Mẹo hay giúp bạn không "ám ảnh" khi đi du lịch đúng dịp nghỉ lễ

Xuân Lan| 29/04/2022 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những kỳ nghỉ dài ngày sẽ vô cùng thích hợp khi bạn cùng gia đình sắp xếp một chuyến du lịch xa. Tuy nhiên, với người khác cũng vậy. Chính vì thế nó đã gây ra nỗi "ám ảnh" khi đi du lịch vào đúng dịp này. Nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi thì chắc chắn bạn sẽ không phải quá lo.

Hầu như năm nào cũng vậy, dịp lễ 30.4, 1.5 người lao động được nghỉ nhiều ngày liên tiếp. Đây là một trong những đợt được nghỉ khá dài, nhiều gia đình, bạn trẻ cũng đã lên sẵn kế hoạch vui chơi, gặp gỡ bạn bè.

Do lượng du khách tại các địa điểm du lịch tăng đột biến nên các dịch vụ đi kèm cũng vì thế mà độn giá lên rất nhiều. Thậm chí, dù giá có cao bạn cũng không thể có mà mua.

Tuy nhiên, nếu có một sự chuẩn bị kỹ thì chắc chắn bạn sẽ không phải quá lo lắng về những vấn đề này. 

Cần tìm hiểu kỹ thông tin nơi sắp du lịch

Nhờ internet, bạn dễ dàng tra cứu trước những thông tin cần thiết về điểm đến để chuẩn bị. Trước mỗi chuyến đi, bạn nên tìm hiểu cụ thể về nơi mình sẽ đến, di chuyển ra sao, ăn uống các bữa chính - phụ thế nào, giá cả tại đó đắt đỏ hay rẻ hơn so với nơi bạn đang sinh sống, những địa chỉ nào uy tín… 

du-lich-10315512.jpg

Việc tìm hiểu kỹ nơi đến cũng sẽ giúp bạn quyết định sớm việc có nên thuê khách sạn hay sử dụng các loại hình nhà nghỉ phù hợp.

Ngoài ra, còn có rất nhiều diễn đàn, trang review về chủ đề du lịch với nhiều thông tin hữu ích mà bạn có thể tham khảo trước. Đây là cách bạn trở thành người du lịch thông minh, tránh những điểm hay "làm giá", bán với giá trên trời.

Lên lịch trình và đặt phòng sớm nhất có thể

Những điểm du lịch lớn thường rất đông khách vào các dịp lễ hoặc cuối tuần. Bạn cần đặt phòng hoặc đặt tour du lịch 30/4-1/5 càng sớm càng tốt vì nhu cầu trong những ngày này tăng rất mạnh.

Khi đặt sớm, bạn có thể chọn được phòng đẹp, chất lượng dịch vụ tốt, thuận tiện đi lại, đặc biệt có giá tốt và không bị ép giá. 

Bạn đừng quá ham rẻ mà tin mù quáng vào những lời quảng cáo giảm giá, ưu đãi “khủng”. Có thể họ đã hét giá lên nhiều lần rồi giảm xuống, hoặc tính thêm nhiều chi phí phát sinh về sau. Tốt nhất hãy lựa chọn những khách sạn có giá niêm yết rõ ràng.

Có nhiều diễn đàn về du lịch, khách sạn để bạn tham khảo. Khi lựa chọn được khách sạn ưng ý trên diễn đàn đó, bạn hãy xem trang web chính thức của khách sạn  (nếu có) để hiểu rõ hơn về giá cả và tiện nghi, đồ đạc trong phòng.

Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Việc tìm hiểu kỹ nơi đến sẽ giúp bạn có một lịch trình du lịch cụ thể trong từng ngày ở từng địa điểm. Điều đó sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị hành lý một cách chu đáo nhất.

Nếu thuế đồ mà phải mua thứ gì đó tại khu du lịch, bạn sẽ phải chi tiền nhiều gấp đôi hoặc gấp ba. Đấy là chưa kể khi mua đồ ở khu du lịch, bạn có rất ít lựa chọn về mẫu mã, kích cỡ và chất lượng.

Nếu có điều kiện, hãy mang theo nước uống và đồ ăn, đề phòng trường hợp nhà hàng ăn cách xa khu du lịch.

Lưu số điện thoại đường dây nóng

Khi gặp tình huống bị "chặt chém", nhiều du khách thường ngậm ngùi chịu trận mà không thể tự bảo vệ mình. Cách tốt nhất khi gặp phải tình huống đó là gọi ngay đến số điện thoại phản ánh của cơ quan chức năng nơi bạn đến. Điều này vừa giúp đảm bảo quyền lợi của bạn, vừa tránh tình trạng tranh chấp, xô xát khi người bán có ý định tấn công.

sdt-11140037.png

Những số điện thoại bạn cần là: Đường dây nóng phản ánh về tình trạng du lịch của địa phương, cảnh sát khu vực, khách sạn nơi bạn trọ…

Đừng ngại hỏi và mặc cả

Nếu bạn tới một nơi đã có sẵn người thân, bạn bè sinh sống thì đó là điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu đến một nơi hoàn toàn xa lạ thì cũng đừng ngại hỏi và đưa ra những quyết định thông minh nhất.

Nhưng hãy nhớ là nên hỏi những người dân sống xung quanh khu vực bạn ở hoặc bạn bè đã từng du lịch ở đó. Chứ đừng dại mà hỏi "cò" mồi.

Điều cần thiết khác nữa khi bạn đi du lịch là không ngại mặc cả. Du khách nam giới thường ngại trả giá nên mua sản phẩm đắt hơn và người bán cũng không tiếc ra giá cao. Ngay cả phụ nữ nên lưu ý để xác định mức giá có thể chấp nhận cho món đồ mình muốn. 

Ở một số nơi, bạn phải mặc cả giảm 50 -70% so với giá người bán nêu ra, nhưng có nơi chỉ cần giảm 10 - 20%,... Nếu không tinh ý, bạn sẽ rất dễ mua phải món hàng với giá "trên trời" và có cảm giác bị lừa. 

Không nên đi theo "cò"

Hầu hết các điểm du lịch đông khách đều có “cò”, từ “cò” xe ôm, “cò” taxi, “cò” khách sạn đến “cò” quán ăn, “cò” các shop lưu niệm, đặc sản… Do đó bạn phải thật tỉnh táo để tránh bị dụ dỗ đưa vào bẫy. "Cò” là yếu tố giúp các chủ quán ra sức “chặt chém” khách du lịch.

hoi-gia-11154404.jpg

Vì đã được thỏa thuận trước về số tiền ăn chia khi “câu" được khách” nên họ thường ra sức chèo kéo khách, thậm chí ép buộc. Trong những trường hợp đó, bạn nên cẩn thận và phải thật "rắn" để tránh tiền mất tật mang. 

Mua đặc sản tận gốc

Nếu có ý định mua quà về, hãy ghé vào các làng nghề địa phương để mua đồ lưu niệm và sản vật tươi ngon. Khi mua tận gốc, giá cả bao giờ cũng rẻ hơn; bạn lại có cơ hội tìm hiểu về cách làm ra những món hàng độc đáo, chất lượng cao.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹo hay giúp bạn không "ám ảnh" khi đi du lịch đúng dịp nghỉ lễ