Mở rộng thí điểm điều trị F0 tại nhà, sử dụng các thuốc mới

Thảo Nguyên| 13/08/2021 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay ngoài TP.HCM, sắp tới việc thí điểm điều trị F0 tại nhà sẽ được thực hiện tại một số tỉnh, thành khác.

Ngày 13/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về quản lý, điều trị và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2, người bệnh Covid-19. Hội nghị được kết nối với hơn 700 điểm cầu cơ sở y tế tuyến huyện.

Thí điểm điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong thời gian qua, lực lượng khám chữa bệnh cùng hệ thống y tế dự phòng, các viện, các trường và toàn thể ngành y tế đã cùng nhau hết sức nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng y tế luôn luôn sẵn sàng, nỗ lực hết mình để phục vụ công tác phòng, chống dịch, giảm tỷ lệ tử vong tại các điểm nóng.

Tại những tỉnh, thành phố đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương… công tác phòng, chống dịch đã được tập trung cao độ và có rất nhiều nỗ lực.

btruong.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp.

Bộ trưởng yêu cầu từ thực tiễn chống dịch cần rút ra một số bài học kinh nghiệm. Cụ thể: công tác tổ chức khám, chữa bệnh nói chung và đặc biệt là điều trị bệnh nhân Covid-19 nói riêng đã được thay đổi trên nguyên tắc tất cả người dân đều được tiếp cận và cung cấp các dịch vụ y tế và đảm bảo tiếp cận nhanh, thuận tiện, chất lượng cho bệnh nhân.

"Tới đây chúng tôi sẽ triển khai thí điểm chương trình điều trị tại nhà tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác khi có ca nhiễm tăng nhanh, vượt quá khả năng thu dung, điều trị của các cơ sở; để đảm bảo vấn đề quản lý và điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tại nhà, ở các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu. Tầng điều trị này rất quan trọng để bệnh nhân được tiếp cận nhanh nhất với dịch vụ y tế", Bộ trưởng nói.

Các địa phương nên chia thành 3 tầng điều trị Covid-19

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, tầng điều trị thứ 2 rất quan trọng và phải tăng cường năng lực. Với tầng điều trị này phải bảo đảm: Oxy, thuốc kháng đông và kháng viêm theo phác đồ của Bộ Y tế, phải sử dụng sớm cho bệnh nhân để giảm mức độ nặng.

"Thực tế đã chứng minh, nếu làm tốt tầng 2 thì sẽ giúp ca nhiễm không tăng nặng, khả năng cứu sống bệnh nhân nhiều hơn", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Riêng đối với tầng thứ 3 là tầng điều trị hồi sức tích cực (ICU) bệnh nhân nặng, nguy kịch. Trong bối cảnh dịch lan rộng, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cơ số trang thiết bị cho điều trị ICU.

Người đứng đầu ngành y tế đề nghị, các địa phương cần rà soát lại 3 tầng điều trị nêu trên dựa trên nguyên tắc phải tăng tối đa công suất, khả năng chống chịu của các tầng để khi dịch xảy ra không hoang mang, bị động. Các cơ sở y tế dành ít nhất 40% nhân lực để sẵn sàng chi viện.

Tư lệnh ngành y tế khẳng định, công tác điều trị bao giờ cũng phải chuẩn bị ở mức cao hơn, và phải chuẩn bị kịch bản có tình huống xấu hơn diễn ra trên địa bàn. Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu thực tế, khi dịch xảy ra, một số địa phương lúng túng do chuẩn bị không đầy đủ.

Trước hết, các địa phương phải rà soát lại tất cả đầu mục cần chuẩn bị, trong đó chuẩn bị giường bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế hay oxy. Đặc biệt, oxy đóng vai trò quan trọng trong giảm thiểu tỷ lệ mức độ nặng và tử vong.

Sửa đổi phác đồ điều trị

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã sửa đổi các phác đồ điều trị trên cách thức tiếp cận rộng rãi hơn, bảo đảm tiếp cận tốt nhất với tất cả loại thuốc.

Tới đây, ngành y tế sẽ triển khai thí điểm điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà với TP.HCM và một số tỉnh, thành khác, sử dụng thuốc Molnupiravir - một trong những thuốc được đánh giá giúp giảm nồng độ virus tốt nhất. Hiện, Hội đồng đạo đức, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế và các chuyên gia đang tập hợp đánh giá để sớm triển khai thí điểm khi có thuốc này.

Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp tăng cường tiếp cận nhập thuốc này khi có điều kiện sẽ sử dụng. Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp dược có thể sản xuất thuốc có thể trao đổi với các đơn vị có bản quyền để chuyển giao công nghệ và sản xuất thuốc này. Đây là vấn đề quan trọng trong điều trị tại cộng đồng.

Ngoài ra, với các thuốc điều trị cho bệnh nhân nặng hiện nay, chúng ta đang có hỗ trợ thuốc Remdesivir (đã về một đợt) và một số thuốc kháng virus khác.

"Coi thuốc kháng virus là một trong các vũ khí chống lại virus để áp dụng cho bệnh nhân theo từng mức độ hướng dẫn chuyên môn và có thể áp dụng đại trà”, Bộ trưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng thí điểm điều trị F0 tại nhà, sử dụng các thuốc mới