Đời sống

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS

Hải Yến 29/11/2023 - 20:49

Ngày 29/11, Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Đô Lương đã tổ chức Lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12" năm 2023 cấp tỉnh.

Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) là một cơ hội để tái khẳng định các cam kết về chấm dứt HIV/AIDS vào năm 2030, cũng là để nhắc nhở HIV vẫn là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, nâng cao nhận thức về nạn dịch AIDS do việc lây nhiễm HIV.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 có chủ đề "Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030!". Việc tổ chức Tháng hành động nhằm kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân, các khu công nghiệp, các tổ chức cộng đồng tăng cường sáng tạo, tiếp cận giải pháp mới và phù hợp nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

phong_chong_hiv_aids_1.png
Ông Nguyễn Văn Thương - Phó Giám đốc sở Y tế Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Theo số liệu thống kê, hiện cả nước có khoảng 230.000 người nhiễm HIV còn sống. Trong đó, riêng tỉnh Nghệ An có hơn 6.400 người, đứng thứ 6 của cả nước. Nghệ An cũng là một trong các tỉnh trọng điểm về ma tuý.

Tổng số bệnh nhân đang điều trị ARV tại Nghệ An là 4.819, trong đó có 4.406 bệnh nhân được điều trị tại cơ sở y tế nhà nước, 268 bệnh nhân trong trại giam và 145 bệnh nhân tại phòng khám tư nhân. Hoạt động dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP): có 1.883 khách hàng đang tham gia điều trị.

phong_chong_hiv_2.jpg
Toàn cảnh buổi lễ.

Tại buổi lễ, Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An đã phát lời kêu gọi và đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội... quan tâm chỉ đạo phổ biến, quán triệt sâu rộng về mục tiêu, quan điểm, các giải pháp để nhằm kết thúc AIDS trước năm 2030 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để phòng, chống HIV/AIDS hiệu quả.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Nghệ An, sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực của Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế, trong những năm qua, Nghệ An đã nỗ lực kết hợp triển khai toàn diện, hiệu quả các giải pháp về xã hội, về chuyên môn kỹ thuật y tế trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

phong_chong_hiv_3jpg.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ mít tinh.

Qua đó, tình hình dịch HIV/AIDS ở Nghệ An từng bước được kiểm soát, số người nhiễm HIV mới, số trường hợp chuyển sang AIDS và tử vong liên quan đến HIV/AIDS hàng năm liên tục giảm.

Để chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030, Phó Giám đốc sở Y tế Nguyễn Văn Thương đề nghị các sở, ban, ngành và các địa phương phối hợp với ngành Y tế trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động phòng, chống HIV/AIDS trong cơ quan, đơn vị với các hình thức phong phú như: Nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt văn nghệ, tọa đàm, hội thảo, băng rôn, khẩu hiệu...

Các cơ quan truyền thông tiếp tục nâng cao chất lượng các tin, bài, tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS. Qua đó tuyên truyền chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, phòng chống lây nhiễm trong các nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao... góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành. Huy động lực lượng thanh, thiếu niên và các em học sinh tham gia tuyên truyền và thực hiện phòng, chống các tệ nạn xã hội, HIV/AIDS tại địa phương, trường học…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS