Văn hóa - Du lịch

Mê mẩn vẻ đẹp “tuyệt tình cốc” ở xứ Thanh

Nguyễn Sự 24/02/2024 - 13:09

Được công nhận là Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia năm 2009, danh thắng Kim Sơn là một quần thể núi non, hang động thuộc xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Với hệ thống “Ngũ linh động”, chùa chiền, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nơi đây được ví von với cái tên “tuyệt tình cốc” ở xứ Thanh.

trang_an_thu_nho_xu_thanh.jpg
Khu danh thắng Kim Sơn còn được biết đến như một “Tràng An thu nhỏ” ở xứ Thanh bởi cảnh non nước hữu tình yên bình và đầy thơ mộng.

Khu danh thắng Kim Sơn nằm ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Cách Thành Nhà Hồ 25km, cách TP Thanh Hoá khoảng chừng 40km, trong những năm qua, nơi đây luôn là một trong những điểm nhấn trên con đường du lịch đến với vùng đất Tây Đô – Thành nhà Hồ.

Vừa đặt chân đến, du khách sẽ bị thu hút ngay bởi dãy núi đá Kim Sơn hùng vĩ gồm 29 ngọn núi phân bố rộng rãi trên khắp một vùng đầm nước lớn.

Vượt qua hơn 200 bậc đá là đến với động Tiên Sơn. Đây là một động cổ xưa mới được phát hiện sau năm 2003, với diện tích rất rộng, có thể lên tới hàng chục mẫu, được hình thành từ hàng triệu năm trước đây, được coi là “mê cung của thiên nhiên hùng vỹ và kỳ thú”.

trang_an_thu_nho_xu_thanh7.jpg
Trải qua hàng triệu năm, bên trong Động Tiên Sơn có vô số những nhũ đá đẹp lung linh.

Ngoài nét nổi bật là hình tượng đá Phật Bà Quan thế âm Bồ tát tọa trên đài sen ngay khoang đầu tiên của động Tiên Sơn, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ không gian trong động từ những khối nhũ đá tự nhiên, với đủ sắc màu huyền ảo như 1 lâu đài nguy nga, tráng lệ nhất của thiên đình với những hình thù kỳ thú của vạn vật được cấu trúc vô cùng phức tạp mà hài hòa.

Trên chuyến hành trình khám phá danh thắng Kim Sơn, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp bằng cách đi thuyền quanh dòng suối Ấu thơ mộng. Thuyền đưa du khách men theo dòng suối trải dài hoa súng uốn quanh chân núi đá và một bên là đầm lầy mà vào mùa hè hoa sen tràn ngập nơi đây, tạo nên làn hương tự nhiên vô cùng dễ chịu.

trang_an_thu_nho_xu_thanh8.jpg
trang_an_thu_nho_xu_thanh4.jpg
Trên chuyến hành trình khám phá danh thắng Kim Sơn, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp bằng cách đi thuyền quanh dòng suối Ấu thơ mộng.

Trên đường đi, du khách thỏa sức tạo cho mình những bộ ảnh đổi nền với không gian hoang sơ, những con rùa đá, voi đá tự nhiên và còn có thể ngắm nhìn bầy khỉ hoang dã xuống tìm nguồn thức ăn.

Rời thuyền, du khách cùng đến vãn cảnh chùa Linh Ứng. Chùa Linh Ứng hay còn gọi là“Ngọc Sơn Linh Ứng Thiền Tự”, được xây dựng từ thời Lý, đến thời Vua Bảo Đại (1925 – 1945) thì được trùng tu lại.

trang_an_thu_nho_xu_thanh1.jpg
Toàn cảnh chùa Linh Ứng.

Lưng chùa tựa vào núi Hang, trước chùa là một đầm sen rộng, bên trong là động nước Kim Sơn dẫn nước từ đầm xuyên qua núi ra sông Mã.

Trong quần thể danh thắng Kim Sơn, ngoài động Tiên Sơn, dưới chân chùa Linh Ứng còn có hang động Ngọc Kiều (hay còn gọi là hang động nước). Động Ngọc Kiều có điểm đặc biệt là động chồng tầng, tức động có hai tầng đi lên và 1 tầng đi xuống, có lẽ là độc nhất vô nhị.

Động dài đến 54m, rộng 17m và sở hữu địa hình hiểm trở, nhiều nhũ đá có hình thù kỳ dị, huyền ảo. Giữa động có một hồ nhỏ hứng nước từ trên vách cao rỏ xuống, trong đặt tượng Thuỷ nguyệt Quan Âm. Trong động có cả các hố sụt, người ta gọi là giếng ngọc, nước trong và mát được đọng lại từ những giọt nước trên trần đá. Nơi động sâu nhất có hang lớn thông ra ánh sáng ngoài trời, có thể thông qua đó mà trông ra bên ngoài, tạo nên bầu không khí trong lành, khoáng đạt.

Người xưa đã khắc 4 bài thơ chữ Hán trên lưng chừng động để ca ngợi vẻ đẹp huyền diệu ở đây. Theo lịch sử lưu lại, hang động với vị thế đặc biệt này đã từng là nơi đóng quân, dự trữ lương thực và đặt quân xưởng sản xuất vũ khí của dân tộc ta thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, sơn thủy hữu tình, Danh thắng Kim Sơn còn là nơi bảo tồn nhiều sinh vật hoang dã như hàng trăm bầy khỉ sống rải rác khắp 29 ngọn núi, hàng ngàn vạn cò trắng về trú ngụ trên những cây thủy bặn mỗi dịp thu- đông và nhiều sinh vật khác.

Đến Danh thắng Kim Sơn, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của khu danh thắng có một không hai này, mà còn thưởng thức nhiều sản vật đồng quê như: tôm cá, ốc, gà đồi, dê núi,... và nổi tiếng với đặc sản củ ấu Vĩnh An.

trang_an_thu_nho_xu_thanh(1).jpg
trang_an_thu_nho_xu_thanh3.jpg
Các bạn trẻ thỏa sức tạo cho mình những bộ ảnh đổi nền với khung cảnh thơ mộng, trữ tình.

Khu danh thắng Kim Sơn với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, bốn mùa đều rợp bóng hoa lá, cây cỏ: mùa hè có sen, mùa thu có củ ấu cùng với những cây bặn rừng có thể đổi màu đã làm đốn tim biết bao nhiêu du khách. Đặc biệt từ nơi đây có thể dễ dàng kết nối tới các điểm di tích như Vương Phủ Trịnh, Khu tượng đá Đa Bút, Đền Cô Bơ, Thành Nhà Hồ... sẽ tạo nên 1 tour du lịch lý tưởng trong những ngày đầu xuân mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê mẩn vẻ đẹp “tuyệt tình cốc” ở xứ Thanh