh tình trạng bỏ sót bệnh, dẫn đến điều trị không dứt điểm.

“Ở trường hợp này, sau khi mổ ruột thừa, bệnh nhân được kiểm tra các tạng xung quanh nên đã phát hiện các bệnh lý kèm theo mà qua quá trình thăm khám và siêu âm không phát hiện được”, BS Hưng cho hay.

Mổ ruột thừa, bất ngờ phát hiện xương cá đâm thủng ruột non

Bệnh nhân đang được theo dõi sau phẫu thuật

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, xương cá, tăm xỉa răng là dị vật thường bị nuốt phải và có thể bệnh nhân không biết bị nuốt dị vật lúc nào. Người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm để dị vật sắc nhọn xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng.

Nếu không may mắc dị vật, xương, hạt... tuyệt đối không tự chữa mẹo tại nhà hay cho tay vào móc dị vật, điều này dễ khiến dị vật mắc sâu thêm, gây tổn thương các cơ quan. Người bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ ruột thừa, bất ngờ phát hiện xương cá đâm thủng ruột non