Mở rộng đường, nhà dân ngập nước

Châu Sơn| 22/12/2015 12:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chưa đến mùa lụt thế nhưng mưa xuống đã khiến nhiều hộ dân bị ngập úng nặng nề, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Những ngày gần đây do ảnh hưởng của bão nên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa trên diện rộng và kéo dài khiến hơn 20 hộ dân tại tổ 12, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình sống trong tình trạng nước ngập đến đầu gối. Theo nhiều người dân, nguyên nhân là do mở rộng đường Quốc lộ 1, sau khi công trình hoàn thành không có hệ thống thoát nước nên dẫn đến tình trạng ngập úng.

Do nước ngập vào nhà, không thể sinh hoạt được nên vợ chồng ông Nguyễn Đông (SN 1936, tổ 12) và bà Nguyễn Thị Trinh (SN 1947) từ 3 tháng nay phải dọn qua nhà con trai để ở. Tình trạng ngập úng còn khiến giếng nước sinh hoạt của vợ chồng ông bị ô nhiễm trầm trọng.

Mở rộng đường, nhà dân ngập nước

Tình trạng ngập úng nhà ông Nguyễn Đông

Sau vụ việc, Ban tiếp công dân của huyện Thăng Bình đã có báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương kiểm tra giải quyết dứt điểm để gia đình ông sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên đến nay chưa thấy động tĩnh gì từ những đơn vị có trách nhiệm. Trước tình trạng đó sáng ngày 21/12, bà Trinh tiếp tục lên UBND huyện Thăng Bình “cầu cứu”.

Nhà anh Nguyễn Công An (SN 1985) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Anh An cho biết: “Lúc trước chưa mở rộng đường Quốc lộ 1 nhà tôi chưa bao giờ bị tình trạng này. Từ khi công trình mở rộng đường Quốc lộ hoàn thành, chỉ cần mưa xuống là nước tràn vào gây ngập úng cả sân vườn. Chính vì vậy cây trái gia đình tôi hầu như không phát triển được, chăn nuôi gặp nhiều khó khăn”.

Tình trạng ngập úng cũng khiến chăn nuôi của gia đình ông Đông gặp nhiều trở ngại. Vào hồi tháng 10, đàn heo 12 con của ông bị dòng nước “nhấn chìm”, thiệt hại nặng nề.

Lý do dẫn đến ngập úng được nhiều người dân cho biết là không có hệ thống thoát nước. Họ cho rằng sau khi công trình mở rộng đường Quốc lộ 1A hoàn thành đã không hoàn trả lại mương thoát nước như trước đó.

Mở rộng đường, nhà dân ngập nước

 Tình trạng ngập úng xung quanh vườn khiến việc trồng trọt rất khó khăn

Theo quan sát của chúng tôi, những hộ dân bị ngập úng thường có nền nhà thấp hơn đường Quốc lộ và nằm lọt thỏm dưới những nền nhà khác cao hơn. Bên cạnh đó, nước mưa từ ngọn núi Dê (tổ 12) đổ xuống khu vực này, cộng thêm không có hệ thống thoát nước nên dẫn đến tình trạng ngập úng trên.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Công Bá (tổ trường tổ 12) cho biết, lúc trước mặt bằng các nhà ngang nhau nên không có tình trạng ngập úng xảy ra. Từ khi được giải tỏa đền bù để mở rộng đường Quốc lộ 1A nên một số hộ có tiền đổ đất nền cao bằng mặt đường để xây nhà nên những nhà nền thấp còn lại trở thành “vùng trũng”. Cộng với nước từ núi Dê đổ xuống, cùng với không có hệ thống thoát nước dẫn đến ứ đọng ngập úng là điều khó tránh khỏi.

Mở rộng đường, nhà dân ngập nước

Một số hộ dân phải di dời sang nơi khác sinh sống

Việc ngập úng gây khó khăn trong sinh hoạt của nhiều hộ dân tổ 12, có gia đình vì không chịu được phải đi nơi khác sinh sống hoặc dọn qua nhà người thân ở như nhà ông Đông.

Theo ông Bá nếu không sớm khắc phục tình trạng trên chỉ vài trận mưa lớn có thể số hộ dân bị ảnh hưởng ngày càng tăng lên. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, UBND thị trấn và huyện cũng có về kiểm tra, viết cam kết nhưng mãi chưa thấy khắc phục. Chúng tôi tha thiết đề nghị các cấp chính quyền, chủ đầu tư khẩn trương có giải pháp chống ngập cho dân” - ông Bá nói.

Trước tình trạng đó, thiết nghĩ chính quyền các cấp và người dân cùng ngồi lại với nhau để tìm giải pháp, sớm khắc phục tình trạng ngập úng kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng đường, nhà dân ngập nước