Miền Đông Ukraine đột ngột nóng trở lại sau cái chết của lãnh đạo phe ly khai

Hà Kim (Theo RT)| 02/09/2018 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Aleksandr Zakharchenko, lãnh đạo Cộng hòa tự trị Donetsk ở miền đông Ukraine, đã thiệt mạng hôm qua 31/8 trong một vụ nổ tại một quán cà phê. Nga đã vào cuộc điều tra vì không loại trừ khả năng đây là một vụ ám sát.

RT dẫn thông tin từ một người phát ngôn khu tự trị Donetsk cho biết, lãnh đạo DPR Aleksandr Zakharchenko đã thiệt mạng trong một vụ khủng bố. Ngoài ra, người phát ngôn này không cung cấp thêm chi tiết khác liên quan đến vụ việc.

Vụ nổ xảy ra tại quán cà phê Separ ở trung tâm Donetsk, khiến ông Zakharchenko và một vị khách khác của nhà hàng thiệt mạng. Ngoài ra, còn có 12 người khác bị thương trong vụ nổ này.

Ông Aleksandr Kazakov, một cố vấn của ông Zakharchenko cho biết, dường như "những kẻ ám sát" biết rõ ông Zakharchenko sẽ tới quán cà phê đó và phục sẵn ở đó.

Miền Đông Ukraine đột ngột nóng trở lại sau cái chết của lãnh đạo phe ly khai

Ông Alexander Zakharchenko

Ngay sau vụ việc, giới an ninh địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp, siết kiểm soát biên giới. Lực lượng an ninh của Donetsk cũng đã tạm giữ một số đối tượng nghi ngờ có liên quan đến vụ nổ. Ủy ban điều tra quốc gia Nga cũng vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc do nghi ngờ rằng đây có thể là một hành động "khủng bố quốc tế".

Ông Zakharchenko (42 tuổi) trở thành lãnh đạo của Donetsk vào tháng 11/2014, không lâu sau khi khu vực này tuyên bố ly khai Ukraine để trở thành Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào tháng 4/2014.

Ngày 1/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc sát hại lãnh đạo phe độc lập tại miền Đông Ukraine, ông Alexander Zakharchenko, là hành động khiêu khích và sẽ làm suy yếu thỏa thuận hòa bình do phương Tây làm trung gian hòa giải.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nêu rõ, cái chết của ông Zakharchenko chắc chắn sẽ dẫn tới căng thẳng leo thang trong khu vực, cũng như làm suy yếu thỏa thuận hòa bình Minsk do Pháp và Đức làm trung gian hòa giải hồi năm 2015.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố có mọi lý do để tin rằng chính quyền trung ương Kiev đứng đằng sau vụ sát hại ông Zakharchenko.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã bày tỏ chia buồn tới người thân và bạn bè ông Zakharchenko, nói rằng ông hy vọng những kẻ tổ chức và thực hiện vụ ám sát sẽ bị trừng phạt thích đáng.

Trong khi đó, giới chức Ukraine phủ nhận sự liên quan và cho rằng vụ nổ có thể là kết quả của tình trạng đấu đá nội bộ hoặc một chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Đông Ukraine đột ngột nóng trở lại sau cái chết của lãnh đạo phe ly khai