Giao thông

Metro số 1 chạy thử toàn tuyến

Thục Anh (T/H) 29/08/2023 - 09:55

Sáng 29/8, người dân TP.HCM chứng kiến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến, lộ trình dài gần 40km. Đây là một cột mốc đặc biệt sau gần 10 năm chờ đợi.

Nhà thầu Hitachi đã hoàn tất công tác lắp đặt và thử nghiệm khu vực ngầm để đưa metro số 1 chạy thử toàn tuyến. 17 đoàn tàu metro sẽ chạy từ ga Bến Thành đi ga Suối Tiên và ngược lại.

Theo lịch, lúc 9h15, tàu sẽ khởi hành từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức). Trên hành trình, tàu dừng khoảng 5 phút ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng, cho người tham gia thử nghiệm đứng tham quan. Sau đó, tàu chạy thẳng về ga Suối Tiên rồi vòng ngược lại nơi xuất phát ở Bến Thành.

tuyen-metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-sap-duoc-van-hanh-vao-cuoi-nam-2023.jpg
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sắp được vận hành vào cuối năm 2023

Đợt hai và ba từ 11h đến 12h20, khởi hành tại ga Bến Thành nhưng tàu không đi hết tuyến mà chỉ chạy đến ga trên cao An Phú, TP Thủ Đức. Trên hành trình, tàu cũng dừng ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng khoảng 5 phút.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các nhà thầu đã tổ chức các bước thử nghiệm. Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, động đến thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp.

Điều khó khăn nhất là thử nghiệm đoạn trong hầm. Tại đây các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, thông tin liên lạc không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng nhiều và phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn thêm các hệ thống chiếu sáng, thông gió, làm mát. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng yêu cầu đa dạng hơn.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành của dự án tuyến metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sẽ đẩy nhanh đánh giá an toàn hệ thống, thử nghiệm, vận hành và khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Metro số 1 chạy thử toàn tuyến