Mâu thuẫn vì rẫy keo, bảo con trai rủ bạn đến để "dằn mặt" hàng xóm

Minh Quân| 30/05/2020 12:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/5, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Long (SN: 1994; trú tại: thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về tội “Giết Người”.

Theo cáo trạng truy tố, ông Nguyễn Văn Dũng (SN: 1970; trú tại: Tổ dân phố 6, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là cha ruột bị cáo Nguyễn Ngọc Long có làm trang trại và rẫy keo ở xã Bình Chương, huyện Bình Sơn, rẫy keo trồng của ông Dũng nằm sát với rẫy keo của ông Lương Ngọ (SN: 1969; trú tại: xã Bình Chương, huyện Bình Sơn).

Vào ngày 20/9/2016, rẫy keo của ông Ngọ bị cháy nên ông Ngọ nghi ngờ là do ông Dũng đốt, dẫn đến 2 bên xảy ra cãi vã nhau.

Tối cùng ngày ông Dũng kể lại sự việc cho 2 người con ruột của mình là Nguyễn Ngọc Lâm (SN: 1992) và bị cáo Nguyễn Ngọc Long nghe, đồng thời ông Dũng bảo 2 người con của mình rủ thêm bạn lên trang trại của mình chơi để dằn mặt ông Lương Ngọ.

Đến sáng 21/9/2016, 2 anh em bị cáo Long rủ thêm Đỗ Minh Dương, Tạ Đình Hiếu, cùng trú tại thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn và Huỳnh Thế Yên (SN: 1991; trú tại: xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) lên trang trại của ông Dũng chơi, sau đó cả nhóm mua rượu đến trang trại uống cùng với ông Dũng.

Nhậu đến khoảng 14 giờ cùng ngày, ông Dũng không uống nữa và đứng dậy để đi tìm bò, khi đi ngang qua nhà ông Lương Ngọ thì thấy ông Ngọ và con trai Lương Quang Ngo đang ở nhà nên ông Dũng gọi điện cho Nguyễn Ngọc Lâm sang nhà ông Ngọ để dằn mặt. Sau đó, cả nhóm điều khiển xe mô tô sang nhà ông Ngọ, trước khi đi bị cáo Nguyễn Ngọc Long đi vào bếp lấy con dao mang đi theo.

Mâu thuẫn vì rẫy keo, bảo con trai rủ bạn đến để

Bị cáo Nguyễn Ngọc Long tại phiên tòa xét xử.

Lúc này, do mới đi làm về nên trên tay ông Ngọ và con trai mỗi người vẫn cầm 1 cây rựa, thấy ông Dũng đến, cha con ông Ngọ mở cửa để vào nhà. Đúng lúc này thì Nguyễn Ngọc Lâm đến nơi và cùng ông Dũng bước vào nhà ông Ngọ, khi 2 cha con ông Dũng vào thì 2 bên xảy ra cãi vã dẫn đến giằng co với nhau. Thấy ông Ngọ đang cầm rựa trên tay, sợ ông Ngọ chém mình nên ông Dũng lao vào ôm, giằng co với ông Ngọ để giật lấy cây rựa, còn Nguyễn Ngọc Lâm giằng co với anh Ngo.

Khi bị cáo Long đến nơi, thấy 2 bên đang giằng co với nhau, Long chạy vào chỗ ông Ngọ và ông Dũng thì bị cây rựa va vào đầu làm chảy máu. Bực tức, Long rút con dao đã thủ sẵn trong người đâm vào vùng bụng ông Ngọ làm ông Ngọ gục tại chỗ. Sau khi đâm ông Ngọ xong, bị cáo Long tiếp tục quay sang qua chỗ anh Ngo và dùng dao đâm vào lưng anh Ngo, anh Ngo bỏ chạy thì bị Đỗ Minh Dương dùng cây đánh làm anh Ngo ngã xuống sân.

Chưa dừng lại ở đó, bị cáo Long chạy đến giật đoạn cây trên tay Dương đánh liên tiếp vào người anh Ngo, thấy ông Ngọ đang nằm gần đó Long nhặt thêm đoạn cây khác tiếp tục đánh ông Ngọ thì được Lâm và ông Dũng can ngăn.

Sau khi gây án xong cả nhóm bỏ về, 2 cha con ông Ngọ và anh Ngo được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Ông Lương Ngọ bị thương tật với tỷ lệ 66%.

Với hành vi phạm tội của mình, bị cáo Nguyễn Ngọc Long bị TAND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên phạt 5 năm tù, bị cáo Đỗ Minh Dương 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vào tháng 11/2017.

Đến ngày 27/2/2019, TAND cấp cao tại Đà Nẵng có quyết định xét xử giám đốc thẩm, qua xét xử xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Long có dấu hiệu của tội “Giết người” theo quy định tại Điều 93 BLHS năm 1999 nên đã hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Bình Sơn đã tuyên đối với bị cáo Long để điều tra lại.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần này, trong quá trình xét hỏi ông Nguyễn Văn Dũng khai nhận: sau khi xảy ra cãi vã với ông Lương Ngọ vào ngày 20/9/2016 khi ông Ngọ nghi ngờ mình đốt rẫy keo, ông Dũng về nói với 2 người con của mình là anh Nguyễn Ngọ Lâm và bị cáo Nguyễn Ngọc Long ngày mai nghỉ việc và gọi thêm bạn bè đến trang trại của ông Dũng để dằn mặt ông Ngọ. Ông Dũng cũng thừa nhận, khi đến nhà ông Ngọ, ông Dũng giằng co với ông Ngọ từ phía sau thì bị cáo Nguyễn Ngọc Long dùng dao đâm vào vùng bụng ông Ngọ.

Mặt khác, ông Dũng còn thừa nhận, nếu ngày hôm xảy ra vụ việc không gặp được cha con ông Ngọ thì ngày hôm sau ông Dũng sẽ tiếp tục quay lại để dằn mặt ông Ngọ cho bằng được. Nguyên nhân sự việc bị cáo Long gây thương tích cho ông Ngọ là do ông Dũng khởi xướng, lời khai của ông Dũng phù hợp với bị cáo Nguyễn Ngọc Long, của bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, xét vụ việc có dấu hiệu đồng phạm của ông Nguyễn Văn Dũng về tội “Giết người” với bị cáo Nguyễn Ngọc Long.

Do đó, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ngãi quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung những vấn đề nhằm làm rõ vai trò của ông Dũng có đồng phạm với  bị cáo Nguyễn Văn Long về tội “Giết người” hay không, tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn vì rẫy keo, bảo con trai rủ bạn đến để "dằn mặt" hàng xóm