Mở ra cơ hội nâng cấp mối quan hệ Việt Nam - Australia

02/06/2023 19:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Australia Anthony Albanese đến Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho hai quốc gia cùng đánh giá kết quả hợp tác trong các lĩnh vực cũng như thảo luận về cơ hội nâng cấp mối quan hệ Việt Nam - Australia lên tầm cao mới.

Mở ra cơ hội nâng cấp mối quan hệ Việt Nam - Australia lên tầm cao mới - Ảnh 1.

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Thùy Dung

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ trước thềm chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Australia Anthony Albanese tới Việt Nam từ ngày 03 đến ngày 04/6/2023.

Theo Đại sứ, Australia là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay sau sự kiện ký kết Hiệp định Paris 1973 và trong năm nay, hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Theo Đại sứ Andrew Goledzinowski, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Anthony Albanese tới Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng vì đây không chỉ là cơ hội để nhìn lại thành tựu 50 năm vừa qua mà còn định hướng hợp tác cho 50 năm tiếp theo.

Đặc biệt, đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Anthony Albanese tới Việt Nam khi ông chỉ mới nhận chức cách đây 1 năm với cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn với khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là với Việt Nam.

Hiện nay, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia đang phát triển trên 3 trụ cột chính, bao gồm hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; vận dụng kiến thức và đổi mới sáng tạo, trong đó có hợp tác giáo dục đại học và đào tạo; hợp tác an ninh và chiến lược.

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia phát triển trên mọi lĩnh vực

Đề cập tới dấu ấn nổi bật trong quan hệ song phương, Đại sứ Andrew Goledzinowski cho biết, Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Australia.

Việt Nam đứng thứ 15 trong số các quốc gia đông dân nhất thế giới và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại châu Á. Do đó, Việt Nam nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia.

Hợp tác kinh tế Australia và Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Trong những năm qua, Australia đã vươn lên và trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Australia cũng là một trong những nhà đầu tư đầu tiên tại Việt Nam. Trong đó phải kể tới ngân hàng nước ngoài, công ty luật quốc tế và trường đại học quốc tế đầu tiên tại Việt Nam đều đến từ Australia.

Australia cũng hỗ trợ xây dựng đường dây siêu cao áp truyền tải điện Bắc - Nam, đường vệ tinh đầu tiên kết nối các cuộc gọi thoại và các đường dây cáp ngầm dưới biển đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hợp tác quốc phòng đóng vai trò quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam - Australia và hai nước có nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực này. Trên thực tế, hai bên tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ). Quân đội hai nước cũng đã phối hợp thực hiện đào tạo kỹ năng trong một số lĩnh vực

Đại sứ cho biết, trong thời gian tới, ông sẽ có vinh dự cùng với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham gia Lễ xuất quân các lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình LHQ tới châu Phi. "Phía Australia rất vui mừng tham gia với Việt Nam trong các hoạt động này", Đại sứ chia sẻ.

Hướng đến thiết lập trụ cột mới trong quan hệ hợp tác song phương

Theo ông Andrew Goledzinowski, cùng tiến trình nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hai bên đang quan tâm thúc đẩy một trụ cột mới, đó là thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Chuyến thăm của Thủ tướng Australia tới Việt Nam cũng là cơ hội quan trọng để thực hiện mục tiêu trên.

Đại sứ Australia bày tỏ, Việt Nam và Australia có rất nhiều điểm tương đồng cho dù khoảng cách địa lý cách xa. Cả hai nước hiện đều phụ thuộc rất nhiều vào nguồn năng lượng carbon. Đồng thời, hai quốc gia đều đưa ra những cam kết rất tham vọng nhằm giảm phát thải carbon cho nền kinh tế. Vì vậy, cách thức thực hiện sẽ rất quan trọng do cả hai quốc gia đều muốn đảm bảo nguồn năng lượng phục vụ cho phát triển kinh tế trong thời điểm này.

Hiện tại, Australia đang đầu tư vào lĩnh vực điện gió tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Australia cũng đang làm việc với doanh nghiệp Việt Nam trong triển khai mạng lưới trạm sạc cho các phương tiện xe điện; vận hành xe buýt điện thông minh hiện đang hoạt động tại Hà Nội.

Trong chuyến thăm lần này, Đại sứ kỳ vọng, Thủ tướng Albanese sẽ đưa ra những thông báo quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở ra cơ hội nâng cấp mối quan hệ Việt Nam - Australia