Mexico xác nhận ca nhiễm Flurona đầu tiên

Dương Minh| 10/01/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế Mexico ngày 9/1 thông báo đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Flurona (hiện tượng vừa mắc cúm vừa mắc COVID-19) tại nước này.

Theo đó, bệnh nhân mắc Flurona là một phụ nữ 28 tuổi sống tại thành phố Tepic, bang Nayarit, Mexico.

Để tránh lây lan dịch bệnh, cơ quan y tế địa phương đã khẩn cấp yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp vệ sinh dịch tễ để tránh lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã ra lệnh tạm dừng các lớp học trực tiếp và hàng loạt hoạt động không thiết yếu như quán bar, căng tin, sòng bài, vũ trường, hộp đêm, các sự kiện xã hội, thể thao, sinh hoạt tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người khác trong vòng 12 ngày tới.

jalisco-reports-two-cases-of-flurona-there-are-3-in.jpeg
Flurona là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng cùng lúc nhiễm cả cúm và COVID-19. Ảnh minh họa

Flurona là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng cùng lúc nhiễm cả cúm và COVID-19. Khi các nước trên thế giới vẫn đang phải vật lộn ứng phó với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, các chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại về kịch bản những ca nhiễm Flurona sẽ làm quá tải hệ thống y tế toàn cầu trong những tháng mùa đông.

Theo CNN, trường hợp mắc Flurona đầu tiên trên thế giới là một phụ nữ mang thai người Israel, ngoài 30 tuổi và chưa tiêm vaccine.

Arnon Wiznitzer, người phụ trách bộ phận chăm sóc phụ nữ tại bệnh viện Beilinson cho biết: "Đây là sản phụ đầu tiên được chẩn đoán nhiễm đồng thời cả virus cúm và virus SARS-CoV-2. Chúng tôi đã điều trị cho cô ấy bằng một loại thuốc kết hợp nhằm vào cả hai loại virus. Bệnh nhân đã được xuất viện hôm 30/12/2021 trong tình trạng sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ nữ mang thai mắc phải Flurona".

Ngày 6/1 vừa qua, Tân Hoa xã cho biết, Bộ Y tế Peru đã báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên của nước này do Flurona. Đó là một bệnh nhân 87 tuổi có bệnh nền nhưng chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo nhà nghiên cứu Cesar Munayco thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Peru, ca tử vong này là một trong 3 trường hợp mắc Flurona ở vùng Amazonas, phía Bắc Peru. Hai trường hợp còn lại bao gồm một trẻ vị thành niên và một người 40 tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ.

Theo ông Munayco, những người bị nhiễm bệnh đều có các triệu chứng như ho, đau họng và mệt mỏi. Do đó, ông Munayco kêu gọi người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19 và cúm để giảm nguy cơ tử vong.

Theo trang thống kê worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 1,7 triệu ca mắc COVID-19 và trên 3.100 ca tử vong. Tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay đã là trên 307,6 triệu ca, trong đó trên 5,5 triệu ca tử vong.

Mỹ và châu Âu là hai khu vực đang chứng kiến số ca mắc COVID-19 mới tăng vọt do biến thể Omicron lây lan nhanh. Trong số trên 1,7 triệu ca mắc trong 24 giờ qua thì có tới trên 1 triệu ca tại hai khu vực này. Tuy nhiên, diễn biến trong 2 ngày qua cho thấy dịch bệnh cũng đang có chiều hướng gia tăng tại châu Á, đặc biệt là Ấn Độ.

Mexico đang đối diện với làn sóng dịch COVID-19 thứ tư, khi số ca nhiễm liên tiếp lập kỷ lục trong vòng 5 ngày qua, với trên 120.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu dịch lên 4,113 triệu ca, trong đó có hơn 300.000 trường hợp tử vong.

Tính tới thời điểm hiện tại, Mexico đã tiêm phòng cho 82,4 triệu/126 triệu dân. Trong số này, 73,84 triệu người đã hoàn thành phác đồ tiêm chủng. Ngoài ra, Mexico cũng đã bắt đầu tiêm liều vaccine tăng cường cho người trên 40 tuổi nhằm đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico xác nhận ca nhiễm Flurona đầu tiên