Công nghệ

Meta, Microsoft bất ngờ hợp tác về trí tuệ nhân tạo

Thục Anh (T/H) 20/07/2023 - 11:04

Lập trình viên có thể sử dụng miễn phí mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 của Meta thông qua nền tảng đám mây Azure của Microsoft, theo thỏa thuận vừa được hai bên công bố.

Tin đồn về một mô hình AI của Meta được phát triển hướng tới thương mại là sự thật, theo Engadget.

Meta và Microsoft đã hợp tác để phát triển Llama 2, một mô hình AI ngôn ngữ lớn thế hệ tiếp theo nhắm tới cả mục đích thương mại và nghiên cứu. Mã nguồn mở được nâng cấp, đặt trọng tâm vào trách nhiệm của nó với tầm ảnh hưởng của mình.

Động thái có thể khiến cuộc đua giữa các mô hình riêng tư, thương mại như GPT-4 của OpenAI – startup đứng sau ChatGPT – căng thẳng hơn.

meta-se-dua-mo-hinh-ngon-ngu-lon-llama-2-len-microsoft-azure..jpg
Meta sẽ đưa mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 lên Microsoft Azure.

Trong bài viết Facebook, CEO Meta Mark Zuckerberg khẳng định, “nguồn mở thúc đẩy đổi mới vì giúp nhiều nhà phát triển làm sản phẩm bằng công nghệ mới hơn”. Ông cho rằng, nó sẽ nâng cao an toàn, bảo mật vì khi phần mềm có tính mở, nhiều người có thể theo dõi và xác định, khắc phục lỗi tiềm tàng.

Meta đang cung cấp miễn phí phiên bản trước của AI này. Trong khi đó, Microsoft đang cung cấp tính năng này thông qua Azure AI, được sử dụng với các công cụ đám mây. Công cụ này cũng có thể chạy trực tiếp trên PC Windows và sẽ có sẵn thông qua các nhà cung cấp bên thứ ba như Amazon Web Services và Hugging Face.

Đối với Microsoft, Llama 2 đại diện cho một nỗ lực khác để vượt lên trên các đối thủ AI như Google. Microsoft đã sử dụng các hệ thống của OpenAI trong các sản phẩm như Azure và Bing.

Sự cộng tác Meta mang đến cho khách hàng doanh nghiệp của Microsoft nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt nếu họ quan tâm đến việc tinh chỉnh một mô hình cho phù hợp với nhu cầu của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Meta, Microsoft bất ngờ hợp tác về trí tuệ nhân tạo