Mở phòng khám chữa bệnh tâm thần bằng linh cẩu

Trâm Anh (theo Reuters)| 20/05/2020 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phương pháp điều trị truyền thống này - bắt nguồn từ niềm tin rằng, linh cẩu có thể nuốt chửng những linh hồn tội lỗi gây ra bệnh trầm cảm và tâm thần - được thực hiện trong một lán trại ở thủ đô Mogadishu của Somalia.

Mở phòng khám chữa bệnh tâm thần bằng linh cẩu

Một bệnh nhân tâm thần ngồi trong phòng điều trị bằng linh cẩu của “bác sĩ Hyena”.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết khu vực Sừng châu Phi, nơi đã trải qua nhiều thập kỷ nội chiến, hiện chỉ có 3 bác sĩ tâm thần được đào tạo chính quy. Khi không có các phương pháp trị liệu thông thường, nhiều người đang chuyển sang chữa bệnh theo phương pháp truyền thống, bao gồm cả việc đến gặp người trừ quỷ - một người đàn ông 70 tuổi tên là Aden Igaal, tự xưng là “Tiến sĩ Hyena”.

Mặc dù nhiều người có hiểu biết về y học đều nói rằng, không có cơ sở khoa học nào cho phương pháp điều trị này và nó không thể giúp được gì, nhưng các bệnh nhân tới lán của “bác sĩ Hyena” và gia đình họ nói rằng họ không có lựa chọn nào khác.

Fatuma Ahmed nói rằng, cô đã đưa cô con gái 13 tuổi của mình đến “bác sĩ Hyena” sau khi đã thử những cách khác. Tôi đã đưa con bé đến mọi bệnh viện ở Mogadishu nhưng không đạt được kết quả gì.

“Trước đây, những người chữa bệnh khác thường nhốt bệnh nhân vào phòng có động vật không bị giam giữ” - “bác sĩ Hyena” nói. Việc Hyena sử dụng một cái lồng có nghĩa là nó an toàn cho tất cả bệnh nhân của mình. “Bệnh nhân sẽ được buộc một sợi chỉ đỏ quanh ngón tay út để ngăn chặn linh hồn xấu chạy mất trước khi linh cẩu có thể đối phó với chúng đúng cách”, Hyena nói.

Hyena bước vào công việc kinh doanh này sau khi em gái anh ta được chữa lành bởi một người chữa bệnh truyền thống. Anh ta tìm thấy một con linh cẩu được rao bán với giá 1.200 đô la và mở một “lán điều trị” với 10 đô la một người mỗi phiên – mức giá khá đắt ở một thành phố nơi một người lính nhận được 100 đô la mỗi tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở phòng khám chữa bệnh tâm thần bằng linh cẩu