Microsoft lặng lẽ viết lại nguyên tắc kích hoạt Windows 10

Kiên Trung| 13/08/2015 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tránh hành vi vi phạm bản quyền hệ điều hành, Microsoft đã thay đổi cách thức kích hoạt hệ điều hành thông qua mã khóa sản phẩm như trước đây để sử dụng một phương thức mới có tên “quyền kỹ thuật số”.

Microsoft lặng lẽ viết lại nguyên tắc kích hoạt Windows 10

Khi sử dụng một số tiện ích kiểm tra mã khóa (key) trong Windows 10 Pro có thể thấy rằng, khóa sản phẩm được hiển thị là VK7JG-NPHTM-C97JM-9MPGT-3V66T. Trên các diễn đàn về Windows 10, key được đưa ra là T44CG-JDJH7-VJ2WF-DY4X9-HCFC6, vốn là key chung cho phiên bản build 10240 của Windows 10 Insider Preview.

Đó không phải là một khóa sản phẩm thật sự, lý do là vì Microsoft đã thay đổi cách sử dụng khóa sản phẩm truyền thống trong Windows 10. Theo Microsoft, điều này sẽ giúp khách hàng không phải suy nghĩ về việc kích hoạt hệ điều hành nữa. Việc của khách hàng đó là trả tiền cho máy tính Windows, sau đó nâng cấp miễn phí (với Windows 7/8.1) hoặc tiến hành cài đặt, mà không cần khai báo khóa sản phẩm là có thể sử dụng. Microsoft gọi phương thức mới này là “quyền kỹ thuật số”.

Một phát ngôn viên của Microsoft giải thích “Sau khi nâng cấp lên Windows 10, trạng thái kích hoạt từ phiên bản trước của Windows (có thể là Windows 7, 8 hoặc build trước bản chính thức của Windows 10) sẽ được chuyển sang trạng thái mới. Sau đó, quyền kỹ thuật số cho phần cứng máy tính sẽ được tạo ra thông qua dịch vụ kích hoạt Windows 10. Quyền này có thể được sử dụng trên máy tính khi người dùng tái kích hoạt phiên bản Windows 10 trong tương lai”.

Sau khi nâng cấp Windows 10, ở màn hình kích hoạt, bạn sẽ thấy nó cho phép bỏ qua yêu cầu nhập khóa sản phẩm.

Cũng theo Microsoft, Windows 10 sẽ được kích hoạt trong nền sau một vài phút hoặc một vài ngày kể từ khi cài đặt. Bạn có thể kiểm tra tình trạng kích hoạt tài khoản bằng cách vào Settings > Update & Security > Activation. Giấy phép Windows 10 sẽ được lưu trữ trực tuyến và kết nối với thiết bị của bạn, thay vì dựa trên một ID duy nhất làm việc với phần cứng trong nhiều năm qua.

Microsoft lặng lẽ viết lại nguyên tắc kích hoạt Windows 10

Ghi nhận từ ZDNet cho thấy, nếu bạn sử dụng khóa kích hoạt của Windows 7/8 khi thực hiện cài đặt mới Windows 10 trên hệ thống, hoạt động kích hoạt sẽ không thành công. Tuy nhiên, nếu cài đặt Windows 7/8 với khóa kích hoạt, sau đó tiến hành cập nhật lên Windows 10 thì máy tính được tự động kích hoạt bản quyền.

Để kiểm tra sâu hơn, ZDNet tiếp tục gỡ bỏ Windows 10, sau đó cài đặt mới lại hệ điều hành trên hệ thống đó và bỏ qua màn hình nhập mã khóa kích hoạt. Kết quả là Windows 10 đã được tự động kích hoạt.

Ghi nhận từ PCWorld cho rằng cách thức mới cho phép Windows 10 sẽ được kích hoạt dường như ngay lập tức sau khi người dùng thay đổi một ổ cứng cũ bằng một ổ SSD.

Nhưng Microsoft cũng nói thêm rằng, quyền kỹ thuật số này sẽ phụ thuộc vào cấu hình phần cứng với những thay đổi bên trong nó. Ví dụ, nếu bạn thay đổi bo mạch chủ thì quyền kỹ thuật số sẽ biến mất và Windows 10 sẽ không được kích hoạt. Trong trường hợp này bạn sẽ phải gọi đến đường dây hỗ trợ của Microsoft để kích hoạt lại bản sao của Windows. Còn với trường hợp hoán đổi RAM hoặc SSD, quyền kỹ thuật số vẫn tồn tại trên hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft lặng lẽ viết lại nguyên tắc kích hoạt Windows 10