Giao thông

Mô hình kiểu mẫu “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”

Trần Sỹ 30/10/2023 - 22:50

Chiều 30/10, Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (Quỹ AIP) phối hợp với Ban ATGT tỉnh Gia Lai tổ chức kỷ niệm 5 năm thực hiện dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”. Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND TP. Pleiku cùng một số đơn vị trên địa bàn tỉnh tham dự.

Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” do Quỹ Botnar, Hiệp hội An toàn Đường bộ toàn cầu và Quỹ Liên đoàn Ô tô quốc tế tài trợ hướng tới cải thiện sự an toàn của học sinh trên đường tới trường. Được triển khai từ năm 2018, sau 5 năm thực hiện, dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” đã mang đến lợi ích trực tiếp cho 130.492 người và 16.189.096 người hưởng lợi gián tiếp.

Ông Kim Beng Lua, cán bộ cấp cao của Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu chia sẻ: “Dự án đã đạt được sự công nhận toàn cầu khi giải quyết các thách thức về an toàn giao thông đường bộ tại TP. Pleiku và thúc đẩy các biện pháp can thiệp thực tế và sáng tạo dựa trên các bằng chứng thông qua cải tạo an toàn khu vực trường học. Đồng thời, khuyến khích giao thông bền vững và ủng hộ sự đóng góp đầy ý nghĩa của thanh thiếu niên”.

anh-1.-atgt.jpg
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm.

Tại TP. Pleiku, trong 5 năm qua, dự án đã mở rộng quy mô cải tạo cho 31 trường tiểu học trên địa bàn, trong đó 71% số trường được chứng nhận 5 sao theo công cụ đánh giá xếp hạng sao trường học do Chương trình Đánh giá Đường bộ Quốc tế (iRAP) phát triển.

Từ kết quả của dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản quy định về tốc độ khi đi qua khu vực trường học là 30km/h đối với đường trong thành phố và 40km/h đối với đường quốc lộ, đồng thời chỉ đạo TP. Pleiku phân bổ nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho cải tạo đường trong khu vực trường học.

Văn bản pháp lý này là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng khu vực trường học an toàn tại Việt Nam cũng như thể hiện cam kết ngày càng cao của Chính phủ trong việc bảo vệ trẻ em trên đường đến trường, đồng thời tạo tiền đề để Pleiku trở thành thành phố kiểu mẫu cho khu vực trường học an toàn trên toàn quốc.

Trong hợp phần mở rộng của dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”, từ tháng 10/2021, Bộ GTVT phối hợp với Quỹ Liên đoàn Ô tô Quốc tế và Quỹ AIP phát triển “Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học”, với mục tiêu phát triển tài liệu hướng dẫn đáng tin cậy để góp phần giải quyết vấn đề về an toàn giao thông khu vực trường học trên toàn quốc.

Vào tháng 8/2023, “Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học” đã được Bộ GTVT phê duyệt làm tài liệu tham khảo cấp quốc gia đầu tiên về khu vực trường học an toàn. Tháng 10/2023, Hội thảo cấp Quốc gia về “Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học” đã được tổ chức cho 63 Sở GTVT từ khắp nơi trên cả nước để ứng dụng thông tin từ Sổ tay vào thực tế địa phương.

Các hoạt động ở TP. Pleiku đã tạo nên một mô hình có thể được nhân rộng trên cả nước và toàn cầu. Các công cụ thu thập dữ liệu dựa trên các bằng chứng như đánh giá Xếp hạng sao trường học do iRAP phát triển được sử dụng để nâng cao năng lực tại địa phương, qua đó thúc đẩy hợp tác công - tư, trong các hoạt động nâng cao nhận thức và huy động nguồn lực đầu tư vào an toàn giao thông đường bộ của các chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình kiểu mẫu “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”