Miền Bắc rét đậm, mưa phùn dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Duy Uyên| 21/01/2022 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các tỉnh miền Bắc sẽ có rét đậm, mưa phùn, nhiệt độ xuống thấp.

Tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về diễn biến thiên tai năm 2021 và xu hướng thời tiết năm 2022 tổ chức trực tuyến chiều 20/1, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào khoảng ngày 26 tháng Chạp (28/1), các tỉnh miền Bắc nước ta sẽ đón một đợt gió mùa Đông Bắc. Ngay sau đó, dự kiến ngày 29 tháng Chạp (31/1) thêm một đợt gió mùa Đông Bắc tăng cường tràn xuống nước ta.

Do tác động của không khí lạnh liên tiếp, dự báo thời tiết các tỉnh miền Bắc trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ có mưa rét.

thoi-tiet.jpg
Tết Nguyên đán Nhâm Dần miền Bắc sẽ có mưa rét

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 29 tháng Chạp đến mùng 7 Tết, các tỉnh miền Bắc trời nhiều mây có mưa nhỏ, mưa phùn. Vào đêm giao thừa trời rét đậm, mưa phùn.

Tuy nhiên, tác động của không khí lạnh đến các khu vực ở miền Bắc khác nhau. Phía Đông Bắc Bộ và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (gồm Thủ đô Hà Nội) chịu ảnh hưởng mạnh nhất nên trời rét sâu, có mưa nhỏ, mưa phùn trong suốt dịp nghỉ Tết. Nhiệt độ trong ngày 29 tháng Chạp và mùng Một Tết ở vùng đồng bằng 13-18 độ C, vùng núi 8-16 độ C, đề phòng tình trạng băng giá ở các đỉnh núi cao.

Trong khi đó, phía Tây Bắc Bộ, tác động của không khí lạnh là không đáng kể nên thời tiết khá đẹp từ nay đến hết mùng 3 Tết. Dự báo khoảng từ mùng 4 Tết nền nhiệt khu vực này mới giảm, trời rét.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, do cũng chịu tác động của không khí lạnh liên tiếp nên trời mưa rét kéo dài từ khoảng ngày 29 tháng Chạp đến mùng 7 Tết.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trong ngày 29 tháng Chạp và mùng Một Tết trời lạnh, có mưa. Từ mùng 2 Tết, trời tạnh, thời tiết nắng ráo trở lại.

Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết từ nay cho đến hết dịp Tết Nguyên đán khá đẹp với nắng ấm, ít mưa.

Cũng tại hội nghị này, ông Lâm cho biết theo dự báo ban đầu, một vùng áp thấp có thể xuất hiện trên Biển Đông và mạnh thành áp thấp nhiệt đới vào khoảng ngày 26-27/1. Dù vậy, hình thái này ít khả năng ảnh hưởng đến đất liền vì có xu hướng đi ra ngoài.

Trả lời câu hỏi về xu hướng của mùa đông năm nay ở miền Bắc xuất hiện nhiều ngày mưa và sương mù, ông Lâm cho biết không quá bất thường. Cao điểm của thời tiết mưa phùn có thể xuất hiện nhiều hơn vào tháng 2 và tháng 3.

"Hai tháng tới mới là cao điểm của mưa phùn và sương mù. Xu hướng mùa đông năm nay theo quy luật khi có nhiều ngày rét đậm kể từ sau dịp Giáng sinh. Thời gian tới, miền Bắc có thể xuất hiện nhiều đợt rét hơn so với vừa qua", ông Lâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc rét đậm, mưa phùn dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022