Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Minh Khang| 30/06/2020 18:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là những thiết kế trang phục dân tộc có cơ hội sẽ đồng hành cùng đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020 được chọn từ 500 bài dự thi. Ban tổ chức vừa hé lộ 8/16 tác phẩm của top 16 các thiết kế.

Bên cạnh bảng Tự do, ban tổ chức cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020” vừa công bố 8 bài dự thi trong Bảng All Stars - chủ đề “Việt Nam-Tuyệt tác đường cong.”

Sự trở lại của những “chiến bình” từng chiến thắng và lọt top cao ba mùa thi trước đã mang đến sức hấp dẫn, gây cấn và tăng tính cạnh tranh cho cuộc thi năm nay.

Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Thiếu nữ bên hoa huệ

Trần Nguyễn Minh Đức (kiến trúc sư và giảng viên mỹ mhuật) là người chiến thắng mùa 3 (2019) với trang phục "Càphê phin sữa đá" cho Á hậu Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019.

Trở lại với cuộc thi, Trần Nguyễn Minh Đức thiết kế bài thi “Thiếu nữ bên hoa huệ” với sự phá cách độc đáo và chú trọng đến hiệu ứng trình diễn trên sân khấu.

Lấy ý tưởng bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ” của họa sỹ Tô Ngọc Vân, Trần Nguyễn Minh Đức muốn tri ân các bảo vật hội họa quốc gia, các họa sỹ bậc thầy của dân tộc, những người đã tạo ra các tác phẩm để đời.

Tạo hình tổng thể trang phục là một gallery nhỏ về áo dài. Trong đó, hoa hậu Khánh Vân-Miss Universe Vietnam 2019 là hiện thân của các thiếu nữ trong tranh, vừa là một phần của triển lãm, vừa là minh họa sinh động của tà áo dài trong cuộc sống, vừa là người mà cũng vừa là tranh. Điểm nhấn của trang phục là các yếu tố 2D và 3D của người, lọ hoa, hoa, tà áo dài của các thiếu nữ… kết hợp cùng nhau tạo không gian cho người mặc biểu diễn.

Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Lý ngư vọng nguyệt

Đều đặn lọt top tại cả ba mùa thi, nhà thiết kế Thạch Thành Đạt là một trong những thí sinh bền bỉ nhất. Với thành tích top 10 năm 2016 ("Mẹ Âu Cơ"), top 6 năm 2017 (“Hoa đăng sắc Việt”), top 18 năm 2019 (“Chợ nổi”), Thạch Thành Đạt đang dần chứng tỏ sự trưởng thành tay nghề và sức sáng tạo của mình. “Lý ngư vọng nguyệt” chính là bài dự thi mà Thành Đạt gửi gắm tâm huyết qua lần trở lại này.

"Lý ngư vọng nguyệt" (Cá chép trông trăng) là tiêu đề của bức tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ nổi tiếng. Bức tranh mô tả con cá chép đang ngắm nhìn hình ảnh bóng trăng dưới đáy nước, mang hàm ý người học trò giùi mài kinh sử rồi đỗ đạt ví như cá vượt vũ môn.

Thông qua bài thi, Thành Đạt muốn gửi lời động viên đến Hoa hậu Khánh Vân cố gắng vượt mọi khó khăn thử thách để gặt hái thành tích cao tại Miss Universe 2020. Tổng thể trang phục có màu vàng là chủ đạo, cùng họa tiết hoa sen, cá chép xung quanh và phần gợn sóng của tà áo phía sau.

Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Dáng ngọc

Có hai bài thi vào top 15 của mùa thi năm 2017, Nguyễn Đặng Thanh Nhàn mang về cho mình danh hiệu Á quân 1 (“Ngũ hổ”) và top 15 (“Mỹ nhân niên lý”). Tạm nghỉ ngơi trong mùa 2019, Thanh Nhàn tái xuất Bảng All Stars với bài thi mang tên “Dáng ngọc.”

Bộ trang phục thiết kế dựa trên nền áo dài truyền thống Việt Nam. Với mong muốn thể hiện tinh hoa đất Việt và đường cong của người phụ nữ nên phom áo dài được giữ nguyên, các chi tiết trang trí lấy ý tưởng từ cây lúa thể hiện sự phồn vinh, thịnh vượng, ấm no và hạnh phúc.

Những chiếc nón lá-sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang đậm dấu ấn dân tộc lắp ghép vào nhau thành một khối vững chắc thể hiện nét chân phương, mộc mạc của người con gái Việt và sự đoàn kết dân tộc. Tổng thể kết hợp giữa đời sống (Lúa) và nghệ thuật (Áo dài, nón lá) nhằm mang đến một trang phục dân tộc đậm chất Hồn Việt trên đấu trường quốc tế.

Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Tô thị

Dấu ấn của Bánh Mỳ và Hoa hậu H’Hen Niê tại Miss Universe 2018 giúp tên tuổi Phạm Phước Điền-người chiến thắng mùa 2 (2017) đến gần hơn với khán giả và giới thời trang.

Lần đầu tiên, ẩm thực Việt Nam được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế thông qua bộ trang phục dân tộc. Đến với Bảng All Stars năm nay, hước Điền dành thời gian để thiết kế bài thi ‘Tô Thị,’ lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ về nàng Tô Thị chờ chồng mà hóa thành đá.

Bức tượng đá tự nhiên có hình dáng giống người mẹ bồng con đi vào cổ tích ca dao, trở thành biểu trưng cho tấm lòng chung thủy son sắt của người phụ nữ Việt, thành một biểu tượng của văn hóa dân tộc.

Vẫn là phom dáng áo dài truyền thống, Phước Điền tạo thêm hiệu ứng “hóa đá” đặc biệt. Phần “giả đá” được làm bằng plastic, silicon tạo hiệu ứng nổi như đá và phun sương nhiều lớp. Trên tay sẽ có mô hình em bé mô phỏng đứa con. Các phụ kiện cũng sẽ được làm thủ công bằng vải, kẽm…

Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Sứ mệnh hòa bình

Top 18 mùa 2019 Y Lum từng gây ấn tượng với khán giả qua bài thi “Nữ chiến binh Bahnar.” Chàng trai trẻ rất đam mê thời trang và thường gửi gắm tình yêu quê hương đất nước trong các mẫu trang phục của mình. Lần trở lại này cũng không ngoại lệ, “Sứ mệnh hòa bình” tiếp tục là bài dự thi đầy tâm huyết của Y Lum.

Sử dụng chiếc nón cối và áo xanh quen thuộc của bộ đội Việt Nam, trang phục khéo léo giấu chiếc áo dài trắng truyền thống bên trong, khi trình diễn sẽ cùng lúc mở túi và dùng tay nâng chim bồ câu lên-biểu tượng của hòa bình.

Thông qua bài thi này, Y Lum gửi gắm thông điệp: “Mai sau đất nước chúng tôi có phải trở thành cường quốc hay gian nan loạn lạc thêm lần nữa thì những thế hệ hiện tại vẫn luôn gửi trọn tình yêu và tuổi trẻ dành cho Tổ quốc” qua bức thư dành cho Miss Universe Vietnam.

Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Thuần Việt 2

Đây là bài dự thi của Nguyễn Thành Trung-Top 18 năm 2019. Tiếp nối câu chuyện của “Thuần Việt” ở mùa thi trước, lần này bộ trang phục nhấn vào hiệu ứng trình diễn để trang phục thêm bắt mắt.

Ý tưởng trang phục kết hợp từ những hình ảnh đặc trưng như: Áo dài, nón lá, hoa sen. Khi người trình diễn bước đến giữa sân khấu sẽ bật hệ thống đèn gắn ở cành và hoa sen, sau đó dùng tay xoay phần thân của kết cấu và đứng tạo dáng trong kết cấu đang xoay.

Thành Trung cho biết cũng sẽ đưa ra hướng xử lý để giảm trọng lượng cho trang phục, tạo chắc chắn ở phần khung và không gây khó khăn khi người mặc di chuyển.

Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Nghê Việt

Bài thi “Tây Bắc” đậm chất nghệ thuật pha trộn văn hóa vùng cao đã giúp Nguyễn Khang Duy lọt top 15 năm 2017, mặc dù ý tưởng trang phục chưa có cơ hội triển khai thành sản phẩm. Năm nay, Khang Duy mang đến Bảng All Stars bài thi “Nghê Việt.”

Lấy cảm hứng từ con Nghê, một linh vật thuần Việt, với gương mặt hiền lành, dáng dấp ôn nhu, Nghê là hiện thân cho phẩm chất người Việt hiền hòa, khiêm nhường. Trước hiện trạng linh vật ngoại lai tràn ngập nơi công cộng như sư tử đá... khiến nhiều người quên đi Việt Nam vẫn còn những linh vật độc đáo mang trong mình truyền thống từ ngàn đời xưa.

Bài thi gửi tới thông điệp về tinh thần tự hào văn hóa dân tộc và mong muốn linh vật Nghê giữ được đúng vị thế vốn dĩ của nó trong dòng chảy văn hóa Việt. Bộ trang phục còn được thiết kế dưới hình tượng nữ chiến binh thể hiện vẻ đẹp mạnh mẽ, năng động nhưng cũng vô cùng quyến rũ của người phụ nữ Việt Nam.

Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam

Dệt mộng

Đặng Thế Anh-top 10 năm 2016, top 15 năm 2017 (“Mị”) cũng là thí sinh chăm tham gia cuộc thi ở tất cả các mùa. Năm 2019, tiếp tục quay lại Bảng All Stars, Thế Anh mang “Dệt mộng” đến cuộc thi với những thay đổi và sáng tạo mới.

Lấy cảm hứng từ nghề dệt vải, tác giả thể hiện làng nghề truyền thống của Việt Nam qua hình ảnh những dải lụa bay, những dải tơ xếp đan xen nhau. Cách điệu từ hình ảnh chiếc guồng quay tơ thành hình vòng cung ở hai bên có thể kéo lên xuống tạo cảm giác lạ mắt độc đáo. Phần tà áo phía trước và sau cũng như phần thân trên lấy cảm hứng trực tiếp từ họa tiết trong trang phục của các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Tác giả muốn nhấn mạnh thông điệp: “Là phụ nữ hãy tự tin, hãy cho mọi người thấy thay đổi không phải là xấu, không phải là mất đi bản ngã của mình. Thay đổi là để hoàn thiện bản thân mình hơn, để thấy mình hiện đại, cá tính mà vẫn giữ được vẻ đẹp bên trong, vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam.”

Ban tổ chức cho biết, danh sách 8 bài thi và thí sinh Bảng All Stars còn lại sẽ được công bố trong thời gian tới.

Nói về những bài thi của thí sinh gửi về, Hoa hậu Khánh Vân chia sẻ: “Vân rất vui vì các bạn tham gia cuộc thi nhiệt tình và có đầu tư chỉn chu, đi đúng hướng mà Vân và ban tổ chức đã đề ra. Có bạn còn vẽ hình Vân cho ban giám khảo hình dung khi Vân mặc trang phục sẽ thế nào, rồi nghĩ ra những hiệu ứng để khi Vân trình diễn sẽ tạo bất ngờ ra sao. Vân trân trọng tình cảm, công sức của các bạn và đang rất hồi hộp không biết top 16 bảng Tự do sẽ gọi tên thí sinh nào.”

Cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020 cũng sẽ được đưa vào nội dung phát sóng trong series digital “Road To Miss Universe 2020,” dự kiến phát sóng vào cuối năm nay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miss Universe 2020: Những 'Tuyệt tác đường cong' cho đại diện Việt Nam