MH370: Những vỏ sò bám trên mảnh vỡ sẽ làm sáng tỏ bí ẩn?

Hoàng Kim| 04/08/2015 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học tin rằng, những vỏ sò bám trên bề mặt của mảnh vỡ được tìm thấy hôm 29/7 tại đảo Reunion, nghi là của MH370, có thể làm sáng tỏ những bí ẩn quanh sự mất tích bí ẩn của MH370.

MH370: Những vỏ sò bám trên mảnh vỡ sẽ làm sáng tỏ bí ẩn?

Kỹ thuật phân tích có thể xác định được tuổi của giáp xác có thể giúp các nhà điều tra vén màn bí mật về MH370

Ngày 2/8, các quan chức Malaysia xác nhận, mảnh vỡ được tìm thấy hôm 29/7 trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương là của một chiếc Boeing 777, cùng loại với MH370. Tuy nhiên, liệu nó có phải là cánh của MH370 hay không thì lại phụ thuộc vào kết quả điều tra vào 5/8 tới.

Tuy nhiên, theo ông Ryan Pearson, một nghiên cứu sinh tại Đại học Griffith của Australia cho biết: “Các vỏ giáp xác có thể nói cho chúng ta biết thông tin giá trị về điều kiện môi trường nước mà chúng hình thành”. Theo đó, các chuyên gia phân tích sẽ dựa vào các vỏ giáp xác để xác định nhiệt độ và thành phần hóa học của nước từ đó, biết được nguồn gốc của chúng.

Theo ông Melanie Bishop, giáo sư tại Khoa Khoa học sinh học, Đại học Macquari, theo kỹ thuật này, có thể xác định được tuổi của giáp xác dựa trên tăng trưởng và kích thước của chúng. Nếu những vỏ sò bám trên mảnh vỡ được tìm thấy có tuổi thọ lớn hơn thời điểm MH370 mất tích, như thế, có thể loại bỏ khả năng, mảnh vỡ này là của MH370.

Chiếc MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 năm ngoái. Theo nhận định của các chuyên gia, có thể nó đã rơi ở đâu đó phía nam Ấn Độ Dương, cách đảo Reunion khoảng 3.700 km (2.300 dặm).

Kỹ thuật xác định nguồn gốc những vỏ sò bám trên mảnh vỡ có thể thu hẹp diện tích tìm kiếm MH370 trong vòng hàng chục hoặc hàng trăm km, song lại không thể xác định một vị trí chính xác, ông Pearson cho biết.

Kỹ thuật này trước đây đã được các nhà khoa học áp dụng để nghiên cứu sự chuyển động của cá voi. Bên cạnh đó, các nhà khoa học Pháp cũng đã áp dụng kỹ thuật này để nghiên cứu các loài sinh vật khác như giun ống, tảo đỏ san hô để cung cấp manh mối phục vụ điều tra. Nhưng đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng để truy tìm manh mối của một chiếc máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MH370: Những vỏ sò bám trên mảnh vỡ sẽ làm sáng tỏ bí ẩn?