Thứ trưởng Bộ Y tế: Quá tải trong điều trị F0 tại TP.HCM

Thảo Nguyên| 11/08/2021 20:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Bộ Y tế thừa nhận có tình trạng quá tải tại các khu vực điều trị cho bệnh nhân F0, F1 tại TP.HCM và một số địa phương phía Nam.

Ngày 11/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã trả lời một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Trước câu hỏi về việc đáp ứng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, để đáp ứng điều trị, ngay từ rất sớm Bộ Y tế đã bàn với các địa phương dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị mọi phương án khi tình huống xấu hơn.

“Tuy nhiên, tình hình chung hiện tại có sự quá tải ở TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam. Bệnh nhân khu vực tầng 3 điều trị và khu vực hồi sức tích cực đang khá cao”, ông nói.

thutruong.jpeg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2021.

Hiện nay, Bộ Y tế đã chỉ đạo phải phân tầng đúng theo tình trạng bệnh nhân nhưng một số địa phương có tình trạng quá lo, bệnh chưa đến phải điều trị ở tầng 3 mà đã chuyển tới, gây quá tải.

"Một số bệnh nhân được phân vào tầng 3 điều trị nhưng hoàn toàn có thể điều trị ở bệnh viện dã chiến, ở bệnh viện tuyến huyện. Chúng tôi đang chỉ đạo phải phân tầng đúng. Nhưng cũng chú ý phân tầng không được muộn quá, bởi nếu chậm có nguy cơ tử vong cao. Phân tầng đúng có ý nghĩa rất quan trọng", Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh.

Hiện Bộ Y tế đã thiết lập 141 bệnh viện dã chiến, nhiều trung tâm hồi sức cấp cứu, ngay tại TP.HCM có 5 trung tâm hồi sức cấp cứu của các bệnh viện loại đặc biệt.

"Chúng tôi đã chứng kiến nhiều anh em gồng mình chống dịch từ Đà Nẵng, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang… rồi lần này hỗ trợ các tỉnh phía Nam. Hi vọng với sự vào cuộc mạnh mẽ, chúng ta sẽ sớm khống chế được dịch Covid-19", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nghẹn ngào khi nhắc đến sự vất vả của lực lượng y tế trong công cuộc chiến đấu với dịch bệnh.

Về tiến độ tiêm vắc xin, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết cả nước đã tiêm được 11,4 triệu liều/18 triệu liều đã được cấp. Thứ trưởng cũng giải thích thêm rằng có thể số liệu đến hơi chậm so với số lượng người đã được tiêm thực tế.

Để thúc đẩy tiêm chủng, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ hướng dẫn các tỉnh, thành phố lập kế hoạch cụ thể với số lượng vắc xin Covid-19 được phân bổ để các địa phương chủ động hơn trong công tác tiêm chủng.

Bộ cũng gửi công văn đôn đốc các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện công tác tiêm chủng vắc xin, bảo đảm không được tồn vắc xin, địa phương nào không dùng hết sẽ điều chuyển vắc xin sang địa phương khác, qua đó đã nâng cao tốc độ tiêm chủng toàn quốc.

"Quan điểm của Bộ Y tế là tiêm vắc xin Covid-19 nhanh nhưng phải bảo đảm an toàn, tiêm mũi nào an toàn mũi đó nên công tác chuẩn bị tiêm phải được chuẩn bị kỹ. Trong thời gian tới, khi vắc xin về nhiều hơn, tốc độ tiêm chủng sẽ được đẩy mạnh, có thể đạt tối đa 2 triệu mũi vắc xin/ngày", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế: Quá tải trong điều trị F0 tại TP.HCM